• Thứ Tư, 04/02/2004 17:19 (GMT+7)

    Xông đất Doanh Nghiệp đầu xuân

    Gensoft gắn bó với cảng Việt Nam
    Bề dày của một công ty mới


            Ông Nguyễn Văn Thành

     Tiền thân là Phòng Công Nghệ PM của công ty GenPacific trực thuộc Tổng Công Ty Điện Tử Tin Học Việt Nam nên dù mới thành lập tháng 5/2002, Gensoft đã sẵn có bề dày kinh nghiệm và hàng loạt khách hàng lớn. Năm 1990 - 1991, công ty là nhà cung cấp chương trình đặt chỗ, bán vé cho Vietnam Airlines, PM quản lý điện năng và tính cước cho công ty Điện Lực II. Các năm tiếp là chương trình kế toán - giao dịch, hệ thống thanh toán thẻ SmartCard đầu tiên, hệ chương trình trên ATM cho Vietcombank... Đến nay, khách hàng lớn của Gensoft lên đến con số 36, thuộc các lĩnh vực tài chính - ngân hàng, hàng không, điện lực, dầu khí, công nghiệp - dịch vụ và hàng hải.
    Đi đầu về ứng dụng tại cảng
    Năm 2002, Gensoft đạt doanh thu 3 tỷ đồng, trong đó 80% thuộc về Hệ Thông Tin Quản Lý - MIS cho các cảng biển Việt Nam. Nói về MIS trong khai thác cảng, ông Nguyễn Văn Thành, giám đốc Gensoft tâm đắc: "Năm 1997-1998, công ty triển khai PM quản lý điều hành Container cho Tân Cảng Sài Gòn với trị giá hợp đồng 15.300 USD. Từ thành công đó, Gensoft tiếp tục phát triển PM thành MIS và được tín nhiệm dùng cho hệ thống cảng TP.HCM, rồi mở rộng ra cả nước. Mới đây nhất, Gensoft thắng thầu lắp đặt hệ thống MIS cho cảng Hải Phòng, trong đó riêng PM trị giá trên 2 tỷ đồng, gồm các phân hệ khai thác (bốc xếp - giao nhận - kho hàng - container và phương tiện thuỷ), tính cước, kế toán, khai thác và duy tu bảo dưỡng thiết bị".
    Nhờ MIS, thông tin về sản lượng hàng, tàu cập bến... được cập nhật ngay tại mỗi bộ phận của cảng. Có số liệu, thương vụ chỉ việc áp biểu giá cước, in ấn hoá đơn cho khách hàng mà không cần "rà" sổ và viết tay như trước kia. Các chủ tàu, đại lý cảng... đều nhận xét là hóa đơn chuyên nghiệp, chuẩn xác và nhanh hơn nhờ cách làm này. Quản lý cảng cũng thông qua mạng thông tin theo dõi sát ngày giờ tàu lên cầu để lập kế hoạch sắp xếp phương tiện hỗ trợ bốc dỡ...

    Niềm vui cuối năm
    Quan tâm đến sự phát triển MIS, ông Thành vẫn băn khoăn: làm sao nâng cấp kiến trúc này để dữ liệu trao đổi được qua Internet (mô hình e-business) và hệ thống giao tiếp được với các thiết bị cầm tay (handheld) để cập nhật số liệu ngay tại bến.
    Vào những ngày cuối năm 2003, mối ưu tư trên đã được giải tỏa khi Bộ KH&CN, sau khi nghiên cứu tính khả thi đã quyết định đầu tư 1,8 tỷ đồng cho MIS với dự án "Chuẩn hoá và nâng cấp hệ chương trình điều hành - quản lý khai thác cảng trên Internet". Từ dự án này, chúng ta có quyền hi vọng mạng lưới thông tin kinh doanh điện tử cảng biển Việt Nam sẽ hình thành khi từng cảng áp dụng thành công MIS. Và với khả năng tích hợp thông tin trên mạng, Bộ GTVT, Bộ KH&ĐT có cơ sở hoạch định chiến lược lâu dài, giúp khai thác hiệu quả tài nguyên cảng Việt Nam. Trước những viễn cảnh ấy, ông Thành chỉ nói ngắn gọn: "Gensoft sẽ cố gắng nhiều hơn nữa".

