• Thứ Sáu, 17/10/2014 14:36 (GMT+7)

    Apple đã làm đủ chưa?

    Diễm Hạnh
    (PCWorldVN) Những điều Apple đang làm có thể chưa đủ nhưng những sản phẩm mới của hãng luôn tốt hơn phiên bản năm trước.

    Chúng ta có thể thấy những nâng cấp của sản phẩm và sự thay đổi mang tính cách mạng đều cần có thời gian để hoàn thiện. Những đột phá trong sáng tạo không xảy ra nếu thiếu những vòng quay tiến triển trước đó. Điều quan trọng là mỗi năm là các sản phẩm về căn bản phải tốt hơn trong việc đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng cả hiện tại lẫn sắp tới.

    Một luận điểm cốt lõi là Apple thực sự không có đối thủ cạnh tranh nào, là điều có nhiều người không đồng ý và có thể tranh cãi theo lập trường khác nhau từ kinh doanh, chiến lược và thị trường mà không đứng trên lập trường của sản phẩm. Trên thực tế, sản phẩm có điểm benchmark cạnh tranh chính của Apple là model năm ngoái. Đây là lý do tại sao câu hỏi chính xác phải là, liệu Apple đã phát hành được một sản phẩm tốt hơn so mới phiên bản năm ngoái hay không?

    Apple đang tạo ra dòng sản phẩm nhiều cấp độ với người dùng.

    Liệu iPad Air mới có tốt hơn không? Có. iMac mới có ưu việt hơn không? Có. Vậy những sản phẩm mới hiện nay của Apple đã làm đủ hay chưa?

    Các sản phẩm công bố hiện nay.

    iPad new: Apple đã làm được rất nhiều điều quan trọng cho dòng sản phẩm iPad. Đầu tiên là TouchID, tính năng này ngoài việc là điểm nhấn nâng cấp thì còn mang nhiều ý nghĩa khác quan trọng hơn nhiều. Đầu tiên phải kể đến là giới người dùng doanh nghiệp, nơi mà iPad gần như được triển khai rộng rãi theo cách nào đó tại các công ty trong danh sách Fortune 500.

    Touch ID là một cải tiến cực kì quan trọng, chúng ta có thể tranh cãi với nhau rằng iPad có đạt đỉnh trong thị trường tiêu dùng hay không nhưng có một thị phần mà hoàn toàn chắc chắn rằng nó thuộc hàng top. Chính là thị trường khách hàng doanh nghiệp.

    Những điều đáng quan tâm về iPad các doanh nghiệp không phải việc nó dễ dàng triển khai để thay thế notebook hay desktop trong đa số các trường hợp mà chính là khả năng mà thiết bị này có tính năng giống như một cái máy tính đủ sức mạnh. Giới doanh nghiệp là những người thường sùng bái một thiết bị cầm tay đơn giản.

    Chiếc iPad đang được phổ biến cho nhiều người làm công việc việc hay di chuyển bên ngoài, thường xuyên phải đi cả ngày. Lĩnh vực xây dựng, người lắp đặt, hay lái xe tải, nhân viên an ninh v.v.. với những nhân viên thường hoạt động bên ngoài trời này thường dùng một cái bìa kẹp hồ sơ và không bao giờ dùng máy tính thường xuyên cho công việc.

    Máy tính để bàn và notebook được thiết kế để dùng trong khi đang ngồi, không phải để đi dạo loanh quanh bên ngoài. Đây là một trường hợp áp dụng trong môi trường doanh nghiệp mà yếu tố hình dạng tablet được thiết kế tốt nhất để có thể đáp ứng. Nhưng vì những nhân viên này luôn di chuyển, và thiết bị này hay dễ bị ăn cắp khiến tính bảo mật, an ninh dữ liệu được đề cao. Đây chính là lúc Touch ID trở nên quan trọng. Các doanh nghiệp đã từng phản đối ầm ĩ việc sử Touch ID trên iPad kích hoạt các yếu tố bảo mật. Mặt tích cực của iPad trong các doanh vẫn rất lớn và việc Apple bắt tay hợp tác với IBM sẽ thúc đẩy tích cực những điểm mạnh này.

