• Chủ Nhật, 07/12/2014 08:59 (GMT+7)

    Xin chào Xiaomi!

    Phan Châu
    Chỉ sau 4 năm thành lập đã vươn lên top 3 nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới, kỳ tích không tưởng này của Xiaomi xứng đáng được các đối thủ ngả mũ chào.

    Theo báo cáo mới nhất của IDC, trong quý 3/2014, Xiaomi đã bán được 17,3 triệu smartphone (tăng gấp 3 lần từ con số 5,6 triệu máy của cùng kỳ năm trước), đưa thị phần của công ty vọt lên 5,3% trên thị trường smartphone thế giới (tăng từ 2,1% của năm trước). Với thành tích ngoạn mục này, Xiaomi đã nghiễm nhiên trở thành nhà cung cấp smartphone lớn thứ 3 thế giới, chỉ chịu đứng sau Samsung và Apple. (Doanh số bán điện thoại Motorola chưa được tính cho Lenovo trong quý vừa qua).

    Trên thị trường Trung Quốc, Xiaomi đã là nhà cung cấp smartphone lớn nhất với 70 triệu người dùng. Trong quý 3/2014, miếng bánh thị phần tại Trung Quốc của Xiaomi đã lên đến 30,3%, vượt xa Samsung với chỉ 18,4%, chấm dứt thời kỳ thống trị khá dài của người khổng lồ điện tử Hàn Quốc tại đây.

    Một showroom của Xiaomi Corp. tại Bắc Kinh. Ảnh: Bloomberg
    Tại một Hội nghị thế giới về Internet mới được tổ chức ở Trung Quốc, nhà sáng lập đồng thời là CEO Lei Jun thậm chí còn tự tin tuyên bố, Xiaomi sẽ vượt qua Samsung và Apple để trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới trong vòng từ 5 đến 10 năm tới.

    Thành công thần tốc từ chiến thuật độc đáo

    Theo đánh giá của các nhà quan sát, thành công đến với Xiaomi là từ mô hình bán hàng độc đáo qua website, nhanh chóng tiếp cận trực tiếp với số đông người tiêu dùng và giảm đáng kể chi phí bán hàng. Phát huy ưu thế này, Xiaomi bán điện thoại có cấu hình và tính năng tương đương với thiết bị của các hãng khác với giá rẻ hơn nhiều.

    Chẳng hạn, Xiaomi đang bán chiếc smartphone hàng đầu Mi 4 của mình trên website với giá khởi điểm 1.999 nhân dân tệ (~ 327 USD), chỉ cao hơn một phần ba so với giá khởi điểm của iPhone 6 bán ở Trung Quốc.

    Việc bán smartphone qua website tại Trung Quốc của Xiaomi khá “lạ” với hình thức hạn chế số lượng đơn hàng, giới hạn thời gian bán. Thông thường những lô hàng mới của công ty được bán sạch trong vòng 1 giờ, với khoảng 200 đến 300 ngàn sản phẩm.

    Tại Ngày mua sắm trực tuyến, tổ chức trong Ngày độc thân tại Trung Quốc năm nay, Xiaomi đã bán được 720 ngàn điện thoại di động chỉ trong vòng một buổi sáng. Trong đó có 250 ngàn chiếc Mi 4 cao cấp giá 300 USD, 460 ngàn chiếc Redmi 1S giá 150 USD.

    Xiaomi đang theo đuổi chiến lược bán những dòng smartphone cao cấp với giá cao hơn chút ít so với giá thành, và smartphone giá thấp với cấu hình đủ mạnh, nhằm tăng nhanh doanh số bán hàng, bù lại sẽ thu lợi về sau từ mảng phần mềm và dịch vụ.

    CEO Lei Jun tuyên bố mục tiêu năm tới của công ty là tăng doanh số bán smartphone trên toàn cầu lên 100 triệu máy, số lượng người dùng tăng gấp 3, lên 200 triệu người.

    10 tỷ lượt tải về là một con số đáng kinh ngạc với kho ứng dụng của một công ty non trẻ như Xiaomi.

    Tầm nhìn thế giới
    Tầm nhìn của Xiaomi không chỉ đóng khung trong nước, dù Trung Quốc là một thị trường khổng lồ. Công ty đã thuê Hugo Barra làm Phó chủ tịch phụ trách thị trường toàn cầu. Trước đây ông là Phó chủ tịch quản lý sản phẩm Android của Google.

    Xiaomi đang tập trung cho những thị trường công ty đã đặt chân vào như Ấn Độ và Indonesia, sau đó sẽ mở rộng ra các thị trường Brazil, Nga, Thái Lan, Mexico, Thổ Nhĩ Kỳ, và nhiều nước khác.