    Hữu Tâm

    Công ty cổ phần MISA: những định hướng mới  


            Ông Lữ Thành Long

    Trong dòng chảy hối hả của thị trường CNTT Việt Nam, một số công ty phần mềm (PM) hầu như không để tên tuổi của mình gắn bó với một "đứa con tinh thần" nào, đơn giản vì họ muốn né hướng đi phức tạp của cái gọi là sự phát triển PM chuyên nghiệp. Trong số rất ít những công ty PM có tham vọng phát triển theo hướng chuyên nghiệp, công ty cổ phần MISA ngay từ ngày đầu thành lập, năm 1994 (lúc đó gọi là MISA Group), đã chọn lĩnh vực tài chính - kế toán là hướng phát triển PM của mình. Không uổng công gây dựng một hướng đi lâu dài, trong lĩnh vực PM kế toán, gần chục năm qua, MISA luôn được đánh giá là PM phổ biến nhất đối với các đơn vị hành chính sự nghiệp. Nhiều năm liền PM kế toán MISA được bạn đọc của tạp chí Thế Giới Vi Tính bình chọn là một trong 3 sản phẩm ưa chuộng nhất. Năm 2003 là năm MISA "được mùa" với Huy Chương Vàng cho sản phẩm PM có doanh số cao tại Computerworld Expo; Cúp Vàng cho sản phẩm - giải pháp cấp ngành hiệu quả  MISA-AD và Cúp Đồng cho PM thương phẩm MISA - SME tại IT Week (xem bài "PM kế toán: 2 sản phẩm đoạt Cup của Tuần Lễ Tin Học 12, trang 23).

    Theo ông Lữ Thành Long, giám đốc MISA,  sự phát triển giống như một dòng chảy, khi đã đạt đến mức ổn định, người ta cần phải dừng lại để xác định hướng đi tiếp theo. Năm 2003 là năm MISA bắt đầu chững lại trong sự ổn định để nhìn lại mình, nhìn lại thị trường và xác định bước đi trong 5 năm tới. Ông Long cho rằng, so với nhiều năm trước đây, MISA phải chật vật mới bán được vài chục sản phẩm trong một năm, thì nay việc mua PM của khách hàng đã trở nên phổ biến và dễ dàng hơn, đó chính là bước tiến vượt bậc của thị trường. Sau gần chục năm gắn bó với lĩnh vực tài chính kế toán, đến nay MISA đã có trong tay danh sách hơn 3000 khách hàng thường xuyên. Doanh số năm 2003 của MISA đạt gần 3 tỷ đồng với lượng sản phẩm bán ra khoảng 500 bản PM.
    Kế hoạch năm 2004 của MISA là thống nhất bộ 3 sản phẩm MISA - AD (PM kế toán dành cho các đơn vị hành chính sự nghiệp thuần túy, có thu và đơn vị làm chủ đầu tư) thành một sản phẩm duy nhất nhằm đáp ứng nhu cầu quản lý thống nhất và toàn diện của khách hàng. PM mới MISA - SME sẽ được đầu tư tiếp về mặt công nghệ. Bên cạnh đó, chiến lược phát triển thị trường của MISA trong năm tới sẽ tập trung cho việc mở rộng thị trường phía Nam với quan điểm "để bán được nhiều hàng phải tiếp cận nhiều khách hàng, đặc biệt vùng sâu, vùng xa của các tỉnh thành như Khánh Hòa, Vũng Tàu...". Ông Long khẳng định: "Chúng tôi muốn sản phẩm của MISA không chỉ tốt về chất lượng mà còn được tiếp cận tốt nhất tới khách hàng. Để làm được điều đó, chúng tôi sẽ phát triển thêm nhiều đại lý địa phương, dự kiến cứ 1 - 2 tỉnh sẽ có một đại lý". ÿ

