• Thứ Tư, 14/01/2004 09:23 (GMT+7)

    Phần mềm Việt Trong ngân hàng

    Giới thiệu phần mềm SmartBank của công ty FPT, một giải pháp phù hợp với các ngân hàng có quy mô vừa và nhỏ
    Nói đến lĩnh vực ngân hàng (NH) người ta thường nghĩ tới một thị trường rộng mà khắt khe, tiềm năng mà lại khó tính. Môi trường làm việc và yêu cầu đặc thù của ngành NH tự bản thân nó đã là thử thách đối với mỗi phần mềm ứng dụng. Muốn vượt qua được những đòi hỏi đó, chỉ giỏi và kinh nghiệm thôi chưa đủ mà cần cả bản lĩnh và sự kiên trì.

    Trong một số bài báo gần đây, PC World B đã phản ánh hiện tượng vắng bóng các công ty phần mềm Việt Nam trong lĩnh vực NH. Nhận xét này hầu như không gây “động” với đa số các công ty phần mềm, duy chỉ có một công ty đã “phản ứng” tức thì, đó chính là FPT. Thực tế FPT có 2 lí do để loại trừ mình ra khỏi “sự vắng bóng” trên: thứ nhất, lĩnh vực NH là một trong những lĩnh vực mà FPT đã bỏ công sức nghiên cứu, đầu tư sớm và lâu bền nhất; thứ hai, FPT hiện đang là nhà cung cấp giải pháp phần mềm “made in Việt Nam” trong lĩnh vực NH (gần như duy nhất) ở Việt Nam hiện nay thông qua việc phát triển các modul theo đơn đặt hàng và chuyển giao giải pháp hoàn thiện.
    Nghiên cứu lĩnh vực NH từ khá sớm, trước năm 1996, FPT đã từng được biết đến qua phần mềm SIBA. Năm 1997, Trung Tâm Giải Pháp Phần Mềm FSS của FPT lại tiếp tục cho ra đời đứa con tinh thần thứ hai về lĩnh vực NH, đó là phần mềm SmartBank.

    SmartBank được giới thiệu như một giải pháp NH hiện đại đáp ứng đầy đủ các chức năng chính như: thông tin khách hàng tập trung; kế toán tổng hợp; dịch vụ tiền gửi thanh toán; tiền gửi tiết kiệm; chuyển tiền; hỗ trợ các nghiệp vụ thu đổi ngoại tệ, nghiệp vụ tín dụng và tài trợ thương mại; quản lý tài sản thế chấp và giao dịch thế chấp; quản lý các báo cáo toàn NH... Phần mềm được xây dựng dựa trên kiến trúc tập trung hóa theo mô hình xử lý 3 lớp trên nền tảng Windows và Unix. Hệ thống SmartBank có thể giao tiếp thuận tiện với các kênh giao tiếp điện tử khác như: ATM, Debit Card, POS, Internet Banking, Mobile Banking. Đồng thời giải pháp đã sẵn sàng cho việc xây dựng trung tâm dự phòng nhằm đảm bảo hoạt động liên tục của NH khi trung tâm chính xảy ra sự cố.
    Sau hơn 6 năm ra mắt, hiện SmartBank được sử dụng tại 10 NH như: Sacombank, Habubank, VidPublic, NH Lào-Việt..., cùng một số NH ở Lào và Campuchia như: NH Ngoại Thương Lào, NH Vattanac Bank và Public Bank Cambodia. Trong đó, SmartBank đã được trải nghiệm ở mô hình NH có gần 60 chi nhánh với 3-4 trăm ngàn khách hàng và nửa triệu tài khoản.

    Ưu Thế Của Phần Mềm Việt
    Theo ông Bùi Công Nguyên - giám đốc kinh doanh NH, Trung Tâm Giải Pháp Phần Mềm FSS - thì SmartBank nổi bật bởi khả năng xử lý tập trung toàn bộ thông tin và giao dịch của một NH có nhiều chi nhánh, người dùng với một hệ thống cơ sở dữ liệu duy nhất. Không những thế, SmartBank còn hỗ trợ nhu cầu xử lý giao dịch tự động (online) với thời gian xử lý thành công không quá 10 giây.


