• Thứ Hai, 08/09/2014 09:18 (GMT+7)

    Alibaba dự kiến sẽ huy động tới 21 tỷ USD

    Thạch Anh
    Tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ của Trung Quốc Alibaba định giá cổ phiếu trong khoảng 60 - 66 USD cho lần phát hành cổ phiếu đầu đầu tiên (IPO) tại thị trường Mỹ.

    Tài liệu được Alibaba gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) vào hôm thứ 6 tuần qua cho thấy, công ty này định giá cổ phiếu trong vụ IPO trong khoảng 60 - 66 USD. Đây dự kiến là một trong những phi vụ ra mắt kỷ lục của một công ty Trung Quốc tại Mỹ.

    Nếu Alibaba chào bán khoảng 320 triệu cổ phiếu thì công ty này sẽ thu được khoảng 21 tỷ USD. Theo mức giá này thì Alibaba sẽ được định giá khoảng 160 tỷ USD. Con số này thấp hơn số dự báo của các chuyên gia trước đó là 187 tỷ USD.

    Thương vụ IPO của Alibaba sẽ vượt kỷ lục cũ 19,7 tỷ USD mà hãng thẻ Visa huy động được vào năm 2008 và có thể đánh bại kỷ lục thế giới của Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc (ABC) với 22,1 tỷ USD hồi năm 2010. Yahoo, cổ đông lớn thứ hai của Alibaba sẽ giảm tỷ lệ sở hữu từ 22,4% xuống 16,3% sau khi bán ra 121 triệu cổ phiếu trong vụ IPO.

    Thương vụ của Alibaba dự kiến sẽ lập kỷ lục huy động vốn trong lần đầu tiên IPO.
    Alibaba sẽ thực hiện roadshow (quảng bá phiên chào bán) vào ngày hôm nay 8/9 tại New York (Mỹ) để gặp gỡ các nhà đầu tư tiềm năng trước khi di chuyển sang Châu Âu, Trung Đông và Châu Á. Roadshow dự kiến sẽ  kết thúc vào ngày 18/9 trước khi phiên chào bán cổ phiếu bắt đầu. Cổ phiếu Alibaba sẽ được niêm yết trên thị trường chứng khoán New York (NYSE) với mã BABA.

    Theo tài liệu IPO, thì Alibaba có số lượng hàng hóa bán ra lớn hơn cả eBay và Amazon cộng lại. Thay vì sử dụng kho hàng như Amazon, Alibaba quản lý mảng thị trường trực tuyến của các thương gia, nhà sản xuất với người tiêu dùng. Công ty này còn sở hữu Taobao Maketplace và Tmall - hai trong số trang web bán hàng trực tuyến lớn nhất tại Trung Quốc. Ngoài ra, Alipay của Alibaba còn là dịch vụ thanh toán trực tuyến bên thứ 3 lớn nhất tại Trung Quốc.

    Đối với các nước khác thì Alibaba giao dịch với khách hàng thông qua trang web Aliexpress và Alibaba.com. Gần đây với thị trường Mỹ, công ty này đã ra mắt website 11Main tập trung chủ yếu vào lĩnh vực quần áo thời trang, đồ trang sức và tác phẩm nghệ thuật.

    Tuy nhiên một công ty Internet quy mô có xuất thân từ Trung Quốc sẽ gặp khá nhiều hoài nghi từ nhiều hướng khác nhau từ quan điểm văn hóa, các giá trị và thậm chí từ địa vị chính trị.

    Từ khóa: Alibaba, Ebay, IPO, PayPal, Yahoo