    Hạnh Lê


    IDC Group: quyết tâm lên một tầm cao mới


     Ông Nguyễn Kiên Cường - IDC Group

    Năm 2003, IDC Group (Informatics Development Co., Ltd) khá thành công, đặc biệt ở mảng phân phối bán lẻ với dấu ấn là việc khai trương Siêu Thị Máy Tính tại 19 phố Lý Nam Đế (Hà Nội). Nhưng tiếng vang lớn nhất là việc IDC Group cùng các doanh nghiệp khác tổ chức thành công Ngày Hội Tin Học Lý Nam Đế 2003 nhằm biểu dương lực lượng và tiếp thị cho phố "Hàng Tin".
    Ra đời cách đây 12 năm, vừa đúng một con giáp (năm 1992), IDC ban đầu chỉ là trung tâm phát triển tin học nhỏ  với mong muốn tạo dựng môi trường kinh doanh độc lập cho các anh em làm tin học. Ông Nguyễn Kiên Cường, người sáng lập, nguyên cán bộ công ty Máy Tính Việt Nam 1, nay là tổng giám đốc - chủ tịch HĐQT IDC Group kể lại: thời kỳ đầu, IDC từng có những giai đoạn kinh doanh khó ai có thể hình dung. Đó là giai đoạn đầu những năm 90, một trong những mảng kinh doanh phát đạt của công ty là dịch vụ cho thuê máy tính. Khi đó, máy tính được coi như thứ hàng xa xỉ và rất ít gia đình trang bị. Do nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc, rất nhiều người chọn hình thức thuê máy tính, trong đó sinh viên là lực lượng thuê đông đảo nhất. 

    Năm 1995, với định hướng trở thành công ty mạnh trong lĩnh vực phân phối, IDC bắt đầu thiết lập mối quan hệ với các đối tác nước ngoài để phân phối thiết bị máy tính. Đến nay, IDC đã khẳng định được vị trí của mình trong lĩnh vực phân phối bằng việc kiến tạo được một hệ thống đại lý rộng khắp với trên 300 cơ sở, phân phối trên 13 nhãn hiệu nổi tiếng thế giới. IDC cũng từng là nhà phân phối "cứng" của nhiều sản phẩm và nhãn hiệu được coi là "khó bán" với thị trường trong nước (năm 1997, 1998) như monitor của LG, máy in phun của Epson... Hiện nay, IDC Group có 3 công ty thành viên: công ty IDC Sài Gòn, công ty Phát Triển Tin Học Hà Nội, công ty Máy Tính Mekong Green cùng 1 chi nhánh ở Việt Trì và 2 cửa hàng trưng bày, bán sản phẩm...
    Nhận xét về thị trường, ông Cường cho rằng, với xu hướng bão hòa về nhu cầu phần cứng, việc kinh doanh theo hướng phân phối thuần túy sẽ không còn hiệu quả. "Chiến lược của chúng tôi trong năm tới là trở thành nhà cung cấp giải pháp tích hợp", ông Cường khẳng định. IDC Group sẽ phát triển mạnh theo mô hình sản xuất - kinh doanh - cung cấp giải pháp. Với mục tiêu đó, đích ngắm của IDC Group trong năm 2004 được xác định theo 2 mảng đầu tư chủ yếu: bán lẻ và tham gia dự án.
    Doanh số năm 2003 của IDC Group ước khoảng 140 - 150 tỷ đồng và năm 2004 dự kiến tăng khoảng 15%. ÿ

    Tường Vi

    VTB - gây dựng thương hiệu bằng chất lượng
    Chất lượng từ dây chuyền công nghiệp