    Giao diện phần mềm SmartBank

    Tuy nhiên, trên thực tế, lợi thế cạnh tranh của SmartBank lại được quyết định bởi yếu tố đây là phần mềm nội hoàn toàn. Vì là phần mềm nội nên ngoài khả năng đáp ứng các yêu cầu của một mô hình NH hiện đại, SmartBank sẵn sàng đáp ứng yêu cầu về nghiệp vụ NH mang tính địa phương (thường chiếm 5-10% yêu cầu chung của mỗi NH) và phù hợp với quy định của NH Việt Nam. Ông Cao Bá Thủy, trưởng phòng CNTT, NH Thương Mại Cổ Phần Nhà Hà Nội (Habubank), một trong những khách hàng của SmartBank nêu ví dụ nhỏ: trong phần cho vay, thông thường phần mềm nước ngoài quản lý tương đối cứng nhắc các thành phần vay, trong khi đặc thù ở Việt Nam nhiều trường hợp lúc là trung hạn lúc là quá hạn. Là một công ty làm việc lâu năm trong môi trường NH Việt Nam, FPT đã bổ sung được những chức năng quản lý tưởng chừng như nhỏ nhặt này vào phần mềm SmartBank.

    Bà Bùi Thị Mai, tổng giám đốc NH Habubank nhận định trong khả năng đầu tư công nghệ còn hạn hẹp của các NH vừa và nhỏ thì SmartBank là một giải pháp quản lý phù hợp. So với SIBA trước đó, SmartBank có ưu điểm quản lý thông tin tập trung, giúp quản lý thông tin online tới từng khách hàng.
    Phân tích một lợi thế khác của phần mềm nội, ông Thủy cho biết: Ở nước ngoài, mô hình NH phát triển thường tách bạch rõ ràng NH bán lẻ và NH bán buôn, trong khi ở Việt Nam, các NH thường hoạt động đa năng gồm cả hoạt động bán lẻ và bán buôn. Nếu mua phần mềm của nước ngoài, các NH Việt Nam sẽ phải mua thành 2 chương trình (bán buôn và bán lẻ). Đối với những NH cổ phần như Habubank có nhu cầu quản lý nhỏ thì việc bỏ tiền mua một hay hai phần mềm cần phải được cân nhắc tỉ mỉ vì giá của mỗi phần mềm NH nước ngoài thường rất cao (đơn vị triệu USD). Theo ông Thủy thì chi phí cho một phần mềm có đầy đủ các chức năng như SmartBank có mác “made in” nước ngoài thường cao hơn 6-7 lần.
    Được biết phần mềm SmartBank đang được cung cấp với mức giá khoảng 200.000 USD cho một NH có 3-4 chi nhánh. Tùy số chi nhánh và cơ cấu phát triển các modul, mức giá trên có thể thay đổi. Bên cạnh yếu tố giá cả cạnh tranh, theo ông Nguyên, FPT luôn có sẵn một đội hỗ trợ kỹ thuật gần 100 người để đáp ứng những yêu cầu của khách hàng trong thời gian ngắn nhất.

    Vẫn cần hoàn thiện
    Đánh giá về phần mềm SmartBank, ông Thủy cho rằng: Việc phát triển theo yêu cầu khách hàng của SmartBank có ưu điểm khiến khách hàng thỏa mãn nhu cầu quản lý hiện tại, nhưng thực chất lại không có khả năng đón trước các nghiệp vụ phát sinh khi có nhu cầu mới. Tất nhiên nguyên nhân là từ hai phía. Về phía NH, nhất là NH nhỏ thường mắc nhược điểm là quy trình nghiệp vụ không chuẩn. Với các phần mềm nước ngoài, do ra đời từ những nước có nghiệp vụ NH phát triển nên hệ thống báo cáo thường tuân theo các chuẩn quốc tế, các kênh nghiệp vụ luôn đầy đủ và ở mức độ sẵn sàng chờ bước phát triển kế tiếp. Khả năng tư vấn về công nghệ và nghiệp vụ của các đối tác phần mềm NH nước ngoài do vậy cũng được đặt đúng chỗ hơn các nhà cung cấp giải pháp Việt Nam.

    Kết Luận
    Tuy giải pháp được xây dựng nhằm hướng tới mô hình NH hiện đại, nhưng xét toàn diện SmartBank chỉ mới thực sự có ưu thế với các NH cổ phần vừa và nhỏ có lượng giao dịch ở mức trung bình (khoảng vài trăm ngàn giao dịch/ngày). Với các NH thương mại lớn có vài triệu giao dịch mỗi ngày và liên tục có nhu cầu phát triển các dịch vụ NH hiện đại thì SmartBank cần phải được thử thách và đầu tư sâu hơn.
    Nhưng xét cho cùng,  mảnh đất dành cho SmartBank không hẳn là hẹp (theo ước tính hiện có gần 40 NH cổ phần trên cả nước), nếu kiên trì, chỉ cần chinh phục một nửa khối thị trường này thì đã đủ chứng tỏ sức mạnh của phần mềm Việt. Tất nhiên, để bén duyên với khách hàng của lĩnh vực khắt khe nhất này, SmartBank cần được phát triển hoàn thiện hơn nữa.

    Hạnh Lê

     

     

    ID: B0312_34