• Thứ Bảy, 31/03/2012 21:39 (GMT+7)

    Yahoo triển khai tính năng 'không theo dõi' trên toàn cầu

    Mai Phương
    Yahoo cam kết sẽ tôn trọng khi người dùng yêu cầu không theo dõi (do not track) cho mục đích quảng cáo dựa trên hành vi, và sẽ triển khai tính năng này vào cuối năm nay.

    Các website Yahoo trên toàn cầu sẽ cam kết thực hiện đúng yêu cầu của người dùng khi họ bật tính năng không theo dõi (do not track) trong mục preferences trên trình duyệt vào cuối năm nay.

    Hầu hết các trình duyệt phổ biến hiện nay có thể gửi thông điệp đến các website để “nhắc nhở” các website này có được theo dõi hành vi của người dùng bằng các cookie với mục đích hiển thị quảng cáo cá nhân hóa hay không. Vào tháng 2, Google cũng đã thông báo trình duyệt Chrome của hãng sẽ hỗ trợ tính năng không theo dõi vào cuối năm nay.

    Theo cách thức này, phần tiêu đề của giao thức HTTP sẽ đi kèm với một yêu cầu hiển thị trên trang web đó, giúp người dùng có quyền từ chối việc bị theo dõi bởi tập tin cookie. Các trang web phải có lưu tập tin cookie chứa tùy chọn tính năng không theo dõi và cũng cung cấp cách thức cho người dùng để lưu trữ và đồng thời đưa ra những tùy chọn thông qua tất cả các trang web tham gia cam kết phần tiêu đề hỗ trợ tính năng không theo dõi.

    Yahoo cho biết việc hỗ trợ tiêu đề không theo dõi đã hoạt động từ năm ngoái. Tất cả trang Yahoo sẽ tôn trọng phần tiêu đề này, gồm có Right Media và Interclick, đây là 2 chuyên trang đặc biệt của Yahoo về quảng cáo dựa trên hành vi và dữ liệu người dùng.

    Thông báo này của Yahoo cũng trùng với ngày mà các đại diện Tiểu ủy ban của Mỹ về thương mại, sản xuất và trao đổi mậu dịch đang tổ chức buổi điều trần về tính công bằng liên quan đến quyền riêng tư và sự cải tiến. Cũng trong tuần này, Ủy ban thương mại liên bang Mỹ đã yêu cầu phải tạo công cụ không theo dõi dành cho người dùng Internet.

    Trong một tuyên bố của Yahoo về kế hoạch cho phép người dùng tùy chọn tính năng theo dõi, Yahoo cho biết vẫn duy trì việc cho phép các nhà quảng cáo có những điều chỉnh phù hợp nhất theo cách riêng để có thể giữ được thị phần của họ mà không phải tốn công thay đổi hay tạo ra giá trị mới. Theo Yahoo, hệ thống không theo dõi của hãng đáp ứng được những quy định trong tổ chức liên minh quảng cáo số (DAA), là tổ chức liên kết nhiều nhà quảng cáo và mạng lưới quảng cáo trực tuyến.

    Tuy nhiên, chương trình tự điều chỉnh nói trên đã bị chỉ trích vì các hệ thống tùy chọn không theo dõi đã “ưu ái” hơn cho các nhà quảng cáo và điều này gây khó khăn cho người dùng thông thường để sử dụng. Theo nghiên cứu của Đại học Carnegie Mellon vào tháng 10/2011, công cụ quản lý tùy chọn trực tuyến của DAA là một trong số vài cách thiết lập mặc định không phù hợp và còn vướng một số lỗi.

    Yahoo là một trong những công ty Internet thông báo sẽ tôn trọng tiêu đề không theo dõi, theo như danh sách các công ty thông báo cam kết tôn trọng tính năng không theo dõi, được thu thập bởi các nhà nghiên cứu của Trường Đại học Stanford.

    Từ khóa: Yahoo
    Nguồn: InfoWorld