• Thứ Hai, 12/01/2004 08:23 (GMT+7)

    ViaNova Vietnam với mô hình xuất khẩu thương phẩm


    Ông Nguyễn Nhật Quang(phải), đang làm việc với nhóm lập trình

    Với nhiều công ty phần mềm Việt Nam (PMVN), việc định hướng thị trường chiến lược và tìm kiếm thị trường vẫn luôn là bài toán nan giải dù PMVN đã phát triển được gần chục năm nay. Trong công cuộc đó, một số công ty đã và đang dần khẳng định được mình trên thị trường phần mềm chuyên nghiệp không chỉ trong nước mà cả quốc tế. Công ty tin học Hài Hoà là một trong số đó với sự kiện ra đời của công ty liên doanh ViaNova Vietnam diễn ra mới đây ngày 15/10/2002 tại Hà Nội.

    Điểm đặc biệt đầu tiên của liên doanh này là nhắm đến một thị trường tương đối hẹp: đó là các vấn đề về lập kế hoạch, thiết kế, xây dựng, duy trì cải tạo và quản lý trong lĩnh vực quy hoạch cơ sở hạ tầng giao thông. Tiềm năng doanh thu dự kiến rất cao, khoảng trên 300.000 USD/năm, trong đó 100% từ xuất khẩu.

    Điểm đặc biệt thứ 2 là liên doanh này đã làm đảo lộn suy nghĩ về vấn đề xuất khẩu PMVN và chứng minh rằng ở một nước đang phát triển như Việt Nam hoàn toàn có thể đặt ra những bài toán thích hợp với môi trường ứng dụng của nước ngoài.

    Câu chuyện về liên doanh này bắt đầu từ mối quan hệ 6 năm trước, năm 1996. Khi đó, công ty ViaNova (Na Uy), chuyên viết phần mềm về cơ sở hạ tầng giao thông, sang Việt Nam với ý định tìm kiếm đối tác để bán sản phẩm của họ. Lý luận mà công ty này đưa ra là các đề án về phát triển phần mềm phục vụ cho lĩnh vực cơ sở hạ tầng chủ yếu sẽ nhắm vào những nước đang phát triển chứ không phải những nước phát triển.

    Sau một thời gian làm đại lý, mối hợp tác giữa Hài Hoà và ViaNova chuyển sang giai đoạn mới: gia công. Nhưng rốt cuộc, để hợp tác và phát triển lâu dài, Hài Hoà và phía đối tác nước ngoài đều nhận thấy liên doanh chính là con đường chuyển giao công nghệ theo cả 2 chiều mà trong đó 2 bên đều có cơ hội phát triển.

    Với mục tiêu là cùng tạo nên một nền tảng chung cho phần mềm cơ sở hạ tầng giao thông cả ở Việt Nam và quốc tế, liên doanh ViaNova Vietnam với các sản phẩm “made in Vietnam” đang đi những bước đầu tiên, với mô hình nhân sự ban đầu rất khiêm tốn, chỉ 7 người.

    Phát huy thế mạnh từ Hài Hoà là khả năng cung cấp các phần mềm tự động hóa thiết kế trong xây dựng, kết cấu dân dụng, công nghiệp, thiết kế đường bộ... với định hướng CAD và GIS, sản phẩm chiến lược mà liên doanh mới nhắm đến là các phần mềm phân luồng giao thông, biển báo và đền bù giải phóng mặt bằng. Theo ông Nguyễn Nhật Quang, tổng giám đốc công ty liên doanh ViaNova, phần mềm giải phóng mặt bằng đã “đánh trúng” nhu cầu bức xúc của thị trường châu Âu vì ở những nơi này, từ trước chưa có giải pháp nào đầy đủ, trong khi ở Việt Nam, phần mềm đền bù giải phóng mặt bằng của Hài Hoà đã và đang được sử dụng rất  hiệu quả. Qua giới thiệu ở nước ngoài, phần mềm này được khách hàng hưởng ứng nhiệt liệt và góp ý bổ sung để phù hợp với thị trường Bắc Âu. Khoảng hơn 100 bản đầu tiên của phần mềm đã có khách hàng, mà theo ông Quang thì chỉ riêng sản phẩm này đã giải quyết chắc chắn một nửa mục tiêu 300.000 USD được đề ra trong năm 2003.

    Từ mô hình liên doanh này có thể rút ra một số kinh nghiệm chọn đối tác được coi là điều kiện cần thiết để ViaNova Vietnam phát triển lâu dài và vững chắc: thứ nhất, chọn đối tác có sản phẩm tương tự với mình ở nước ngoài để cùng hợp tác, tránh cạnh tranh; thứ hai, khởi đầu là gia công để hiểu đối tác, sau đó chọn hướng phát triển phần lõi của sản phẩm; thứ ba, nên chọn thị trường hẹp để phát triển sâu thành sản phẩm chuyên nghiệp.

    Trong khi các công ty PMVN khác phải trăn trở với bài toán gia công cho thị trường nước ngoài và đối phó với thị trường trong nước bằng mô hình dịch vụ tổng hợp thì mô hình xuất khẩu thương phẩm của ViaNova Vietnam là một hướng tiếp cận đáng để tham khảo.

    Tường Vy

    ID: B0301_38