• Thứ Ba, 18/11/2014 07:21 (GMT+7)

    Vì sao Amazon đang chao đảo?

    Diễm Hạnh
    (PCWorldVN) Với sự thất bại thảm hại khi ra mắt Kindle Fire Phone và sản phẩm bị lạnh nhạt Echo, có vẻ như Amazon đã đi lạc đường.

    Căn nguyên của vấn đề chính là việc Amazon đã phủ nhận chính mình. Có vẻ như Amazon xem mình là (hoặc tha thiết muốn trở thành) một công ty kinh doanh sản phẩm và có dịch vụ vận chuyển cực kỳ tốt. Nhưng Amazon thực ra là một công ty dịch vụ (mà cụ thể hơn là một công ty giao nhận vận tải), chỉ tình cờ bán các sản phẩm mà thôi.

    Amazon chỉ là công ty giao nhận và tình cờ đi bán sản phẩm.
    Kể từ khi Jeff Bezos thành lập Amazon vào năm 1994, công ty này đã trở thành một tên tuổi lớn trên Internet và cũng là một trong những công ty Internet (dot com) đầu tiên đủ mạnh mẽ để sống sót trong sự kiện bong bóng dot com năm 2001.

    Vậy chuyện gì đã xảy ra?

    Rắc rối xảy ra khi Amazon phân nhánh Android để tạo ra Fire OS. Mặc dù Android về mặt kỹ thuật là mã nguồn mở, và bất kì ai cũng có thể sử dụng mã AOSP (dự án mã nguồn mở Android) và lập trình, nhưng nó cũng có những giới hạn. AOSP cung cấp nền tảng cơ bản, nhưng nó không cung cấp cho bạn những dịch vụ gọi là Google Play Services - những ứng dụng của Google và vô số những dịch vụ hệ thống mà Google tạo ra.

    Vậy, cứ cho rằng bạn dùng AOSP và thay đổi mọi thứ theo ý thích. Để kết nối với Google Play Services, bạn phải gia nhập Google's Open Handset Alliance (OHA - Liên minh điện thoại mở) và chịu dùng phiên bản Android của Google.

    Nếu bạn không muốn dùng phiên bản của Google, bạn chắc chắn có thể có Android. Nhưng bạn sẽ không có một kho ứng dung, bạn sẽ không có những bản đồ, push notification, hay những API (giao diện lập trình ứng dụng) dịch vụ khác của Google mà khách hàng thực sự cần đến. Fire OS buộc Amazon dành hết mọi thời gian, tiền bạc và nguồn lực chủ chốt để phát triển độc lập và duy trì phần lớn những chức năng tiên tiến và phức tạp chỉ để sao chép lại thứ mà Google đã làm được và làm cực kỳ tốt.

    Phân nhánh Android và hậu quả bị cắt đứt với Google Play Services là biểu hiện đầu tiên trong chuỗi việc làm sai lầm của Amazon.

    Fire Phone

    Fire Phone thất bại trong việc định giá
    Nỗ lực của Amazon để trở thành tay chơi đứng thứ 3 (hoặc thứ 4 nếu bạn tính cả thị phần của riêng Windows Phone) trong thị trường smartphone toàn cầu là một hứa hẹn lớn lao, đòi hỏi nhiều năm trời lên để kế hoạch và thực hiện. Kết quả là một chiếc smartphone giá cao với hai chức năng “ vượt trội” không giải quyết được vấn đề của người tiêu dùng.

    Dynamic Perspective

    Dynamic Perspective tạo hiệu ứng 3D cho chữ viết và hình ảnh trên điện thoại. Có lẽ việc này lúc đầu khá là thú vị nhưng Dynamic Perspective giải quyết được vấn đề gì? Ai sẽ mua một chiếc điện thoại chỉ vì hiệu ứng 3D? Dynamic Perspective làm được gì cho người sử dụng smartphone? Nó có cung cấp được giá trị nào ngoài việc làm bùng lên sự phấn kích và tính hiếu kỳ lúc đầu, là lý do để người ta mua nó, và ký hợp đồng 2 năm ràng buộc ở Mỹ?

