• Thứ Năm, 15/01/2004 15:45 (GMT+7)

    KPTT: mạnh dạn trên con đường tư vấn CNTT

     


    Ông Huỳnh Hữu Quốc Định, giám đốc Công ty Cổ Phần Công Nghệ Cao Khang Phú Thành

    Trước giờ bế mạc Softmart - chợ  phần mềm (PM) - TP.HCM 2003, Công ty Cổ Phần Đầu Tư Thương Mại Thủy Sản (Incomfish) đã ký một hợp đồng trị giá 3 tỉ đồng về việc triển khai giải pháp quản trị doanh nghiệp (DN) Globalsoft GET tại công ty. Điểm thú vị của bản hợp đồng này là ngoài bên nhận chuyển giao (Incomfish) và nhà phát triển giải pháp (công ty Globalsoft), còn xuất hiện gương mặt của “người thứ ba” - nhà tư vấn CNTT: Công ty Cổ Phần Công Nghệ Cao Khang Phú Thành (Khang Phu Thanh Technologies Corporation - KPTT). Được biết, để tìm hiểu và lựa chọn được Globalsoft GET trong số các giải pháp quản trị doanh nghiệp hiện có, KPTT đã sát cánh cùng Incomfish trong 6 tháng trời ròng rã.
    Chính thức được “khai sinh” vào tháng 3/2003 với lĩnh vực hoạt động chính là tư vấn CNTT, song xét về tuổi đời, KPTT đã bước sang tuổi thứ 5 từ kết quả của sự hợp nhất giữa công ty máy tính Amicom và công ty viễn thông Quốc Hà năm 1999. Theo ông Huỳnh Hữu Quốc Định, giám đốc KPTT, CNTT càng phát triển, nhu cầu tái cấu trúc quản trị DN dựa trên nền tảng CNTT càng cao. Vì vậy, họ cần những nhà tư vấn có kinh nghiệm, hiểu biết nhiều loại PM và có kiến thức quản lý. Xét thấy các chuyên gia từ hai công ty tiền thân đủ đáp ứng yêu cầu này, cũng như khao khát được khai phá “mảnh đất” tư vấn còn mới mẻ, KPTT đã ra đời.

    Đội ngũ lãnh đạo của KPTT có bề dày kinh nghiệm “chinh chiến”, am hiểu các giải pháp hoạch định nguồn lực DN (ERP), nắm vững cách thức quản lý DN. Ông Đoàn Hữu Đức - chủ tịch hội đồng quản trị KPTT, lấy bằng MBA tại trường Kellog Business (Mỹ) - là người đã làm việc nhiều năm tại hãng Philip Morris Indochina với vai trò quản lý chi nhánh Marlboro;  ông Bùi Hoàng Minh - giám đốc kỹ thuật và dự án, tốt nghiệp ĐH Viễn Thông và Tin Học (CHLB Nga) - là người có trên 7 năm kinh nghiệm về CNTT, hơn hai năm ở vị trí quản trị mạng chi nhánh Việt Nam và Campuchia cho công ty Ernst & Young. Ông Định đã có thâm niên hơn 10 năm tại nhiều công ty CNTT lớn như HP, APC, Digiland, Thakral Brother. Đội ngũ nhân viên KPTT cũng đã từng đảm nhiệm các vị trí như phân tích hệ thống, lập trình, quản trị mạng... Gia nhập KPTT, họ còn được huấn luyện thêm các kỹ năng về nâng cấp hệ thống, tìm hiểu PM, qui trình hoạt động của DN...

    Cách tiếp cận khách hàng của KPTT khá thầm lặng: làm tốt cho DN ban đầu, DN này giới thiệu tiếp cho DN khác. “Hữu xạ tự nhiên hương”, hiện KPTT đã có hơn 40 khách hàng tại Việt Nam.
    Khách hàng của KPTT thường là các công ty đa quốc gia. Gần đây có thêm một số DN lớn của Việt Nam nhưng chưa nhiều. DN trong nước tìm đến KPTT đạt 40%, tuy nhiên chỉ 10% số này “đi tới bến”, bởi ứng dụng CNTT tại DN chỉ đạt hiệu quả khi quy trình nghiệp vụ được chuẩn hóa, nhân viên được đào tạo và làm quen, có kế hoạch triển khai theo trình tự...
    Khó khăn lớn nhất mà DN Việt Nam gặp phải khi tái cấu trúc xuất phát chính từ nội tại DN. Với một số DN, ứng dụng CNTT hỗ trợ quản lý đã làm thay đổi cơ cấu và giảm quyền lợi một số người. Chẳng hạn nhân viên kinh doanh không thể “kê” thêm chi phí hưởng chênh lệch, dẫn đến bất hợp tác với nhà tư vấn trong mô tả quy trình, hay như có doanh nghiệp đang triển khai hệ thống (trung bình mất 6 tháng) thì người phụ trách đi công tác, người thay thế lại muốn...làm lại từ đầu!

    “Nhưng KPTT không vì những khó khăn đó mà chùn bước”, ông Định quả quyết:  “vẫn có khá nhiều thuận lợi như sức ép cạnh tranh thị trường chưa mạnh, chính phủ đang khuyến khích ứng dụng CNTT...
    Sử dụng tư vấn CNTT, trong thời gian ngắn DN có được câu trả lời gần đúng (khoảng 70%) cho câu hỏi giải pháp CNTT nào phù hợp nhất. Và như vậy, DN sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí sửa chữa hay trang bị lại hệ thống CNTT trong tương lai.

    ID: B0311_43