• Thứ Ba, 16/12/2014 00:10 (GMT+7)

    Đặc điểm kinh doanh của hãng taxi giống nhà mạng

    Phạm Văn Việt
    (PCWorldVN) Về bản chất, cả hai ngành Vận tải và Viễn thông cùng vận chuyển hàng hóa: nhà mạng vận chuyển các bit số 0 và 1 giữa hai thiết bị số, tương tự nhà taxi vận chuyển người đi xe giữa hai địa điểm vật lý.

    Có thể thấy, cả ngành viễn thông và vận tải đều đóng vai trò quan trọng trong hoạt động đời sống xã hội của người dân: một bảo đảm thông suốt thông tin liên lạc cho mọi người và một bảo đảm việc di chuyển của người dân được thuận tiện nhất. Cả hai ngành này cũng có truyền thống kinh doanh lâu đời từ nhiều chục năm nay.

    Nhớ lại vào đầu năm 2013, khi các ứng dụng nghe gọi trên Internet (OTT) đột ngột phổ biến và trở thành tâm điểm của báo chí, người dân hớn hở vì có thể gọi điện nhắn tin hầu như miễn phí, thay vì phải trả phí cho nhà mạng như hàng chục năm nay vẫn phải làm. Niềm vui không kéo dài lâu! Nhà mạng khi thấy các cuộc gọi, nhắn tin miễn phí gia tăng và khiến doanh thu của họ suy giảm liền có phản ứng ngay để bảo vệ quyền lợi của mình: việc này là phù hợp với tâm lý phòng vệ bình thường của con người.

    Nhà mạng và hãng taxi đang có những vấn đề giống nhau.
    Nhà mạng lúc đó cũng có những hành động tương tự các hãng taxi hiện nay, và có phần mạnh tay hơn, một cách may mắn, vì nhà mạng làm chủ và kiểm soát được những gì chạy trên tuyến đường Internet của họ, chẳng hạn như điều chỉnh lưu lượng băng thông, chặn nếu cần…. Và khi dịch vụ nghe gọi miễn phí bị điều chỉnh băng thông, khiến dịch vụ không còn hoạt động được đúng như chức năng của nó, người dùng cũng hưởng lợi ít hơn.

    Đến thời đểm hiện tại, sau gần 2 năm xuất hiện dịch vụ thoại tin miễn phí, mọi thứ vẫn diễn ra bình thường, nhà mạng vẫn sống khỏe với kết quả kinh doanh năm 2014 dự báo vẫn lãi. Điểm mấu chốt giúp nhà mạng vẫn sống khỏe ở đây là nhà mạng đang kiểm soát những gì được phép lưu thông trên tuyến đường Internet của họ.

    Vậy hãng taxi thì sao, sẽ như nhà mạng sau hai năm nữa?

    Cùng gặp vấn đề và có mô hình kinh doanh vận chuyển tương đồng nhà mạng, nhưng các hãng taxi có một điểm khác biệt lớn so với nhà mạng: các hãng taxi lớn đều là doanh nghiệp tư nhân, họ không sở hữu các tuyến đường nào của riêng mình, vì vậy họ không thể cấm xe của Uber lưu thông trên các tuyến đường này. Đồng nghĩa hãng taxi có ít lợi thế trong cuộc chiến với các hãng taxi kiểu mới.

    Hình sau cho thấy tốc độ phát triển mạnh của hãng taxi kiểu mới Uber

    Trước sự khác biệt về khả năng kiểm soát tuyến đường so với nhà mạng, các hãng taxi đang đứng trước thách thức lớn về sự cần thiết chuyển đổi mô hình kinh doanh, tìm kiếm các cách thức mới để khởi phát nguồn thu… vì nếu có vận động hành lang nhằm ngăn cản Uber thành công thì sẽ có những nhà khởi nghiệp khác xuất hiện để giải quyết các vấn đề tồn tại của taxi truyền thống là ăn gian giá cước khách đi xe, khó bắt xe trong giờ cao điểm, đường đông, vệ sinh xe không đảm bảo, thanh toán bất tiện… những gì mà Uber đang làm rất tốt.

    Tham khảo báo cáo chiến lược dài 41 trang “Đọc vị Uber” do công ty Cachmangso thực hiện.