• Thứ Ba, 18/05/2004 11:24 (GMT+7)

    Công ty Khai Trí: Gắn bó với giáo dục


    Ông Phạm Thiện Nghệ,
    Tổng giám đốc công ty Khai Trí

     

    Nhắc đến Khai Trí là nhắc đến máy tính thương hiệu Việt Nam Wiscom và các giải pháp CNTT cho ngành giáo dục như lớp học đa phương tiện, va li nghe nhìn giáo dục... Gắn với giáo dục như một "nghiệp", Khai Trí sẽ tiếp tục tung ra nhiều giải pháp và sản phẩm phục vụ ngành này.

    Công ty Khai Trí do ông Phạm Thiện Nghệ sáng lập năm 1993, sau một thời gian dài làm việc tại ĐH Khoa Học Sài Gòn và công ty Sách Thiết Bị Trường Học. Bắt đầu kinh doanh khá trễ, ở tuổi 44, ông Nghệ chọn lĩnh vực giáo dục vốn đã thân thuộc với mình.

    Khai Trí phát triển 2 mảng: CNTT và thiết bị trường học (dụng cụ thí nghiệm, bàn học...). Kinh doanh CNTT ban đầu vốn là " cánh tay trái" của Khai Trí, nhưng đã tăng trưởng không ngờ. Năm 2002, doanh thu công ty đạt 15 tỉ đồng, năm 2003 đạt 19 tỉ đồng, trong đó 97% do CNTT mang lại. Dự kiến doanh thu 2004 của Khai Trí đạt 30 tỉ đồng, trong đó xấp xỉ 80% là từ CNTT. "Bí quyết là Khai Trí luôn có giải pháp CNTT phù hợp về công nghệ và chi phí cho số đông trường học", ông Nghệ nói.

    Giải pháp Lab "điều khiển số" năm 1994 của Khai Trí là một minh chứng. Đáp ứng phong trào lập lab dạy ngoại ngữ tại các trường học năm đó, Khai Trí đã viết thêm phần mềm (PM) điều khiển lab bằng ngôn ngữ C++, PM tích hợp luôn vào hộp điều khiển của giáo viên, cho phép điều chỉnh tốc độ đọc, hay cho phép giáo viên chỉ đàm thoại riêng với 1 học viên... Lab của Khai Trí hiện đại hơn lab điều khiển cơ học đang thịnh hành, lại rẻ hơn lab điều khiển bằng PM nhập của Đài Loan đến 50% nên nhanh chóng được nhiều trường đặt mua, đến nay đã có mặt trên cả nước.

    Thời gian sau, Khai Trí thiết kế tiếp giải pháp lớp học đa phương tiện (multimedia) gắn với hệ mạng không ổ cứng, điều khiển bằng phần cứng (HiclassII) hoặc PM (iNet). Lớp học loại này gồm một máy tính chủ, một máy tính thông thường cho giáo viên và 44 máy học sinh không có ổ cứng nối mạng với nhau, tiện dụng dạy học bằng giáo án điện tử (xem thêm bài "Lớp học đa phương tiện", TGVT - PCW B số tháng 11/2003, trang 31). Hệ mạng không ổ cứng giảm chi phí đầu tư, lại tránh được hư hỏng khi học sinh vô tình xóa, cài đặt thêm PM. Đến nay trên 200 trường, từ cấp 1 đến ĐH, đã đặt hàng giải pháp này.

    Không thể không kể đến máy tính thương hiệu Việt Nam Wiscom của Khai Trí, thành tố quan trọng nhất giúp giảm chi phí các dự án tin học, giá chỉ bằng 60-70% máy thương hiệu nước ngoài. Máy Wiscom dù chưa lắp ráp trên dây chuyền công nghiệp nhưng vẫn tuân thủ các tiêu chuẩn chống tĩnh điện, sốc diện, điều kiện nhiệt độ, ẩm độ, độ rung... Quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn ISO giúp thương hiệu Wiscom đứng vững trong lòng người dùng. Không tự thỏa mãn với hiện tại, sắp tới Khai Trí sẽ bước vào sản xuất công nghiệp với dây chuyền lắp ráp máy "Made in Vietnam" do Khai Trí phối hợp cùng Viện Vật Lý Ứng Dụng và Thiết Bị Khoa Học nghiên cứu, cùng sự tham gia của ĐH Lạc Hồng, Đồng Nai.

    Nắm bắt nhu cầu dạy học bằng giáo trình điện tử dùng máy chiếu, sắp tới Khai Trí cũng sẽ tung ra sản phẩm màn hình tương tác trực tiếp khi giảng dạy bằng máy chiếu, trong đó phần cứng nhập khẩu, còn PM điều khiển tự viết. Dự án sản xuất giáo án điện tử bám sát sách giáo khoa, Khai Trí cũng sẽ triển khai trong năm nay.

     

     

    CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI CÔNG NGHÊ KHAI TRÍ

     

     

     

    Đạt chứng nhận ISO 9001: 2000 năm 2003
    Địa chỉ: 62A Nguyễn Trọng Tuyển, Q.Phú Nhuận, TP.HCM
    ĐT: (8)8445343, Fax: (8)8459979
    Email: nkhaitri@hcm.vnn.vn
    Website: http://www.khaitri.com.vn

     

    Khai Trí giữ nguyên tắc tư vấn cho khách hàng giải pháp kinh tế và phù hợp nhất chứ không phải là hiện đại nhất - cũng là tốn kém nhất. "Có trường chỉ dạy ngoại ngữ mà trang bị cả hệ truyền thông đa phương tiện rất phí; rồi trang bị máy tính vượt quá nhu cầu sử dụng cũng không nên vì công nghệ lạc hậu rất nhanh. Với đơn đặt hàng chưa phù hợp, tôi đều tư vấn lại cho khách hàng, đôi khi lợi nhuận có giảm đi nhưng tôi vẫn vui khi công nghệ được sử dụng hợp lý", ông Nghệ tâm sự.

    Trông giống một nhà giáo già hơn là một doanh nhân thành đạt, cùng với niềm đam mê phục vụ ngành giáo dục, ông Nghệ trầm ngâm: "Đến nay, điều mong muốn nhất của tôi vẫn là tiền của ngành giáo dục được dùng đúng chỗ để hỗ trợ thế hệ trẻ phát triển". ÿ

    Lưu Văn

     

    ID: B0405_43