• Thứ Sáu, 29/01/2010 14:10 (GMT+7)

    Giao dịch trực tuyến an toàn

    Việc trao đổi thông tin qua email, mua bán hàng qua mạng đã dần trở nên quen thuộc. Những rủi ro mất cắp thông tin, số tài khoản và mất tiền khi giao dịch qua mạng ngày càng nhiều. Người dùng nên ý thức và tự bảo vệ mình trước những cạm bẫy.

    Một số cạm bẫy thường gặp

    Do nhu cầu công việc, hàng ngày, chúng ta nhận rất nhiều email. Ngoài những email liên quan đến công việc, đối tác, khách hàng và bạn bè, ắt hẳn những email không mời mà đến (thư rác) cũng không phải là ít. Tuy nhiên, hãy cẩn thận đối với bất kỳ email nào yêu cầu cung cấp thông tin họ tên, ngày tháng năm sinh, số điện thọai... Cá biệt, có những email yêu cầu cung cấp tên người dùng, mật khẩu hoặc các thông tin về tài khoản ngân hàng, số thẻ thanh toán, thẻ ghi nợ… thì gần như chắc chắn là lừa đảo trực tuyến. Các ngân hàng hay các công ty lớn không bao giờ yêu cầu gửi email cung cấp thông tin cá nhân hoặc tài chính.

    Ngoài ra, những email dùng ngôn từ không chuẩn, có lỗi chính tả hoặc có những cụm từ như “đây không phải là một câu chuyện đùa”, “chuyển tiếp tin nhắn này tới bạn bè của bạn”, “xác minh tài khoản” hay “chúc mừng bạn đã trúng thưởng…” nói chung gần như là email lừa đảo.

    Cách phòng tránh

    Điều quan trọng nhất cần nhớ là không bấm vào liên kết hoặc đưa thông tin cá nhân của mình. Khi máy tính của bạn bị nhiễm phần mềm độc hại do truy cập website lừa đảo, mã độc sẽ được thực thi mà bạn không hề hay biết. Nếu bạn nhận được một thư điện tử có vấn đề, bạn cần thêm thời gian để kiểm tra thông tin như liên hệ với bộ phận dịch vụ khách hàng qua điện thoại hoặc trực tuyến để xác minh tính hợp lệ của email.

    Một điều bạn nên làm là tạo ra mật khẩu mạnh cho tài khoản email, chẳng hạn sử dụng nhiều hơn 7 ký tự, kết hợp chữ thường, chữ in, ký tự số và ký tự đặc biệt (ký hiệu @ hoặc #)… Thay đổi mật khẩu một cách thường xuyên là cách tốt nhất chống lại các nguy cơ lừa đảo trực tuyến. Chẳng hạn, người dùng có thể thay đổi mật khẩu Hotmail và cài đặt nhắc nhở phải thay đổi mật khẩu trong một khoảng thời gian xác định.

    Ngoài ra, khi thận thấy email đến là giả mạo hay rác, bạn hãy chuyển chúng vào hộp thư Rác “Junk” (Hotmail), “Spam” (Yahoomail), “Report spam” (Gmail)… để những thư sau cùng địa chỉ sẽ bị chuyển thẳng vào hộp thư rác. Bạn cũng có thể gửi các thư nghi vấn đến tổ chức AntiPhishing Working Group (email: reportphishing@antiphishing.org)... Hệ thống sẽ kiểm tra, chuyển những thư đó vào thư mục Spam (hộp thư người dùng). Trường hợp họ xác định đây là thư giả mạo hoặc thư rác, hệ thống máy chủ mail sẽ khóa vĩnh viễn những địa chỉ gửi thư này lại.

    8 Lời khuyên giao dịch trực tuyến an toàn hơn

    1. Giữ tất cả các phần mềm (bao gồm cả trình duyệt web) với trạng thái tự động cập nhật.

    2. Để thêm một lớp bảo vệ trên máy tính, cần sử dụng tường lửa, phần mềm chống virus, anti-spam và phần mềm chống spyware. .

    3. Tránh âm mưu lừa đảo và phần mềm độc hại bằng tường lửa và các bộ lọc của trình duyệt.

    4. Các cuộc tấn công kịch bản chéo trang (Cross Site Scripting - XSS) ngày càng tinh vi và tội phạm trực tuyến sử dụng để nhận thông tin cá nhân của bạn. Do đó, cần phải tự bảo vệ mình khỏi những mối đe dọa mới.

    5. Các trình duyệt web phiên bản mới hầu hết đều có thể xác định được các địa chỉ web giả mạo, trang web lừa đảo với những địa chỉ dễ gây hiểu nhầm. Các tên miền trong thanh địa chỉ được đánh dấu bằng màu đen hoặc có dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm để dễ dàng nhận biết danh tính thực của một trang web. Bạn không nên truy cập vào những trang web này.

    6. Khi bạn sử dụng máy tính chung (nhất là tại các điểm truy cập Internet công cộng) để duyệt email, giao dịch mua hàng trực tuyến… hãy sử dụng tính năng “tàng hình” của một số trình duyệt, chẳng hạn InPrivate Browsing trong Internet Explorer 8, giúp bảo mật lịch sử duyệt web, cookies và thông tin sẽ không được giữ lại trên máy tính.

    7. Hãy đảm bảo thanh toán tại những website sử dụng mã hóa, nhận biết qua giao thức “https” và xuất hiện một ổ khóa nhỏ trên thanh địa chỉ (góc phải), đồng thời thanh địa chỉ sẽ có màu xanh.

    8. Không bao giờ phản hồi yêu cầu cập nhật thông tin tài khoản của bạn vì bất cứ lý do gì. Các nhà cung cấp dịch vụ sẽ không bao giờ thực hiện những yêu cầu này đối với khách hàng qua email.

    (Theo ông Jose Eduardo Campos, Giám đốc Trung tâm Điện toán Trustworthy Microsoft)


    Hồng Vinh
    ID: B1002_52