• Thứ Tư, 05/11/2014 04:39 (GMT+7)

    Xiaomi được định giá gần 50 tỷ USD

    Phan Châu
    (PCWorldVN) Công ty được mệnh danh là “Apple của Trung Quốc” đang được định giá lại để nhận nguồn vốn đầu tư mới.

    Các cuộc đàm phán đang ở giai đoạn đầu và chưa có dấu hiệu kết thúc, tờ Bloomberg dẫn lời một nguồn tin giấu tên cho biết.

    Nhà sản xuất smartphone lớn thứ 3 trên thế giới này đã thu hút một khoản đầu tư vào tháng 8/2013, khi đó công ty được định giá khoảng 10 tỷ USD.

    Xiaomi sử dụng mô hình bán sản phẩm trực tiếp cho người tiêu dùng và chỉ mới có mặt trên thị trường smartphone từ năm 2011. Nhà sáng lập Lei Jun, cũng đồng thời là Tổng giám đốc, đã đưa công ty xâm nhập vào những thị trường mới, từ Singapore cho tới Ấn Độ. Việc mở rộng ra thị trường quốc tế, kết hợp với tăng cao doanh số bán chiếc smartphone cao cấp Mi 4 và mẫu Redmi giá thấp đã đưa công ty lên vị thế của những nhà cung cấp smartphone hàng đầu thế giới.

    Xiaomi hiện là nhà sản xuất smartphone lớn thứ 3 thế giới.
    “Họ có lợi thế lớn về giá so với nhiều nhà cung cấp lớn hơn nhờ mô hình bán hàng trực tuyến”, James Roy, một nhà phân tích tại China Market Research Group ở Thượng Hải nhận xét, “Xiaomi thực sự tăng trưởng ngoạn mục chỉ trong vòng 4 năm, từ một công ty non trẻ”.

    Với mức định giá mới, giá trị của Xiaomi đã vượt qua nhiều nhà sản xuất điện tử lớn ở châu Á, trong đó có Sony với vốn hóa thị trường 21 tỷ USD, và Lenovo hiện có vốn hóa 16 tỷ USD. Lenovo là nhà sản xuất PC lớn nhất trên thế giới, và vừa hoàn tất vụ thâu tóm bộ phận điện thoại Motorola Mobility của Google.

    Giá trị của Xiaomi cũng lớn hơn nhiều so với các công ty Mỹ mới được định giá để nhận các khoản đầu tư, như Uber Technologies được định giá 17 tỷ USD, hay với Snapchat là 10 tỷ USD. Theo tạp chí Forbes đưa tin hôm 31/10, Xiaomi sẽ được định giá trên 40 tỷ USD.

    Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 9/2013, CEO Lei Jun nói Xiaomi sẽ không bán cổ phần ra công chúng trong 5 năm tiếp theo. Các quỹ đầu tư rót vốn cho công ty bao gồm Temasek Holdings của Singapore, Qiming Venture Partners, Qualcomm Ventures, IDG Capital và Morningside Venture Capital.

    Xiaomi đã tăng gấp 3 doanh số bán smartphone lên 17,3 triệu máy trong quý 3 vừa qua, từ con số 5,6 triệu máy của cùng kỳ năm trước, theo báo cáo của IDC hôm 29/10. Theo đó, thị phần của Xiaomi đã tăng gấp đôi lên 5,3%, từ 2,1% của năm trước.

    Thành tích đó đã nâng Xiaomi lên thành nhà cung cấp smartphone lớn thứ 3 thế giới, chỉ đứng sau Samsung của Hàn Quốc và Apple của Mỹ, theo báo cáo của IDC. (Doanh số điện thoại Motorola chưa được tính cho Lenovo trong quý vừa qua).

    Bước chân thần kỳ chưa dừng lại

    “Hạt gạo nhỏ” Xiaomi được thành lập vào năm 2010 để phát triển phần mềm cho thiết bị di động chạy nền tảng Android của Google. Năm 2011, công ty giới thiệu chiếc smartphone đầu tiên của mình tại Trung Quốc.

    Chiến thuật chinh phục người dùng của Xiaomi là bán điện thoại cấu hình và tính năng tương đương với thiết bị của các hãng khác với giá rẻ hơn. Xiaomi bán sản phẩm hàng đầu Mi 4 của mình với giá khởi điểm 1.999 nhân dân tệ (~ 327 USD) trên website ở Trung Quốc, mức giá này chỉ cao hơn một phần ba giá khởi điểm của iPhone 6 bán ở Trung Quốc.

    Ngoài điện thoại, công ty cũng đã bắt đầu tấn công sang các ngành hàng điện tử tiêu dùng khác. Hồi tháng 5, công ty công bố mẫu máy tính bảng đầu tiên của mình mang tên Mi Pad. Công ty cũng đã bán ra bộ giải mã TV MiBox, và cả ti vi kết nối Internet, chạy hệ điều hành Android.

    Hồi tháng 4, Xiaomi cho biết sẽ thâm nhập vào 10 thị trường mới, bao gồm Ấn Độ, Brazil và Nga. Để tấn công thị trường quốc tế, Lei đã thuê Hugo Barra, cựu Phó chủ tịch Google phụ trách sản phẩm Android.

    Lei đã đặt ra mục tiêu tăng gấp năm lần doanh số bán hàng điện thoại, lên 100 triệu máy vào năm tới. Trong năm 2013, Xiaomi đã bán ra 18,7 triệu smartphone.