• Thứ Sáu, 26/03/2004 14:09 (GMT+7)

    Giao thương trên mạng, cơ hội cho mọi người

    Trong khi nhiều người còn mơ hồ về khái niệm thương mại điện tử (TMĐT) thì đã có những doanh nghiệp tận dụng tốt cơ hội mà CNTT và mạng Internet mang lại cho các hoạt động giao thương của họ... Văn phòng của công ty Phú Nghĩa nằm sâu trong một ngõ nhỏ trên phố Thái Hà (Hà Nội), vẻn vẹn chỉ có 3 thành viên: giám đốc, kế toán và người còn lại làm công việc từ quản lý máy tính, đưa hình ảnh sản phẩm lên website công ty...

     

    Trong khi nhiều người còn mơ hồ về khái niệm thương mại điện tử (TMĐT) thì đã có những doanh nghiệp tận dụng tốt cơ hội mà CNTT và mạng Internet mang lại cho các hoạt động giao thương của họ...
    Văn phòng của công ty Phú Nghĩa nằm sâu trong một ngõ nhỏ trên phố Thái Hà (Hà Nội), vẻn vẹn chỉ có 3 thành viên: giám đốc, kế toán và người còn lại làm công việc từ quản lý máy tính, đưa hình ảnh sản phẩm lên website công ty... đến công việc của một 'chân chạy'. Sản phẩm giao thương của công ty này là hàng mây tre đan xuất khẩu, có khoảng 15 mặt hàng với trên 2000 sản phẩm như giỏ, khay, lẵng mây, lót cốc, mũ, nón, túi xách, hộp... 'Không cần phải ra mặt phố, bởi khách hàng của chúng tôi đều ở nước ngoài như Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu... Chúng tôi chủ yếu giao dịch với họ qua thư điện tử (email)', ông Nguyễn Danh Tôn, giám đốc công ty nói.

    Năm 1999, khi khái niệm Internet còn khá xa lạ với nhiều doanh nghiệp tư nhân thì Phú Nghĩa đã bắt đầu sử dụng để giao dịch với khách hàng. Chịu khó đầu tư hơn, năm 2000 doanh nghiệp này thuê công ty FPT xây dựng website (www.phunghia.com.vn), mua máy ảnh kỹ thuật số, chụp hình mẫu sản phẩm và trực tiếp đưa lên trang web để quảng bá. Trang web đã giúp Phú Nghĩa có thêm nhiều khách hàng mới: 20 khách hàng đã ký hợp đồng mua hàng với công ty và gấp 3 lần số đó là các khách hàng tiềm năng.

    Quy trình giao dịch, thiết lập hợp đồng của công ty Phú Nghĩa với đối tác khá đơn giản: Khách hàng gửi ảnh mẫu sản phẩm và yêu cầu đặt hàng; công ty đưa ra mức giá cho sản phẩm và thương thảo với khách; khi khách hàng chấp nhận thì công ty sẽ lập hợp đồng gửi tới khách hàng. Toàn bộ giai đoạn thương thảo hợp đồng giữa hai bên được tiến hành qua đường thư điện tử, khi hợp đồng thống nhất xong sẽ được fax cho khách hàng. Ông Tôn kể: 'Chúng tôi chờ đến khi ngân hàng báo tín dụng thư (L/C) được mở thì sẽ sản xuất (tại làng nghề ở huyện Chương Mỹ, tỉnh Hà Tây), đóng hàng và gửi đi. Quy trình này chưa bao giờ xảy ra trục trặc'.

    Khi chưa dùng Internet, phí giao dịch quốc tế của Phú Nghĩa (gồm điện thoại, gửi mẫu, giấy thanh toán qua bưu điện) khoảng 17-20 triệu đồng/tháng. Từ khi có Internet, phí điện thoại giảm hẳn, phí gửi mẫu cũng không còn vì hình ảnh đã có trên website, trung bình phí giao dịch quốc tế của Phú Nghĩa chỉ còn từ 6,5-7 triệu đồng/tháng.
    Trung bình mỗi năm Phú Nghĩa ký được khoảng 30 hợp đồng, trị giá của mỗi đơn hàng từ 15.000 USD đến hàng trăm ngàn USD. 'Năm rồi doanh số của chúng tôi đạt gần 1 triệu USD, nhưng năm nay chúng tôi sẽ cố gắng vượt ngưỡng doanh thu 1 triệu USD để được nhận bằng khen của Thủ Tướng Chính Phủ', ông Tôn cười đầy tự tin.

    Lộc Minh

     

    ID: B0403_39