• Thứ Năm, 15/01/2004 16:26 (GMT+7)

    Quản lý là ... Lợi nhuận

    PC World VN đã có dịp phỏng vấn ông Trương Hồng Hạnh để hiểu rõ hơn những vấn đề ông đã nêu trong bài báo trên, cũng như một số vấn đề khác liên quan đến ứng dụng CNTT trong quản lý và điều hành.
    PCW. Thưa ông, ông có nói đến các PM chuyên dụng để điều hành, ông có thể cho biết cụ thể hơn?
    THH. Lý do tôi không nêu cụ thể một sản phẩm hoặc giải pháp nào ở đây vì trước tiên người dùng phải tự xác định được nhu cầu quản lý của mình, sau đó mới tìm kiếm công cụ phù hợp. Còn sau khi đã xác định được mình cần làm gì, và công cụ đó cần có những chức năng gì để hỗ trợ quản lý thì việc còn lại rất đơn giản. Chúng ta chỉ cần vào Internet tìm kiếm theo một số từ khóa tiếng Việt cũng như tiếng Anh, sẽ được một danh sách khá dài. Theo tôi, bằng cách này, việc chọn một giải pháp phù hợp với nhu cầu và ngân sách của mình không khó lắm.

    PCW. Ông có nhắc đến khái niệm nhu cầu quản lý, vậy theo ông quản lý là gì?
    THH. Là gì ư… Bạn chắc quá quen với những từ như hợp lý, vô lý, nghịch lý…, từ đó bạn có thể hiểu “lý” là gì. Lý hiểu nôm na là cái mà chúng ta định ra, là mục đích tồn tại. Theo bạn, lý của doanh nghiệp là gì?

    PCW. Nếu tôi không nhầm, đó là mang lại lợi nhuận.
    THH. Hoàn toàn chính xác, vậy bạn đã hiểu quản lý là gì rồi chứ, làm sao cho đạt cái “lý” đó. Quản lý chỉ đơn giản là vậy. Ví dụ như quản lý doanh nghiệp là làm sao cho doanh nghiệp mang lại lợi nhuận, quản lý nhà nước là làm sao cho dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, v.v và v.v... Quản lý sinh viên... là làm sao cho sinh viên học được những kiến thức cần thiết để vào đời. Chúng ta hay hiểu sai từ “quản lý”! Ví dụ như quản lý nhân sự là gì? Là làm sao để nhân viên phát huy tốt nhất khả năng của mình, mang lại lợi ích cho công ty, chứ không phải là giữ nhân viên làm việc 8 tiếng một ngày, vào ra đúng giờ. Tôi không nói việc đó là sai, nhưng cần hợp lý.

    PCW. Và chúng ta có thể tiếp tục áp dụng như vậy cho các khái niệm quản lý khác, như quản lý thị trường, quản lý ngân sách... Vậy theo ông, tại sao có nhiều doanh nghiệp thua lỗ, nhiều cơ quan nhà nước hoạt động không hiệu quả, trường học dạy không tốt, cũng do không biết cách quản lý?
    THH. Có ba khả năng, thứ nhất là không hiểu lý, thứ hai là không biết cách quản, thứ ba là lực bất tòng tâm. Còn một nguyên nhân nữa, cái lý của người quản không trùng với cái lý chung (cười).

    PCW. Đây là một vấn đề thú vị. Có lẽ ông nên viết một bài báo chi tiết hơn về vấn đề này. Quay lại vấn đề CNTT, xin được hỏi, đơn vị ông có áp dụng PM để quản lý không?
    THH. Có chứ. Chúng tôi sử dụng giải pháp STM để quản lý công việc trong toàn công ty. Chúng tôi dùng trang thông tin nội bộ và trang công việc để thu thập thông tin. Thông tin ở đây có rất nhiều loại, đều do nhân viên của chúng tôi đưa lên: thông tin về tiến độ thực hiện công việc, dự án, thông tin về thị trường, khách hàng. Thông tin về doanh thu, sản phẩm, v.v… STM giúp chúng tôi khai thác thông tin khá hiệu quả.

    Trên cơ sở các thông tin nhận được, chúng tôi làm công việc phân tích. STM cũng hỗ trợ việc này. Nhiều khi phải lần theo vết thông tin đến tận những thông tin chi tiết, nhiều khi phải trao đổi trực tiếp cùng một lúc với nhiều nhân viên để tìm ra nguyên nhân cũng như có một quyết định chính xác và hợp lý. Ở công ty chúng tôi, đa số các cuộc trao đổi đều diễn ra trên mạng máy tính và được hệ thống tự động ghi lại. Khi cần có thể xem lại dễ dàng. Không cần đến thư ký.
    Thường thì phân tích xong, tìm ra nguyên nhân xong chúng ta phải điều hành, có thể là giao công việc, góp ý cho nhân viên, hoặc bổ sung thêm cán bộ, thay đổi thời gian… Những công việc điều hành như vậy rất đa dạng. Ở đây chúng tôi cũng sử dụng triệt để giải pháp phần mềm. Như tôi đã phân tích trên bài báo, rất thuận tiện và hiệu quả.

    Tiện đây tôi cũng nói thêm, STM là một công cụ đơn giản để chúng tôi thực hiện việc quản lý tri thức. Hệ thống có diễn đàn để trao đổi thông tin, kiến thức, kinh nghiệm. Có hệ thống phân loại thông tin giúp chúng tôi đưa lên những quy trình làm việc, biểu mẫu, các thông tin cần thiết khi hỗ trợ khách hàng. Chức năng rất nhiều và chúng tôi cũng liên tục cải tiến cho phù hợp với nhu cầu quản lý của công ty. 

    PCW. Vậy còn mặt trái của nó, ông hay nói đến tính hai mặt trong những bài viết của mình.
    THH. Đúng thế, công ty như tổ ong vỡ khi mạng không hoạt động!

    PCW. Xin cảm ơn ông, chúc ông và công ty luôn thành công. Hy vọng ông sẽ viết tiếp những bài báo về khái niệm “quản lý”?
    THH. Chắc chắn rồi! Và cũng xin chúc PC World B luôn là người bạn đồng hành của các nhà quản lý trong thời đại CNTT này.

    Hữu Tâm thực hiện.

    ID: B0310_34