• Thứ Năm, 15/01/2004 15:27 (GMT+7)

    Thị trường điện thoại di động: sôi động cuộc đua

    Số dân khoảng 80 triệu, nhưng mới có khoảng 1,5 triệu người sử dụng điện thoại di động (ĐTDĐ), thị trường Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng...

    Nokia: Hướng Tới Giới Trẻ

    Không có con số chính xác nhưng nhiều người  thừa nhận Nokia đang   dẫn đầu về thị phần ĐTDĐ tại VN. Sau “sự kiện Đông Nam”, Nokia đã chỉ định nhà phân phối thay thế là công ty May Mắn (tại TP.HCM), và công ty Xuất Nhập Khẩu Thuỷ Sản (tại Hà Nội). Để thuận lợi hơn nữa cho người dùng, Nokia đã tung ra thẻ Club Nokia kèm theo sản phẩm. “Club Nokia vừa là thẻ bảo hành, vừa là thẻ xác nhận điện thoại được nhập chính thức, vừa là thẻ mà khách hàng có thể được hưởng một số ưu đãi”, ông Nguyễn Hữu Nguyên, giám đốc tiếp thị và truyền thông của Nokia VN nói.
    Nhận định về thị trường, theo đại diện Nokia, sản phẩm ĐTDĐ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương sẽ theo khuynh hướng giải trí, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng và đa dạng của người dùng, đặc biệt là giới trẻ. Quý 2/2003, Nokia sẽ giới thiệu tại thị trường Châu Á - Thái Bình Dương mẫu điện thoại âm nhạc Nokia 3300 nghe nhạc MP3 với loa tích hợp, radio FM , thu thanh số, chơi game, gửi tin nhắn MMS và kết nối Internet... 

    Samsung - Cú Nhảy Ngoạn Mục

    “Chiến mã” ấn tượng trong những năm vừa qua chính là Samsung,  công ty có những bước tiến mạnh để giành vị trí thứ 2 về thị phần ĐTDĐ (số liệu đưa ra là khoảng 30%). Ông Nguyễn Văn Đạo, phó tổng giám đốc Samsung Vina cho hay FPT vừa được chỉ định làm nhà phân phối sản phẩm chính thức của công ty từ tháng 3/2003, đồng thời FPT cũng đảm nhận luôn vai trò nhà cung cấp dịch vụ sửa chữa ĐTDĐ chính thức. Vẫn theo ông Đạo, “năm nay, ĐTDĐ Samsung sẽ thiên về mẫu mã độc đáo, tính năng đa dạng và công nghệ mới, và dự định giới thiệu khoảng 15 sản phẩm ĐTDĐ mới. Mục tiêu của Samsung là  đạt 40% thị phần ĐTDĐ” vào cuối năm 2003.

     

    Motorola: “muốn trong tay mỗi người vn sẽ có một ĐTDĐ motorola”

    Đó là chiến lược dài hơi của Motorola, công ty  nhà cung cấp ĐTDĐ đã từng một thời “làm mưa, làm gió” tại VN. Trong năm 2003, chiến lược của công ty là “giá cả hợp lý với sản phẩm ưng ý để thành công”. Motorola vừa cùng FPT (nhà phân phối chính thức) giới thiệu 7 mẫu ĐTDĐ mới là Motorola C350, V290, E380, V295, E365, V600 và A388c. Trong số 7 sản phẩm này sẽ có 3 sản phẩm hướng tới đối tượng khách hàng phổ thông. Đặc biệt là Motorola C350, được đánh giá là rất tiềm năng bởi màu sắc thiết kế ấn tượng, hợp với nhiều đối tượng khách hàng.  
    Theo đại diện của Motorola, thị phần của công ty tại VN đang ở mức 13-15% (thứ 3 sau Nokia và Samsung). “Motorola là hãng ĐTDĐ đầu tiên có thẻ sản phẩm chính hiệu dành cho khách hàng”, lãnh đạo Motorola VN khẳng định.

    Siemens: Tách Biệt Phân Phối Và Bảo Hành Sản Phẩm
    Tuy ĐTDĐ không phải là sản phẩm chiến lược của Siemens tại thị trường Việt Nam mà là các sản phẩm điện, điện tử, tự động hóa. Song công ty cũng đang tích cực đẩy mạnh các hoạt động bán hàng, bảo hành, khuếch trương sản phẩm ĐTDĐ (hiện chiếm khoảng 11% thị phần).

    Theo ông Ngô Tấn Huỳnh Chuyên, phụ trách marketing, bên cạnh những sản phẩm có mức giá cạnh tranh, Siemens sẽ tập trung vào những sản phẩm thời trang, đáp ứng nhu cầu giải trí nhiều hơn như: màn hình màu, tích hợp máy chụp ảnh, nghe nhạc MP3, FM...  3 mẫu ĐTDĐ mới mà Siemens sẽ giới thiệu tại VN trong năm 2003 là Siemens M55, SL55 và SX1.
    Để tránh những trường hợp tương tự như “Đông Nam” xảy ra với Nokia và Samsung, ông Chuyên cho biết Siemens sẽ tách biệt giữa phân phối và bảo hành sản phẩm: “Chúng tôi đã chỉ định công ty VAR là nhà độc quyền bảo hành tại VN. Cuối tháng 4, một trung tâm bảo hành lớn được khai trương tại TP.HCM; trung tâm bảo hành thứ 2 sẽ được khai trương tại Hà Nội vào cuối tháng 6/2003. Đây sẽ là những trung tâm bảo hành lớn và hiện đại trong khu vực Châu Á -Thái Bình Dương của Siemens”.  Hiện tại Siemens có 3 nhà phân phối ĐTDĐ chính thức là công ty Viễn Tuyến (TP.HCM); NTC và MSC (Hà Nội)). Ông Juan Ricardo Rothe, trưởng đại diện Siemens AG tại VN nói: “Chúng tôi đang đứng ở vị trí thứ 4, nhưng vị trí thị phần có thể thay đổi rất nhanh trong từng quý. Tôi dự đoán thị phần ĐTDĐ tại VN sẽ có thay đổi lớn trong thời gian tới”.
    Ngoài các tên tuổi ĐTDĐ kể trên, hiện tại VN còn nhiều tên tuổi khác, vẫn đang cố gắng để có được chỗ đứng như Sony-Ericsson, Panasonic, Alcatel, LG, TCL,...

    Đặng Kim Long

    ID: B0305_39