• Thứ Sáu, 19/03/2004 14:53 (GMT+7)

    Trung tâm CNTT CDiT: Nơi luôn sáng đèn nhiệt huyết

    Trên cơ sở sắp xếp lại hai đơn vị trực thuộc Học Viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông tháng 3/1999, Trung Tâm CNTT (CDiT) ra đời. Khởi đầu với 35 người cùng vị giám đốc trẻ chưa đầy 30 tuổi, Trung Tâm này đã nhanh chóng tạo nên những cú bứt phá bất ngờ trong làng CNTT và viễn thông.


    Ông Hoàng Minh, giám đốc Trung Tâm CNTT CDiT

    Tại hội nghị triển khai kế hoạch của Trung Tâm vào tháng 1/2003 vừa qua, điều mà giám đốc trẻ Hoàng Minh tự hào báo cáo với toàn thể hội nghị không phải là doanh thu mà chính là một phát hiện thú vị: trong năm 2002, 24/24 giờ CDiT luôn sáng đèn do các cán bộ nhân viên của Trung Tâm ở lại cơ quan làm việc không quản ngày đêm. Điều đó có nghĩa là ban lãnh đạo CDiT đã thắp sáng được niềm tin, lòng nhiệt huyết đối với các nhân viên của mình, và “đây chính là tài sản, thế mạnh lớn nhất của CDiT”, ông Hoàng Minh khẳng định.
    Ngày đầu ra mắt, DN này đã sớm khẳng định hướng đi chắc chắn của mình bằng chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 trên 4 lĩnh vực: phát triển phần mềm, nghiên cứu phát triển thiết bị viễn thông, nghiên cứu khoa học công nghệ và cung cấp giải pháp CNTT. Chỉ một thời gian ngắn sau đó, CDiT lại hăng hái bắt tay vào xây dựng theo chuẩn CMM 3 (mô hình quản lý chất lượng của các tổ chức phần mềm -  Capability Maturity Model).

    Thành công của CDiT thể hiện qua hàng chục sản phẩm được triển khai trên toàn quốc đã và đang mang lại những giá trị kinh tế và xã hội rất cao.
    Trước tiên phải kể đến tổng đài VINEX 1000, tổng đài 1000 số đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam trình làng năm 1998, kết quả những tháng ngày mày mò nghiên cứu của nhóm lập trình của Hoàng Minh (khi đó nhóm thuộc Trung Tâm Nghiên Cứu Phần Mềm của Viện Khoa Học Kỹ Thuật Bưu Điện, tiền thân của CDiT) đã giúp ngành bưu điện tiết kiệm hàng triệu USD. Nhờ mang tới 70% “hồn” Việt Nam nên giá của VINEX chỉ rẻ bằng nửa so với tổng đài nhập từ nước ngoài.

    Cho đến nay, nhiều phần mềm trong ngành Bưu Điện do CDiT xây dựng được sử dụng rộng rãi trên toàn quốc như: Hệ thống tính cước và chăm sóc khách hàng BCSS; Hệ thống máy chủ thông tin đa phương tiện MUCOS; Hệ thống quản lý mạng ngoại vi trên nền công nghệ GIS; Hệ thống quản trị Payphone (PPMS 1000)...
    Trong năm 2002, CDiT liên tiếp triển khai thành công một loạt các dịch vụ viễn thông khác: Hệ thống nhắn tin ngắn (SMSC) cho mạng Vinaphone; Hệ thống bình chọn qua mạng điện thoại (televoting) trong chương trình Giải trí với truyền hình dịp World Cup 2002; Hệ thống thông tin giáo dục, thông tin tuyển sinh qua điện thoại tại TP.HCM; và mới đây nhất, tháng 2/2003 hệ thống tích hợp dịch vụ liên mạng Infogate của CDiT đã chính thức được Tổng Công Ty BCVT đưa vào hoạt động qua dịch vụ VNN/Infogate (nhắn tin Internet/VNN).

    Để đạt được những thành quả đó, theo ông Hoàng Minh, giám đốc Trung Tâm, bí quyết nằm trong chiến lược dùng người của CDiT. Một quy tắc bất di bất dịch được ban lãnh đạo CDiT đề ra là: 100% cán bộ Trung Tâm mỗi năm phải được đào tạo lại một lần. Để tạo môi trường tự đào tạo cho nhân viên, CDiT đã áp dụng các quy chế thưởng khuyến khích cho nhân viên làm đề tài nghiên cứu với yêu cầu 100% phải được ứng dụng. Do vậy trung bình mỗi năm ở CDiT cứ 4 nhân viên nghiên cứu thì có 1 người làm đề tài cấp ngành. Thu nhập bình quân tại CDiT hiện nay là 5 triệu đồng/tháng. 
    Từ 35 nhân viên, đến nay tổng số nhân viên của CDiT đã nâng lên 150 người mà hầu hết còn rất trẻ, tuổi trung bình là 27. Cũng trong 3 năm, doanh thu của CDiT tăng từ 1,8 tỷ đồng năm 1999 lên 9,6 tỷ năm 2000, 18 tỷ năm 2001 và 30 tỷ vào năm 2002. Dự kiến năm 2003, doanh thu của CDiT đạt 45 tỷ.

    Ghé thăm CDiT bạn sẽ thấy ngợp trong màu đỏ của bằng khen, cờ thưởng và những tấm huy chương mà Trung Tâm này đã đạt được qua các hội thi và do Nhà Nước trao tặng... Và câu chuyện về một nhà doanh nghiệp trẻ vừa được giải Sao Đỏ năm 2002 lại cuốn hút những người đã và đang kỳ vọng vào bầu nhiệt huyết và trí tuệ của lớp trẻ Việt Nam.

    Tường Vy

    ID: B0303_39