• Thứ Sáu, 09/01/2004 13:19 (GMT+7)

    Các trang Web thương mại tìm mọi cách leo lên thứ hạng cao để thủ lợi

    Mọi người lập các Website làm phương tiện kinh doanh trên mạng đều có cùng một mong  muốn: trang Web của họ đứng hàng đầu trong kết quả tìm kiếm của Google - công cụ tìm tin hàng đầu trên Internet. Joy Holman là một trong số đó. Kể từ khi triển khai trang Web exoticleatherwear.com cho công việc kinh doanh quần áo da qua mạng vào tháng 5 năm ngoái, bà đã tìm mọi cách để trang Web của mình nằm trong top các kết quả tìm kiếm của Google về “quần áo da phụ nữ” hoặc “đồ da”. Nghĩa là ai đã vào Internet tìm “đồ da” thì đều thấy bà là hàng đầu! Bà đã tìm cách đánh lừa hệ thống xếp hạng của Google.


    Trang chủ Google

    Mẹo của bà đã hiệu quả trong thời gian đầu. Trang Web của Holman đã leo lên vị trí số 1 trong kết quả tìm kiếm của Google và có tới 26.000 lượt người ghé “quán” của bà hàng tháng. Nhưng, đột nhiên trang Web của bà biến mất khỏi danh sách của Google và đã khiến bà bị lỗ nặng.

    Google không chính thức thừa nhận, nhưng dường như hiển nhiên cho rằng Holman đã vi phạm chính sách bảo vệ công thức tìm kiếm thông tin của Google. Những thủ đoạn kiểu này là một phần của cuộc chiến giữa những công cụ tìm kiếm nổi tiếng như Google và những dịch vụ ăn theo giúp khách hàng lợi dụng tối đa dịch vụ tìm kiếm để leo lên những vị trí đầu tiên trong kết quả tìm kiếm.

    Trong khi các công cụ tìm kiếm cố gắng đưa ra các kết quả một cách chính xác và khách quan , thì các doanh nghiệp muốn lọt vào top 10 của kết quả tìm kiếm lại dùng mọi cách kể cả các mánh khoé  để được xếp thứ hạng cao.

    Google trở thành một “chiến trường” nhờ quyền lực không ngờ tới của nó đối với các trang Web. Chỉ sau 4 năm thành lập, Google đã phát triển không ngừng qua truyền khẩu và trở thành địa chỉ tin cậy và có hiệu quả cho những người có nhu cầu tìm kiếm thông tin trên Internet. Theo WebSideStory Inc., một công ty phân tích trang Web tại San Diego, ¾ những ngườI có nhu cầu tìm kiếm thông tin đã sử dụng Google hoặc những trang web khác sử dụng  công cụ tìm kiếm của Google. Khái niệm Googling, hình thành từ Google, trở thành từ đồng nghĩa với việc tìm kiếm thông tin trên Internet.

    Google tìm kiếm thông tin qua các chân rết rải khắp Internet và sử dụng 10.000 máy tính của hãng để cập nhật các thông tin về  khoảng 3 tỉ trang Web. Mỗi trang Web được xếp hạng chủ yếu qua số các trang Web khác được nối với nó. Kiểu xếp hạng này khiến Google trở thành một “cuộc thi” về tầm phổ biến của các trang Web. Mỗi một đường nối tới trang Web được coi như một phiếu bầu cho trang Web đó. Giá trị của các phiếu bầu này tùy thuộc vào mức độ quan trọng của các trang Web đầu bên kia đường nối. Đường dẫn tới các trang Web quan trọng sẽ được tính nhiều điểm hơn và mang lại thứ hạng cao hơn trong danh sách của Google.

    Tầm quan trọng của việc xếp hạng này đã khiến Google trở thành yếu tố sống còn cho thành công hay thất bại của các thương vụ buôn bán qua mạng. Có được vị trí xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm của Google cũng quan trọng như có được vị trí mặt tiền trong việc kinh doanh truyền thống.

