• Thứ Năm, 15/01/2004 16:03 (GMT+7)

    Cấm email quảng cáo, nên hay không?

    Khoảng 96% người dùng Internet cảm thấy “bực mình” với email quảng cáo (spam), 80% “rất bực mình”, 74%  cảm thấy quá chướng tai gai mắt, chỉ muốn chính phủ ra lệnh cấm gửi đi những spam đó.
    Theo kết quả một cuộc bỏ phiếu do Trung Tâm Harris International thực hiện, 96%
    người dùng Internet cảm thấy “bực mình” với email quảng cáo (spam), 80% “rất bực mình”, 74%  cảm thấy quá chướng tai gai mắt, chỉ muốn chính phủ ra lệnh cấm gửi đi những spam đó.
    Và còn nữa. Một bài báo trên tờ Nhật Báo Phố Wall (Wall Street Journal) đã viết rằng hiện nay, spam chiếm đến 41% email nhận được, và hàng đống những spam với những thông tin dữ liệu vô dụng đó đã ngốn đến 8,9 tỷ USD của các công ty trên thế giới mỗi năm.

    Bởi vậy, chẳng có gì ngạc nhiên khi một vài quốc gia đã đưa ra tòa những kẻ gửi spam vì đã vi phạm các điều luật chống gian lận khách hàng, nhiều nước khác lại đang bàn thảo những đạo luật cấm tiếp thị qua email. Những người chống spam nhận thức rằng việc ban hành những điều luật cấm của Nhà Nước sẽ là hướng đi đúng, song vẫn mong muốn có sự can thiệp của chính quyền trung ương để tránh có quá nhiều điều luật trong nhiều cấp chính quyền khác nhau.

     Giải pháp nghe qua có vẻ không được sáng suốt lắm, bởi cách đây không lâu, những quy định của Chính Phủ cho phép tiếp thị qua mạng (e-marketing) đã làm bung ra vô kể hoạt động tiếp thị trên mạng. Tuy nhiên, đối mặt với thực tế hiện tại, khi mà các cuộc vận động tiếp thị qua email của các thành viên DMA (Hiệp hội tiếp thị trực tuyến -Direct Marketing Association) đã bị đông đảo những người có thái độ chống spam, đặc biệt là những công nghệ chống spam đè bẹp, các thành viên DMA cảm thấy như trút được gánh nặng khi có lời đề nghị Chính Phủ quản lý các hoạt động tiếp thị qua email tự gửi đi.

    DMA tin rằng những phương thức tiếp thị có lựa chọn qua email tự gửi đi sẽ được bảo vệ bởi các đạo luật chống spam của Chính Phủ, và tổ chức này sẽ theo kịp những hướng dẫn yêu cầu loại bỏ khỏi hoạt động tiếp thị hợp pháp những spam xấu. Hiểu một cách đơn giản, nỗ lực tiếp thị hợp pháp chính là những email được gửi đến những địa chỉ “hợp pháp”, những người mà DMA gọi là “khách hàng”.

    Người ta phải làm gì để trở thành một khách hàng? Khi mua hàng từ một công ty thành viên DMA, hoặc chỉ yêu cầu thông tin, đặt mua một sản phẩm, hoặc tham gia một cuộc thi của một công ty thành viên, họ đã trở thành khách hàng của DMA. DMA cũng định nghĩa mục tiêu hợp pháp của mình là bất cứ ai có tên xuất hiện trên danh sách do họ mua của một bên thứ ba đều là khách hàng, với sự đảm bảo rằng thành viên của DMA phải dành cho những khách hàng có tên trong danh sách quyền được xóa tên mình khỏi danh sách đó.

    Một số người chống spam lo ngại rằng chưa chắc phương pháp của DMA thực sự rõ ràng và rạch ròi như đúng cam kết. Họ nói rằng DMA không chịu suy nghĩ và làm phép kiểm tra đơn giản nhất: Hợp lệ hóa tất cả các email quảng cáo. Họ lập luận: Tại thời điểm ban đầu của một cuộc tiếp xúc với “khách hàng”, người bán hàng có thể hỏi khách hàng rằng họ có muốn nhận thông tin qua email tiếp thị không. Nếu khách hàng trả lời “Có”, họ sẽ được liệt kê vào danh sách, nếu nói “Không”, họ sẽ không được liệt kê. Chỉ vậy thôi.

    Vấn nạn cuối cùng thể hiện rõ qua sự kiện hội nghị chuyên về vấn đề bom thư tại Mỹ - JamSpam. Nhiều ISP, ICP và công ty lớn chuyên sản xuất phần mềm, như Yahoo, Dell Computer, Oracle, Microsoft, Sun Microsystems và nhiều công ty khác đã tham dự và như ngài chủ tịch của ePrivacy Group phát biểu: “Bom thư là một trong những vấn đề hàng đầu đối với các công ty sử dụng Internet. Chúng có một tốc độ phát triển đáng sợ”. Theo thông tin từ  EarthLink, nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Mỹ, chỉ trong 18 tháng số lượng thư điện tử “không mời” này tăng 500%. Nhưng spam không chỉ làm mất thời gian làm việc của nhân viên, đôi khi các bộ lọc chống chúng lại làm mất đi những bức thư có thông tin cần thiết.

    Các thành viên của hội nghị đều quan tâm đến vấn đề chống spam, coi đây là vấn đề chính và chưa có phương pháp giải quyết cụ thể. Hội thảo đưa ra một số giải pháp chi tiết giúp chống lại những bức thư “không mời”, cũng như giải pháp ngừng cung cấp dịch vụ gửi thư mà không cần đăng nhập, vốn rất phổ biến.
    Thế giới đang đau đầu, ta đi sau có tránh được hay không?
    Theo CIO

    Hoài Sơn

    ID: B0305_38