    Ngược về thời điểm tháng 10/2011, khi Xiaomi tung ra chiếc smartphone đầu tiên, khó ai dám tưởng tượng chỉ sau đúng 3 năm công ty vượt qua một loạt tên tuổi lớn để trở thành nhà cung cấp smartphone lớn thứ 3 thế giới. Xem ra tuyên bố của CEO Lei Jun về tầm nhìn đưa Xiaomi trở thành hãng sản xuất smartphone lớn nhất thế giới khó có thể nói là viển vông, dù nhìn vào những con số hiện tại Xiaomi mới chỉ chiếm chưa tới 6% thị phần của thị trường smartphone toàn cầu, còn kém xa Samsung (25%) và Apple (12%), theo số liệu mới nhất của IDC.

    Trong nỗ lực phát triển hệ sinh thái của riêng mình, Xiaomi bắt đầu mở kho ứng dụng quốc tế, khi kho ứng dụng tại Trung Quốc đã đạt con số 50 triệu lượt tải mỗi ngày, vừa cán mốc 10 tỷ lượt tải về. Đã có khoảng 60 triệu USD được chi trả cho các nhà phát triển ứng dụng. Và các nhà phát triển tại Hồng Kông, Đài Loan và Singapore đã có thể tham gia vào hệ sinh thái của Xiaomi. Tới đây sẽ là Ấn Độ và nhiều nước khác.

    Không chỉ sản xuất điện thoại, Xiaomi đang mở rộng hoạt động sang các ngành hàng điện tử tiêu dùng khác. Tháng 5 vừa qua, Xiaomi đã cho ra mắt mẫu máy tính bảng đầu tiên Mi Pad, đến nay đã có hơn 3000 ứng dụng và game được thiết kế riêng. Công ty cũng đã bán bộ giải mã TV MiBox chạy hệ điều hành Android. Trong tháng 7, công ty tung ra vòng đeo tay theo dõi thể lực Mi Band với giá bán dự kiến chỉ 13 USD.

    Đường đi không chỉ có hoa hồng

    “Nói thì dễ, làm mới khó”, Phó chủ tịch phụ trách về pháp lý Bruce Sewell của Apple phát biểu tại một hội nghị, đáp lại tuyên bố mạnh mẽ sẽ thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới của CEO Xiaomi.

    Thực tế là tốc độ tăng trưởng quá nhanh của Xiaomi khiến công ty đối mặt với không ít rắc rối. Phát biểu trong một Hội nghị hồi tháng 10 vừa qua, Phó chủ tịch phụ trách thiết kế Jonny Ive của Apple đã lên tiếng cáo buộc Xiaomi ăn cắp thiết kế của Apple. “Bắt chước” thiết kế khá phổ biến tại Trung Quốc. Tuy nhiên, Chủ tịch Lin Bin của Xiaomi đã phủ nhận cáo buộc của Apple, và ngỏ ý tặng Jonny Ive chiếc smartphone của công ty với lời khuyên ông nên dùng thử trước khi “phán”.

    Trong một diễn biến khác, hồi cuối tháng 7 vừa qua, rộ lên những lời cáo buộc smartphone của Xiaomi âm thầm thu thập thông tin người dùng và gửi dữ liệu về máy chủ của công ty tại Trung Quốc. Xiaomi sau đó đã lên tiếng khẳng định đây chỉ là một tính năng trên smartphone của mình, và phải phát hành bản cập nhật vá lỗi, ngừng thu thập thông tin người dùng.

    Trong một động thái mang tính tích cực hơn, công ty cho biết đang di chuyển dữ liệu trên mây của khách hàng quốc tế tại Bắc Kinh sang trung tâm dữ liệu điện toán đám mây thuê của Amazon ở Mỹ và Singapore.

    Để trở thành số 1 thế giới trên chiến trường smartphone, Xiaomi sẽ còn nhiều việc phải làm. Nhưng hiện tại cuộc đua smartphone bỗng nhiên trở nên gay cấn khi Xiaomi đang lao lên tranh đua quyết liệt cùng Samsung đang có dấu hiệu hụt hơi và Apple vẫn tỏ ra sung sức. Đường dài mới biết ngựa hay, chúng ta cùng chờ xem.

    Xiaomi vượt xa giá trị của Sony và Lenovo gộp lại

    Xiaomi đang được định giá lại cho đợt huy động vốn mới, giá trị vào khoảng 40 – 50 tỷ USD, tức cao hơn khoảng gấp đôi giá trị thị trường của Sony (21 tỷ USD), và gấp 3 hãng máy tính số 1 thế giới Lenovo (16 tỷ USD).

    Đây là bước tiến thần kỳ của một công ty mới 4 năm tuổi, được thành lập vào tháng 4/2010, ra mắt smartphone đầu tiên vào tháng 10/2011. Tháng 8 năm ngoái, Xiaomi được định giá 10 tỷ USD trong một đợt huy động vốn khác.

    PC World VN, 12/2014

    ID: A0412_16