    Doanh thu từ các doanh nghiệp sẽ không tiếp tục làm tăng doanh thu hằng năm của iPad. Vậy câu chuyện hiện tại dành cho người tiêu dùng là gì? Apple đã chia sẻ một số liệu của vài quý trước trong đó 50% người mua iPad đều là khách hàng mới. Đây là một thước đo chính hơn là nhìn vào các dòng sản phẩm của Apple và tự hỏi liệu nó có được nâng cấp, liệu dòng sản phẩm mới nhất có hấp dẫn với những người lần đầu mua iPad hay không?

    Đây là bộ sản phẩm đẩy đủ.

    Dòng sản phẩm di động mới của Apple.

    iPad là sản phẩm duy nhất của Apple có đầy đủ ở mọi mức giá. Bằng cách giữ chiếc iPad mini original với mức giá 249 USD, Apple tạo ra một giá hấp dẫn trên bảng xếp hạng. Đây là chuyện chính khi chúng ta nghĩ về những người mua lần đầu. Không phải ai cũng cần những chiếc iPad thế hệ mới nhất.

    Những model năm ngoái phục vụ mục đích lấp các khoảng trống giá và mang lại cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn hơn. Thách thức trong việc suy nghĩ việc nâng cấp là chúng ta còn không biết gì theo nghĩa đen về vòng đời nâng cấp của người tiêu dùng.

    Chúng ta có thể ước tính về việc có bao nhiêu chiếc iPad 1 và iPad 2 đang được sử dụng và đó là một con số đáng nể. Nhưng chúng ta không có thời gian tìm hiểu liệu những người tiêu dùng này sẽ nâng cấp về điểm này không? Vì vậy, vòng đời nâng cấp của người tiêu dùng là gần như không thể dự đoán. Nó có thể diễn ra trong một mùa ngẫu nhiên nào đó và làm mọi người bất ngờ hoặc chúng ta sẽ nhận được những tín hiệu báo trước. Nhưng ngay bây giờ, chúng ta không thể biết được, nên theo quan điểm này tập trung vào câu chuyện dành cho những người mua lần đầu. Và đó là câu chuyện sẽ có sức thuyết phục với một đội hình iPad đầy đủ.

    iMac Retina : Có rất nhiều điều thú vị về chiếc máy tính này. Việc đầu tiên mà có thể nói vui với nhau là Apple tạo ra một cái TV 27’’ 5K với giá 2.499 USD (không thấp hơn 1 HDTC 4K) nhưng lại bao gồm cả một cái máy tính. Màn hình là thứ để chú ý khi bạn nhìn thấy nó. Với sản phẩm này, Apple tiếp tục phục vụ cho các khách hàng có nhu cầu thiết thực – các chuyên gia sáng tạo. Đây là một sản phẩm mà các chuyên gia sáng tạo sẽ xem xét và nói rằng CẦN nó chứ không chỉ là muốn nó.

    Dù bạn làm phim, TV shows, tạo ra các tác phẩm đồ họa nghệ thuật, chỉnh sửa ảnh, ….không có lựa chọn nào tốt hơn chiếc iMac Retina 5K này. Đây là sản phẩm kì vọng sẽ có lượng nhu cầu lớn và hãy hi vọng rằng Apple có thể tiếp tục theo đuổi nó.

    Buộc tất cả lại với nhau

    Một lần nữa Apple đã nhấn mạnh câu chuyện về hệ sinh thái của họ. Trong khi sự kiện diễn ra, trọng điểm nhấn mạnh từ Tim Cook là các sản phẩm của Apple được thiết kế để làm việc cùng nhau một cách nhất quán. Một thực tế rất khác biệt so với các hệ sinh thái khác

    Câu chuyện phần cứng, iOS 8 và OS X Yosemite với những chức năng như Handoff và Continuity làm tăng sức mạnh cho hệ sinh thái. Không có công ty nào khác có thể nêu ra một dòng sản phẩm đẩy đủ từ desktop, notebook, tablet, smartphone, và sớm thôi sẽ là smartwatch, để làm việc hài hòa với nhau như thế này, nhất là phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Nếu bạn sắp sở hữu bất cứ bộ nào bao gồm máy tính đến PCs, tablets, smartphone, và thậm chí là smartwatch, hệ sinh thái nhất quán của Apple sẽ có mặt với những điều hấp dẫn mạnh mẽ nhất qua các danh mục sản phẩm. Đây chính là trọng tâm của câu chuyện "chỉ có duy nhất Apple” mới có thể làm điều đó.