• Thứ Ba, 11/11/2014 15:49 (GMT+7)

    Tăng thêm giá trị cho sản phẩm bằng dữ liệu

    Bùi Lê Duy
    (PCWorldVN) Bất kể đang kinh doanh trong lĩnh vực gì thì bạn đều có thể đưa ra một mô hình dữ liệu cộng thêm cho chính sản phẩm, dịch vụ hiện có của mình.

    Nếu bạn là CEO hay giám đốc ngành hàng, dịch vụ nào đó thì ắt hẳn câu hỏi bạn luôn đặt ra cho mình và nhân viên mình là làm thế nào để bán được sản phẩm/dịch vụ tốt nhất. Một trong số tùy chọn trả lời cho câu hỏi này nằm tại đây.

    Sản phẩm dữ liệu là gì?

    Bạn có thể bán dược phẩm, làm về giao dịch tiền tệ, điện thoại di động, vận tải hay bán đồng hồ... kiểu kinh doanh nào cũng được. Vì giờ đây, bạn nên bán thêm cả dữ liệu và phân tích liên quan đến những sản phẩm đó.

    Dù muốn hay không thì bạn đang cạnh tranh với những công ty thung lũng Silicon như Google, LinkedIn và Facebook bởi vì họ đã trở thành những thành viên chính trong nền kinh tế dữ liệu được một thời gian.

    LinkedIn có những dịch vụ hướng nhiều về dữ liệu như People You May Know (Người mà bạn có thể quen), Group You May Like (Nhóm mà bạn có thể quen) và Jobs May Be Interested In (Công việc mà bạn có thể quan tâm). Đó là những thứ thu hút người dùng.

    Facebook cũng có những tính năng tương tự cho người dùng cũng như cho các nhà quảng cáo, trong đó có Custom Audiences, Lookalike Audiences và Power Editor.

    Thiết bị FitBit không chỉ đo chỉ số của từng cá nhân, nó còn có tính năng mạng xã hội để mang lại nhiều giá trị cộng thêm khác.

    Giao dịch ngân hàng cũng có thể kèm theo đó là những phân tích về thói quen chi tiêu của người dùng so với những đánh giá thị trường, cũng như dữ liệu dự đoán tình trạng tài chính trong tương lai. Thiết bị di động cho bạn biết nhiều hơn về thói quen liên lạc và di chuyển của bạn. Xe cộ có cảm biến ghi nhận lại bạn lái xe như thế nào. Trong khi đó, đồng hồ đang trở thành một thiết bị điện tử thông minh hơn, không chỉ đơn giản là báo giờ, mà còn xác định vị trí, bước chân, nhịp tim, giấc ngủ...

    Hãy quan tâm đến dữ liệu mà bạn có và những thông tin khách hàng của bạn cần để định hình ra sản phẩm hoặc dịch vụ dữ liệu gì mà bạn có thể mang ra thị trường.

    Đảm bảo tính hợp pháp

    Nhiều công ty, trong đó có Nest của Google, FitbitJawbone, đã thâm nhập vào công ty của bạn, một phần vì họ thảo ra những thoả thuận đối với khách hàng, cho phép họ sử dụng dữ liệu người dùng (ẩn ID cá nhân và một số chức năng bảo mật tính riêng tư khác) cho các mục đích thương mại. Ví dụ như Nest bán dữ liệu và các phân tích số liệu về sử dụng năng lượng của khách hàng cho các công ty điện lực để họ có thể nắm và quản lý được lượng điện tiêu thụ.

    Fitbit và Jawbone bán dữ liệu và phân tích dữ liệu được làm ẩn danh mà họ thu thập được từ người dùng cho các công ty để quản lý sức khoẻ nhân viên.

    Bạn đã thu thập rất nhiều dữ liệu liên quan đến sản phẩm, dịch vụ hiện có thì đã đến lúc nghĩ xem phải làm gì với những dữ liệu ấy một cách hợp pháp.

    Dữ liệu đúng mục đích

    Mọi tổ chức thu thập dữ liệu để sử dụng nội bộ, ví dụ như kiểm toán. Nếu bạn muốn nhảy vào kinh doanh dữ liệu thì hãy đảm bảo thu thập hoặc mua đúng loại dữ liệu và đảm bảo rằng bất kỳ công cụ phân tích nào cũng cần có thể cho khách hàng nắm được những thông tin chuyên sâu mà họ cần.

    Điều này là rất quan trọng, nhất là khi bạn phải phát triển công cụ phân tích dữ liệu nào đó. Có thể nhiều công ty phải cần mua lại cả một công ty khác chỉ để có được dữ liệu của công ty ấy.

    Thử nghiệm mô hình kinh doanh

    Bạn có chắc là khách hàng sẽ mua một sản phẩm dữ liệu riêng biệt, hoặc họ sẽ muốn mua sản phẩm nào đó có kèm theo những sản phẩm cộng thêm khác? Loại dữ liệu nào đáng giá nhất đối với họ? Họ có thể chi bao nhiêu cho loại dữ liệu ấy?

    Mỗi công ty đều có những mô hình kinh doanh khác nhau đối với nền kinh tế dữ liệu. Nên bạn bắt đầu thử nghiệm thị trường này càng sớm càng tốt.

    Nếu bạn là CIO, điều đó nghĩa là bạn có điều kiện nhìn được xa hơn người khác, không chỉ ở mức làm sao cho ứng dụng và cơ sở hạ tầng nội bộ chạy êm mượt. Nếu không sớm nhìn đến điều này, bạn sẽ bị gạt ra những cuộc thảo luận về "kinh doanh dữ liệu".

    Còn nếu bạn là giám đốc sản phẩm thì bạn sẽ sớm bị các lãnh đạo chất vấn làm thế nào mang lại nhiều thông tin sản phẩm hơn cho khách hàng, tạo cho sản phẩm có giá trị hơn. Có thể bạn quen hơn với những sản phẩm mắt thấy tai nghe nhiều hơn là các dịch vụ "vô hình" nằm đâu đó trên mây nhưng hãy cố vượt qua cái vô hình này: vì đây là tương lai của kinh doanh. Còn nếu bạn là CEO hay lãnh đạo một đơn vị kinh doanh nào đó thì tốt nhất nên nghĩ ngay đến kinh doanh dữ liệu.

    Không dễ để chuyển lên nền kinh tế dữ liệu nhưng đây là lúc bạn nên bắt đầu, hoặc ít nhất là hãy nghĩ về nó. Còn không, vài công ty trong ngành của bạn đã tiên phong trong lĩnh vực này rồi.

    Nguồn: Businessweek