    Được sáng lập bởi 2 sinh viên đại học Standford là Sergey Brin và Larry Page, Google khẳng định những công ty muốn xếp hạng cao nên tập trung vào việc cải tiến trang Web của họ thay vì “giỡn mặt” với hệ thống của Google. Người sử dụng sẽ là những nạn nhân trực tiếp của những thủ đoạn này.

    Bà Holman, trong ví dụ trên  là một trong những người đã phải nhận hậu quả của việc dùng thủ đoạn để lừa Google. Xuất thân là một kỹ thuật viên phòng thí nghiệm, học máy tính qua việc sửa chữa thiết bị trong bệnh viện nơi bà làm việc, bà quyết định triển khai việc bán quần áo da qua mạng để có thu nhập phụ, đồng thời mong muốn dần dần công việc kinh doanh phát triển mạnh có thể thay thế việc đi làm thuê của bà. Hiểu rõ tầm quan trọng của việc trang Web được xếp hạng đầu tiên trong kết quả tìm kiếm của Google, bà bỏ công nghiên cứu kỹ thuật tìm kiếm, theo dõi các cuộc thảo luận nhóm trên mạng về công cụ tìm kiếm  và đọc bất cứ tài liệu nào trên mạng về vấn đề này. Thoạt tiên, bà chỉ hạn chế ở những thủ thuật nhỏ.

    Sau đó, bà nhận được e-mail của AutomatedLinks.com  hứa hẹn sẽ làm tăng đột biến thứ hạng trang Web của bà với các thủ thuật mới. Với $20 lệ phí hàng năm, AutomatedLink thiết kế trang Web của khách hàng có một mã vô hình chứa đường dẫn tới hàng trăm trang Web của các khách hàng khác. Về mặt lý thuyết, mã vô hình này được Google coi như một tham chiếu hợp pháp đến các trang Web khác. Như vậy đã làm tăng phiếu bầu  và tăng vị trí xếp hạng trong Google.

    Một thời gian ngắn sau khi bà Holman đăng ký sử dụng với AutomatedLinks, qua một cuộc thảo luận trên mạng, bà phát hiện ra rằng Google không chấp nhận những thủ thuật kiểu này. Bà cho biết  đã ngay lập tức xoá mã ẩn nói trên trong trang Web của bà. Tuy nhiên trang Web của bà vẫn dần dần vượt lên vị trí hàng đầu trong kết quả tìm kiếm của Google và công việc kinh doanh tiến triển tốt vì những đường dẫn tới trang Web của bà vẫn nằm trong mã ẩn tại trang Web của các khách hàng khác của AutomatedLinks. Tuy nhiên vào tháng 11, trang web của bà không được xếp hạng trong những kết quả tìm kiếm đầu tiên nữa. Đơn đặt hàng vì thế giảm 80%.

    Bà Holman cho biết đã thông báo bằng email cho Google và AutomatedLinks nhưng cho đến nay vẫn không nhận được câu trả lời chính thức. Cũng trong vài tháng vừa qua, các khách hàng khác của AutomatedLinks cũng lên tiếng về việc các trang Web của họ bị Google phạt. Một trong số họ, Graham McLeay, người chuyên cung cấp dịch vụ tài xế riêng tại phía bắc London, cho biết doanh thu của anh giảm một nửa trong vòng 2 tháng cũng vì lý do trên.

    Cả AutomatedLinks và Google đều từ chối bình luận. Tuy nhiên, ông Cutts, một kỹ sư của Google, cảnh báo rằng luật chơi rất rõ ràng và tốt hơn hết là nên theo sát những hướng dẫn của Google hơn là “mất bò mới lo làm chuồng”.

    Từ năm 2001, Google bắt đầu xiết chặt hơn những luật lệ của mình. Các chủ trang Web được cảnh báo rằng các trang Web của họ có thể sẽ bị loại ra khỏi các chỉ số của Google nếu họ chơi xấu. Hãng cũng đưa ra danh sách các thủ thuật bị cấm sử dụng

    Để đề phòng các thủ đoạn đánh lừa, Google thường xuyên thay đổi công thức tìm kiếm và xếp hạng các trang Web.

    Thuỳ Mai

    ID: B0304_36