• Thứ Năm, 08/01/2004 19:20 (GMT+7)

    Thị trường Internet công cộng TP.HCM

    Internet công cộng đang nổi lên như một hình thức kinh doanh mới và nhiều tiềm năng. Tại Việt Nam, TP.HCM được coi là thị trường Internet công cộng lớn nhất. Cửa hàng Internet đang có ở hầu hết các đường phố. Tuy nhiên hình thức kinh doanh này đang ở trong tình trạng tự phát, thông tin về nó ngay người trực tiếp kinh doanh cũng hầu như không nắm được. Tháng 4/2003, lần đầu tiên các thông tin về thị trường Internet công cộng của TP.HCM được Công Ty Truyền Thông FPT (FPT Communications) công bố trên số liệu khảo sát 524 cửa hàng trong tổng số gần 1.200 cửa hàng Internet công cộng đang hoạt động tại đ̀ây. Những cửa hàng này phục vụ trên dưới 60.000 lượt khách/ngày (trong khi số người dùng Internet của TP.HCM mới chỉ khoảng 320 ngàn người, chiếm 4% số dân 8 triệu người).

    Những số liệu về trực trạng thị trường Internet







    Qua nghiên cứu này, FPT Communications cũng cho biết các hạn chế mà mô hình kinh doanh Internet công cộng đang gặp phải là tính định hướng và hoạt động tiếp thị yếu kém (chỉ có 7% trong tổng số 524 cửa hàng có tiến hành lập kế hoạch kinh doanh);  tính chuyên nghiệp chưa cao: 99% số cửa hàng dịch vụ Internet kết nối qua mạng điện thoại (dial-up), chỉ có 1% là kết nối trực tiếp (leased line);... Có thể nói hình thức kinh doanh cần thiết và giàu tiềm năng này hiện còn ở qui mô nhỏ̉, hệ thống kỹ thuật lạc hậu, đầu tư chắp vá, cơ chế quản lý dịch vụ và phục vụ khách hàng chưa chuyên nghiệp... Ngoài ra, các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) cũng cần biết đến mối quan tâm và lo ngại của người kinh doanh Internet công cộng về chất lượng đường truyền, biến động giá cước Internet...

    Nhật Bình

    (Theo báo cáo của FPT Communications)

    ID: B0306_36