              Ông Vũ Hoàng Chương

    Tivi, đầu máy, loa vốn là thế mạnh của VTB từ 20 năm nay. Tháng 8/2002, VTB tung ra thị trường một sản phẩm mới: máy tính. Hơn 1 năm sau, máy tính thương hiệu VTB đã tạo ấn tượng trong mảng thị trường dự án khi xuất hiện trong nhiều dự án tin học hóa quản lý hành chính nhà nước (Đề Án 112), chương trình quản lý CNTT của Đảng tại tỉnh ủy Bạc Liêu, Cà Mau, Kon Tum, Lâm Đồng, Vũng Tàu. Máy tính VTB cũng được chọn trang bị cho hạ tầng mạng máy tính mạng điện thoại di động S-fone, ĐH Thái Nguyên, ĐH Văn Lang...
    "Ban đầu, VTB tiếp cận thị trường dự án rất khó khăn, phần vì xuất phát chậm so với các thương hiệu máy tính khác, phần vì nhiều cuộc đấu thầu chỉ là đấu... giá trong khi VTB hướng đến chất lượng. Nhưng từ dự án đầu tiên thành công, "tiếng lành đồn xa" về chất lượng giúp công ty tiếp cận ngày càng nhiều dự án" - ông Vũ Hoàng Chương, phó giám đốc VTB tâm sự.
    Chất lượng mà ông Chương đề cập thể hiện qua dây chuyền lắp ráp máy tính. Dây chuyền kiểm tra chất lượng đầu vào nghiêm ngặt, có hệ thống chống tĩnh điện đồng bộ. "Người mua thường quan tâm cấu hình máy hơn là kỹ thuật lắp ráp, nhưng nếu khâu lắp ráp không theo chuẩn công nghiệp sẽ gây hư hỏng linh kiện rất nhanh", ông Chương giải thích. Bên cạnh đó, sản phẩm xuất xưởng phải qua nhiều công đoạn kiểm tra khả năng làm việc trong môi trường nhiệt độ cao, độ ổn định của linh kiện khi hoạt động (bằng hệ thống kiểm chuẩn của Intel), độ an toàn (không rò rỉ điện)....

    Thị trường
    Thị trường bán lẻ vẫn là bài toán khó với VTB nói riêng và máy lắp ráp có thương hiệu trong nước nói chung. Ông Chương trầm ngâm: "Năm rồi VTB cung cấp 5.000 máy, thị trường chính vẫn là dự án, bán lẻ chỉ đạt 30%. Thị trường bán lẻ vẫn chuộng máy "no-name" có giá thấp do không yêu cầu công nghệ cao khi lắp ráp. Ngoài ra, bản thân người dùng chưa hiểu rõ lợi ích được thụ hưởng khi sử dụng máy có thương hiệu."
    Để gần với người dùng hơn, 3 tháng trước VTB và 6 nhà sản xuất khác phối hợp với Đài Truyền Hình TP. HCM thực hiện chương trình "máy thương hiệu" trên sóng truyền hình. Nhiều đại lý VTB ghi nhận chương trình rất hiệu quả vì nhiều khách hàng tìm đến sản phẩm khi hiểu rõ: máy thương hiệu đắt hơn hàng "no-name" do "chất" công nghiệp trong lắp ráp, chế độ hậu mãi tốt... Còn so với hàng hiệu nhập ngoại, máy thương hiệu rẻ hơn 20-30% mà chất lượng lại tương đương.
    "Hoạt động quảng bá máy thương hiệu sẽ rầm rộ hơn nếu hiệp hội các nhà sản xuất máy tính thương hiệu được hình thành. Năm tới nếu quảng bá tốt, hy vọng tỉ lệ bán lẻ máy thương hiệu sẽ tăng 5%", ông Chương dự đoán. ÿ

    Ngọc Khánh

    ID: B0401_37