    FireFly

    FireFly không giải quyết được gì nhiều trong việc mua sắm.
    Chức năng chính của FireFly là kết nối trực tiếp để mua sắm trên Amazon. Nhưng người tiêu dùng có thể đã cài ứng dụng trên điện thoại của Amazon (miễn phí) để thỏa mãn nhu cầu mua sắm trên di động của mình. Vậy Fire Phone và cái giá 400 USD của nó giải quyết thêm được vấn đề gì cho khách hàng? Và nếu có, thì tại sao Amazon không triển khai FireFly cho các ứng dụng di động Android hay iOS và cho phép gần 2 tỷ người tiêu dùng kết nối nhanh chóng dễ dàng để mua sắm trên Amazon.

    Fire Phone có gì hơn so với iPhone và một chiếc smartphone Android cao cấp? Cho đến bây giờ, doanh số của nó ít hơn 25% tổng số nhân viên của Amazon (35.000 chiếc). Thị trường đã chứng minh rằng nó không có gì vượt trội cả.

    Echo

    Sau thất bại hoàn toàn của Fire Phone, Amazon đã cho ra mắt Echo. Thiết bị Echo cơ bản là một Jambox mini với Alexa (phiên bản Siri/Google Now của Amazon). Alexa, giống như các dự án machine learning phức tạp khác, trở nên tốt hơn bao giờ hết. Càng nhiều dữ liệu được đưa vào máy tính, Alexa càng trở nên tinh vi và đáng tin cậy.

    Echo là thiết bị tương lai xa vời.
    Alexa có hai nhược điểm lớn. Đầu tiên, nó là một trợ lý cá nhân muộn màng. Apple đã mua Siri vào tháng 4/2010 và bắt đầu giới thiệu nó cho những người dùng iPhone 4S vào tháng 10/2011. Mặc dù Google Now đã được ra mắt vào ngày 19/6/2012, Google đã nghiên cứu bộ nhận diện giọng nói kể từ khi Google Voice phát hành vào năm 2009. Thứ hai là dữ liệu. Có rất ít người sử dụng Alexa. Có hơn 1,2 tỷ thiết bị Android và hơn 5 tỷ thiết bị iOS có cài đặt Siri và Google Now. Không được hoành tráng như vậy, sự cải thiện của Alexa trên thực tế sẽ rất chậm chạp và bị kìm hãm.

    Nhưng câu hỏi lớn nhất ở đây cho Echo (một lần nữa) là nó giải quyết những vấn đề của người tiêu dùng như thế nào? Tại sao khách hàng phải đi lại trong phòng để dùng Alexa thay vì sở hữu những thứ tinh vi hơn như Siri hay Google Now có sẵn trong túi?

    Rối loạn tập trung nghiêm trọng của Amazon

    Echo, Alexa, Fire OS và Fire Phone giống nhau ở điểm nào? Chúng đều xao lãng nhiệm vụ chính mà chúng ta cần Amazon thực hiện được, và chúng đều thất bại trong việc cung cấp giải pháp cho các vấn đề của người tiêu dùng.

    Amazon sẽ không thể tiếp tục phát triển nếu như cứ làm một phiên bản chất lượng kém của Google và Apple. Công ty này phải phát huy thế mạnh của mình một cách quyết đoán và hiểu được Amazon là gì. Thương mại điện tử chiếm chỉ 6,4% doanh thu bán lẻ ở Mỹ, và không có công ty nào có thế đứng tốt hơn để lấp đầy tỷ lệ đó như Amazon. Thay vì phí phạm thời gian, nguồn lực và sự tập trung vào những sản phẩm kém cỏi với ý tưởng nghèo nàn, Amazon nên dồn mọi nỗ lực để thực hiện sứ mệnh của mình là trở thành một doanh nghiệp “nơi khách hàng có thể tìm thấy và phát hiện ra bất kỳ thứ gì họ muốn mua trực tuyến.”
     

    Nguồn: Huffingtonpost