• Thứ Ba, 05/04/2011 15:49 (GMT+7)

    Nhân lực cho an toàn thông tin: Cần đào tạo chính quy

    Chí Thịnh
    Theo đánh giá của Hiệp hội An toàn Thông tin Việt Nam (VNISA) và Trung tâm Ứng cứu Khẩn cấp Máy tính Việt Nam (VNCERT), nguồn nhân lực cho lĩnh vực an toàn thông tin hiện vẫn chưa đáp ứng nhu cầu. Cần thiết lập các trung tâm đào tạo và quy trình đào tạo chính quy.

    Thiếu chuẩn quốc gia

    Theo Quy hoạch phát triển an toàn thông tin số quốc gia đến năm 2020 do Thủ Tướng Chính Phủ ban hành ngày 13/1/2010, tình hình đào tạo nhân lực về an toàn thông tin (ATTT) vẫn còn thiếu các trung tâm đào tạo chính quy. Hiện nay, các cơ sở đào tạo về ngành này vẫn chủ yếu dựa vào hệ thống chứng chỉ quốc tế.

    Ở một số trường đại học có chuyên ngành CNTT, sinh viên (SV) được bổ sung vào ngành học một số chứng chỉ về ATTT. Các chứng chỉ này thường được cung cấp từ các cơ sở đào tạo bên ngoài. Điều này giúp SV khi tốt nghiệp có thêm kiến thức và sự xác nhận có học ngành ATTT.

    Hiện nay, đã có một số cơ sở đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực ATTT: Sài Gòn CTT, BKIS, Học viện Mạng NetPro, Athena… Các đơn vị này chủ yếu dựa vào hệ thống giáo trình của nước ngoài và cấp các chứng chỉ ATTT quốc tế. Vẫn chưa có các chứng chỉ - bằng cấp chính quy theo tiêu chuẩn đào tạo quốc gia.

    Cấp chứng chỉ theo sản phẩm

    Đây là thực trạng ở nước ta khi một số cơ sở đào tạo cung cấp chứng chỉ ATTT dựa trên các sản phẩm chuyên ngành bảo mật. Các chuyên gia về lĩnh vực này sẽ được các nhà phân phối sản phẩm/dịch vụ bảo mật kết hợp với một số tổ chức/trung tâm nghiên cứu mở khóa đào tạo.

    Trung tâm đào tạo Misoft ISTC thường xuyên mở các khóa đào tạo dựa trên nền tảng công nghệ, sản phẩm bảo mật/an ninh mạng của CheckPoint, Trend Micro, FoundStone… Một số nhà sản xuất thiết bị bảo mật còn chấp nhận hỗ trợ chi phí để đào tạo các chuyên gia quản trị mạng, phụ trách lĩnh vực an toàn thông tin… Trung tâm này cũng cung cấp dịch vụ đào tạo đặc biệt theo đơn đặt hàng của các tổ chức/doanh nghiệp. Đây thường là các khóa đào tạo ngắn hạn, cung cấp kiến thức về bảo mật – an ninh mạng.

    Theo đánh giá của Hiệp hội An toàn Thông tin Việt Nam (VNISA) và Trung tâm Ứng cứu Khẩn cấp Máy tính Việt Nam (VNCERT), nguồn nhân lực cho lĩnh vực an toàn thông tin hiện vẫn chưa đáp ứng nhu cầu. Cần thiết lập các trung tâm đào tạo và quy trình đào tạo chính quy.

    Tuy nhiên, đây cũng là con đường ngắn nhất để người lao động kiếm được việc làm ở các công ty chỉ nhận nhân viên có các chứng chỉ quốc tế về ATTT. Các chứng chỉ này cũng dựa trên nền tảng công nghệ của các tập đoàn công nghệ lớn như Microsoft, Cisco…

    Phòng Thí nghiệm An ninh thông in – ISeLAB (ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM) cũng là nơi cung cấp dịch vụ đào tạo và chuyển giao công nghệ mạng máy tính và an ninh thông tin.

    Các cơ sở đào tạo ATTT trong nước còn cung cấp kiến thức về các tiêu chuẩn bảo mật quốc tế. Dựa trên các khóa học này, những người quản lý về CNTT ở DN có thể triển khai áp dụng tiêu chuẩn bảo mật ISO 27.001. Một số khóa học còn định hướng đào tạo các chuyên gia quản trị hệ thống thông tin với sự kết hợp của nhiều loại chứng chỉ khác.

    Chuyên ngành ATTT

    Từ năm 2004, Học viện Kỹ thuật Mật mã đã thành lập Khoa ATTT, cung cấp các chuyên gia bảo mật hệ thống mạng. Học viện này sẽ tiến hành tuyển 250 chỉ tiêu hệ đại học chính quy cho chuyên ngành ATTT, thí sinh sẽ thi đề bài khối A và đào tạo trong vòng 5 năm.

    Theo lộ trình phát triển, ĐH quốc gia Hà Nội và TP.HCM cũng sẽ thành lập chính thức chuyên ngành ATTT với bằng cấp ĐH chính quy. Dựa trên Quy hoạch phát triển ATTT số quốc gia đến năm 2020, quy trình đào tạo sẽ được áp dụng theo chuẩn quốc gia.

    Theo báo cáo của VNISA và VNCERT, nhu cầu sử dụng nhân lực ATTT đang tăng nhanh. Đặc biệt, các ngân hàng, tổ chức tài chính đang đầu tư mạnh vào lĩnh vực này và tích cực thu hút nhân lực ATTT. Điểm khó của DN là nguồn cung nhân lực ATTT luôn ở mức thấp.
    Theo Quy hoạch phát triển an toàn thông tin số quốc gia (Quyết định 63), từ nay đến năm 2015 sẽ thực hiện các khóa đào tạo 1.000 chuyên gia ATTT theo tiêu chuẩn quốc tế nhằm đảm bảo an toàn cho hệ thống thông tin quốc gia và cộng đồng.

    Theo ông Lê Trường Tùng, Phó Chủ tịch Hội Tin học Việt Nam, trước mắt, có thể đưa một số khóa học chuyên sâu về an ninh bảo mật thông tin vào quy trình đào tạo ở các trường đại học. Điều này sẽ giúp bổ sung kiến thức và chứng nhận về đào tạo ATTT cho SV đại học.

    Việc thành lập một ngành học mới – ATTT ở bậc đại học không đơn giản. Cần có sự hỗ trợ, chấp thuận về mặt thủ tục mở ngành học mới. Đồng thời, các trường phải đảm bảo đầu vào tuyển sinh. Không thể mở ngành học mới và chờ SV đến đăng ký theo kiểu nhỏ giọt!

    Ông Nguyễn Đình Thúc, Phó Khoa CNTT, ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM cho biết: Hàng năm, SV Khoa CNTT của trường được phép bổ sung các chứng chỉ về ATTT vào ngành học. Các chứng chỉ này sẽ có giá trị như bằng cấp chuyên môn bổ sung vào ngành học chính là CNTT ở bậc đại học.

    Trong tương lai, sẽ có sự tham gia của một số đối tác nước ngoài ở bậc đào tạo đại học cũng đang tìm cách mở thêm môn học ATTT tại Việt Nam.

    ID: B1101_64