• Thứ Năm, 15/01/2004 17:03 (GMT+7)

    Thị trường dịch vụ viễn thông di động: Khúc dạo đầu

    Cạnh tranh mạnh mẽ và quyết liệt, đó là nhận định của nhiều chuyên gia về thị trường dịch vụ viễn thông di động (VTDĐ) trong thời gian tới. 
    Số dân khoảng 80 triệu, nhưng mới chỉ có trên 1,5 triệu người sử dụng điện thoại di động, thị trường VTDĐ Việt Nam vẫn đang được coi là mảnh đất màu mỡ và đầy tiềm năng. Theo bộ trưởng Bộ BCVT Đỗ Trung Tá, tháng 4/2003 giá cước VT Việt Nam sẽ giảm mạnh, đạt mức ngang bằng hoặc thấp hơn mức bình quân khu vực. Nhiều chuyên gia dự báo, đó sẽ là thời điểm lượng khách hàng sử dụng các dịch vụ VTDĐ tăng đột biến. Vì thế, các công ty đang nỗ lực chuẩn bị tung ra thị trường các dịch vụ giá trị gia tăng đa dạng và chất lượng nhất. 
    Tính đến thời điểm hiện tại, chính thức có 6 công ty xuất hiện và hoạt động trên thị trường VTDĐ, đó là Tổng Công Ty BCVT Việt Nam (VNPT), Công Ty Điện Tử VT Quân Đội (Vietel), Công Ty Cổ Phần VT Sài Gòn (Saigon Postel), Công Ty Thông Tin Di Động (VMS), Công Ty Dịch Vụ VT (GPC) và Công Ty Cổ Phần VT Hà Nội (Hanoi Telecom-munications JSC).

     “Dòng Họ” VNPT: Bá Chủ Thị Trường

    Trước hết phải kể đến VMS, công ty thành viên của VNPT ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với hãng Comvik International Vietnam AB (Thụy Điển) xây dựng và kinh doanh mạng MobiFone, mạng thông tin di động (TTDĐ) đầu tiên tại Việt Nam từ đầu năm 1996. Với 672.000 số thuê bao di động trên mạng MobiFone (chiếm khoảng 40% thị phần), VMS có kế hoạch đầu tư 28,6 triệu USD lắp đặt mới 200 trạm thu phát GSM và mở rộng dung lượng tổng đài lên khoảng 1 triệu số, thêm nhiều dịch vụ như truy cập mạng, nhắn tin đa phương trên nền công nghệ GPRS vào quý I năm nay. Công ty này cũng đang triển khai dịch vụ chuyển vùng trong nước cho các thuê bao trả trước vào nửa đầu năm 2003.

    Từ thành công thử nghiệm dịch vụ thông tin thể thao trực tiếp Livescore trong khuôn khổ vòng chung kết World Cup 2002, mới đây VMS đã chính thức khai trương dịch vụ này. Dịch vụ Mobilist gửi tin nhắn cùng lúc tới 5 số điện thoại di động (của mạng MobiFone và VinaPhone) cũng vừa được VMS triển khai.
    Một “con cưng” khác của VNPT là GPC, chủ mạng VinaPhone. Tuy ra đời sau MobiFone (hoạt động chính thức từ ngày 26/06/1996), song VinaPhone hiện đang là mạng TTDĐ có vùng phủ sóng rộng nhất (61/61 tỉnh, thành), tốc độ phát triển nhanh nhất và thị phần lớn nhất tại Việt Nam. GPC vừa thử nghiệm thành công công nghệ GPRS và dự kiến triển khai tại Hà Nội và TP. HCM trong quý I năm 2003. GPC cũng chuẩn bị triển khai dịch vụ thông báo cuộc gọi nhỡ (Missed Call Alert) qua tin nhắn (SMS).
    Khá gây ấn tượng vào những ngày cuối năm 2002 là dịch vụ điện thoại vô tuyến nội thị City Phone, do VNPT cung cấp thử nghiệm tại Hà Nội và TP.HCM, sử dụng công nghệ iPAS của hãng UTStarcom (Mỹ̀). Do chi phí đầu tư cho công nghệ iPAS thấp hơn khoảng 40% so với đầu tư cho GSM nên giá dịch vụ City Phone khá thấp, phù hợp với túi tiền của nhiều loại đối tượng nhất là khi họ chỉ có nhu cầu di chuyển trong khu vực nội thị. 
    “Dòng họ” VNPT với các “đại gia” VNPT, GPC và VMS, đến thời điểm này, vẫn đang chi phối thị trường VTDĐ. Tuy nhiên, khi các chính sách về thị trường cạnh tranh ngày càng cởi mở hơn thì điều mà người tiêu dùng quan tâm là các công ty khác sẽ “chiến đấu” ra sao với các “ông lớn” này? 

    Sông Nhỏ So Với Biển Lớn
    'Sông nhỏ' ở đây là các DN ngoài 'dòng họ' VNPT. Trong quý I năm nay Vietel, nhà cung cấp dịch vụ thoại cố định VoIP lớn thứ hai Việt Nam (sau VNPT), sẽ có thêm một số dịch vụ VT mới: lắp đặt dịch vụ điện thoại cố định nội hạt, dịch vụ điện thoại di động giá rẻ... Saigon Postel thì đang bước vào giai đoạn chuẩn bị cuối cùng cho việc triển khai dịch vụ. TTDĐ CDMA dự kiến hoàn tất vào giữa năm 2003. Hanoi Telecommunications JSC sau khi được cấp phép cung cấp dịch vụ VT công cộng cũng đang chuẩn bị cung cấp dịch vụ TTDĐ dựa trên công nghệ CDMA vào cuối năm 2003...
    Tuy nhiên bản nhạc cạnh tranh mang tên “thị trường VTDĐ” vẫn đang dạo những “nốt nhạc” đầu tiên, mang âm hưởng chủ đạo của VNPT và các thành viên. Khúc dạo đầu này là sự “luyện đàn” của các DN VT Việt Nam trước ngưỡng cửa hội nhập và cạnh tranh. Theo Hiệp Định Thương Mại song phương Việt - Mỹ, các công ty Mỹ và DN Việt Nam sẽ được phép liên doanh cung cấp dịch vụ VT sau 2 năm kể từ khi Hiệp Định có hiệu lực (từ tháng 12/2003). Thời điểm đó (khoảng đầu năm 2006) cao trào của bản nhạc cạnh tranh trên thương trường VT Việt Nam mới thực sự bắt đầu.

    Đặng Kim Long

    ID: B0303_38