• Thứ Năm, 15/01/2004 15:48 (GMT+7)

    Chụp ảnh bằng điện thoại và thoại bằng... máy ảnh

    “Sayonara” có nghĩa là “giã từ” - câu nói quen thuộc mỗi khi từ biệt nhau của người Nhật Bản. Và với hình ảnh thường thấy - khách du lịch Nhật Bản cùng chiếc máy ảnh - tương lai cũng đang nói lời “từ giã”...


    Các cô gái chụp ảnh bằng ĐTDĐ trong đêm lễ hội.

    Khoảnh Khắc 3g

    Không phải người Nhật đã thôi nghỉ lễ, cũng không phải là họ thôi muốn lưu giữ những khoảnh khắc kỷ niệm. Chỉ có một sự khác biệt: những gì một thời là “khoảnh khắc của Kodak” thì hiện tại và tương lai sẽ là “khoảnh khắc 3G”.
    Doanh số bán của các loại điện thoại di động (ĐTDĐ) có máy ảnh tại Nhật Bản và Hàn Quốc không ngừng gia tăng khi người dùng, hầu hết là giới trẻ, chọn lựa chúng vì sự thuận lợi kết hợp điện thoại, máy ảnh và nhiều thứ khác trong một sản phẩm thời trang. Lực đẩy của thị trường hai nước này là các dịch vụ di động thế hệ thứ ba (3G) được công nghệ CDMA hỗ trợ. Hiện tại, ĐTDĐ gắn máy ảnh là loại phổ biến nhất với các công năng video, chụp ảnh và một số ứng dụng khác.
    ĐTDĐ gắn máy ảnh sử dụng dịch vụ nhắn tin đa phương tiện (MMS), một dịch vụ có tiềm năng thương mại rất lớn. Công nghệ này cung cấp công năng chụp ảnh tức thời mọi vật và chuyển đến ĐTDĐ khác. Còn với vai trò là công cụ tiếp thị, sử dụng MMS gửi tin nhắn tiếp thị trực tiếp đến điện thoại của người tiêu dùng sẽ làm thay đổi cách bán sản phẩm và dịch vụ.

    Vượt Qua Máy Ảnh Kỹ Thuật Số
    ĐTDĐ gắn máy ảnh là một “đạo cụ” không thể thiếu đối với các nhà tạo mốt mới ở Nhật Bản và Hàn Quốc. Một số cửa hàng bách hóa hàng đầu của Hàn Quốc vừa thực hiện một cuộc khảo sát trên 500 thanh niên sắp bước vào tuổi 18 để hỏi món quà nào họ thích nhận được từ cha mẹ nhất trong ngày sinh nhật. Kết quả: khoảng 25% trả lời chọn ĐTDĐ có máy ảnh, 22% chọn tiền và 18% chọn máy ảnh kỹ thuật số.
    Tại Hàn Quốc, ĐTDĐ có máy ảnh bán được nhiều hơn máy ảnh kỹ thuật số. Theo Atlas Research Group, khoảng 1,3 triệu điện thoại gắn máy ảnh đã được tiêu thụ trong năm qua so với nửa triệu máy ảnh kỹ thuật số tại thị trường này. Ûớc tính năm 2003, khoảng 6 - 7 triệu ĐTDĐ có máy ảnh sẽ được tiêu thụ tại Hàn Quốc, chiếm phân nửa số lượng tổng cộng của ĐTDĐ (trong khi máy ảnh kỹ thuật số dự kiến chỉ bán được khoảng 550.000 - 800.000 đơn vị). Còn Strategy Analytics, công ty nghiên cứu và tư vấn toàn cầu, thì dự đoán rằng thị trường ĐTDĐ có máy ảnh trên thế giới sẽ qua mặt thị trường máy ảnh kỹ thuật số từ năm tới.


    Vẻ người hạnh phúc của đôi tình nhân qua bức ảnh chụp từ... ĐTDĐ!

    Hãng nghiên cứu CNTT Softbank Research Hàn Quốc nhận định công năng chụp ảnh sẽ được xem như chức năng chuẩn của ĐTDĐ tại Nhật Bản và Hàn Quốc trong tương lai gần. Một minh chứng là Samsung Electronics, LG Electronics của Hàn Quốc và Pantech & Curitel đã sản xuất điện thoại có máy ảnh với độ phân giải 300.000 pixel. Chưa dừng lại ở đó, các hãng này còn tính khai trương sản phẩm ĐTDĐ có máy ảnh độ phân giải một triệu pixel hoặc hơn nữa vào trước cuối năm nay. Samsung cũng vừa tung ra thị trường ĐTDĐ có gắn máy quay phim có thể thu một video clip 20 phút có âm thanh.

    Sự bùng nổ các sản phẩm ĐTDĐ có máy ảnh tại Nhật Bản cũng diễn ra từ quý IV năm 2002, theo nhà phân tích Gartner Japan, khi doanh số bán của ĐTDĐ có trang bị máy ảnh chiếm 57,3% tổng doanh số bán thiết bị cầm tay so với 36,4% của toàn năm. Và chỉ trong tháng giêng năm 2003, khoảng 15 triệu ĐTDĐ có máy ảnh đã được xuất xưởng (so với 40 triệu của cả năm trước).
    Công nghệ ĐTDĐ có máy ảnh chỉ là một bước tiến nữa trên con đường đến một xã hội ngày càng chuộng tính di động đa chức năng. Tại Nhật Bản, nhiều người thích lướt Net từ ĐTDĐ hơn là trên máy tính. Còn tại Hàn Quốc, thương mại di động (M-commerce) đã trở thành thực tế với các hóa đơn nhà hàng, các máy rút tiền tự động và mua sắm tại nhà nhờ sử dụng một thiết bị cầm tay di động. Do đó, vào mùa hè năm tới, điểm nóng nhất sẽ là chiếc điện thoại được đưa lên mắt bạn để chụp ảnh và chiếc máy ảnh được đưa lên tai bạn để nghe. Có thể lắm chứ!

    ID: B0311_42