• Thứ Tư, 21/04/2004 15:58 (GMT+7)

    Thương hiệu - có công mài dũa có ngày thành công

    Tin công ty Điện Tử Viettronics Tân Bình (VTB) tổ chức cuộc thi đặt tên cho sản phẩm mới - máy tính thương hiệu Việt Nam - khiến nhiều người không khỏi giật mình. Sự giật mình này thể hiện một quan niệm mới đang manh nha: trong cuộc cạnh tranh, kẻ sinh sau đẻ muộn chưa hẳn là yếu, nếu có công mài dũa thương hiệu, cơ may  thành công chưa chắc đã nhỏ.

    Nếu như công ty Điện Tử Samsung đã từng rất tâm đắc với cái tên Plano tức "phẳng là nó" nhờ tổ chức tìm tên cho sản phẩm tivi màn hình phẳng thì nay VTB cũng kỳ vọng có một cái tên dễ nhớ và ý nghĩa như thế khi quyết định dành 1/100 tổng chi phí quảng cáo cho hoạt động tìm kiếm tên sản phẩm. 15 công ty quảng cáo và nhóm sáng tạo đã cùng tham gia săn tìm cho được một cái tên ý nghĩa. Bình chọn tên cho sản phẩm máy tính mới của VTB được diễn ra cầu kỳ như một cuộc thi Hoa Hậu. Sau khi đã chọn lựa một danh sách các tên sản phẩm mới, VTB đã tổ chức cuộc điều tra nhỏ và chấm điểm. Trải qua các vòng sơ kết, bán kết và chung kết, cuối cùng cái tên "MTVi" với ý nghĩa "Máy tính của người Việt" và có lẽ khá gần với một chương trình ca nhạc quen thuộc đã được chọn là tên gọi chính thức.

    Chưa hết, ý tưởng trình làng của công ty điện tử với thị trường tin học còn gây ấn tượng bởi một chương trình quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là quảng cáo trên truyền hình, điều mà từ trước đến nay hiếm có công ty tin học nào dám "chịu chơi" như vậy. Rõ ràng, tuy trong vai "em" trên thị trường tin học nhưng sản phẩm máy tính của VTB đang được thừa hưởng những kinh nghiệm quảng cáo rất bài bản từ các sản phẩm điện tử để có bước đi nhanh và mạnh vào trí nhớ của người sử dụng. Kiểu đi tắt đón đầu này biết đâu sẽ tạo cú bứt phá ngoạn mục? 

    Tuy nhiên, đánh dấu mối quan tâm xây dựng thương hiệu máy tính Việt Nam đầu tiên phải kể đến công ty TNHH Sản Xuất và Dịch Vụ Máy Tính Thế Trung (CMS) vì công ty này là trường hợp duy nhất trong làng tin học sau 4 năm hoạt động đã chính thức đổi tên công ty vốn là CDS theo tên của thương hiệu sản phẩm CMS. Sự kiện này, theo ông Nguyễn Phước Hải, giám đốc công ty là "nhằm tái khẳng định quyết tâm xây dựng thành công thương hiệu máy tính Việt Nam của công ty được đề ra từ buổi đầu thành lập". Quan điểm của CMS là: xây dựng thương hiệu phải gắn liền với việc tạo dựng uy tín về chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Không bỏ qua vai trò của quảng cáo nhưng quan điểm của CMS: thực tiễn mới có ý nghĩa kiểm nghiệm lâu dài nhất. Nhất quán như vậy nên sản phẩm CMS lưu thông đến đâu là hệ thống dịch vụ, bảo hành được thiết lập theo đến đó. Đến tháng 6/2002, hệ thống bảo hành toàn quốc của CMS đã được mở tới 14 tỉnh thành. Khai thác thế mạnh từ mạng lưới đại lý lớn cùng phối kết hợp với các sở, ban ngành tỉnh, CMS đã tổ chức một loạt các chương trình hội thảo, hội nghị khách hàng theo hành trình từ Bắc chí Nam. Với chương trình này CMS đã song song thực hiện 2 việc lớn: một là mở rộng độ phủ sóng của thương hiệu CMS tới tận những địa phương thuộc vùng sâu, vùng xa và hai là góp phần xã hội hoá các kiến thức về công nghệ thông tin tại các địa bàn đã đi qua.

    Nhiều doanh nghiệp và hiệp hội đã và đang xúc tiến các cuộc thi thiết kế logo và biểu trưng cho đơn vị mình. Tuy chỉ là vấn đề làm đẹp cho thương hiệu nhưng cũng chứng tỏ chủ đề "thương hiệu" đã lan toả tới ngành CNTT. Vừa rồi cuộc thi sáng tác biểu trưng của VNPT 9 và Hiệp Hội Doanh Nghiệp Phần Mềm Việt Nam (VINASA) đã kết thúc, thành công mà cuộc thi mang lại là không nhỏ vì đã lôi kéo cả những người không am hiểu về CNTT vào cuộc, buộc người chơi phải tìm hiểu kỹ hoạt động và tôn chỉ, mục đích của đơn vị để thiết kế mẫu biểu trưng ý nghĩa nhất. Riêng với VINASA, tuy có những thành công nhất định trong việc khuếch trương thương hiệu của Hiệp Hội chỉ trong một thời gian ngắn, nhưng điều mà VINASA ít ngờ tới nhất là tên giao dịch của mình đã có chủ: tên "VINASA" trùng với tên của một công ty liên doanh sản xuất thuốc lá. Câu chuyện này lại hé mở một vấn đề mới: xây dựng và phát triển thương hiệu là quan trọng nhưng đặt tên thương hiệu, dù là thương hiệu công ty hay thương hiệu sản phẩm cũng quan trọng không kém. Bởi rất có thể, một ngày nào đó ở Việt Nam sẽ mạnh lên trào lưu đăng ký thương hiệu và khởi kiện những thương hiệu trùng lặp với thương hiệu đã đăng ký. Khi đó, những cái tên được khai thác triệt để trong làng tin học như: ITC, IDC hay TLC… và na ná như vậy sẽ là những thứ đắt giá. Nếu không nhanh chân, chắc sẽ có một loạt các công ty phải ngậm ngùi tổ chức tìm kiếm tên thương hiệu mới.ÿ

     Tường Vy

    ID: B0210_39