• Thứ Sáu, 30/07/2004 03:45 (GMT+7)

    Lộ trình phát triển TMĐT ở VN: Vạn sự khởi đầu nan

    Theo UNCTAD (Tổ Chức Thương Mại và Phát Triển của Liên Hiệp Quốc ), doanh thu B2B toàn cầu (giao dịch trực tuyến giữa các doanh nghiệp) tăng kỷ lục từ 120 tỷ USD (năm 2002) lên 200 tỷ USD (năm 2003) và sẽ đạt 300 tỷ USD  năm 2004. Việt Nam không thể đứng ngoài thực tế kinh doanh toàn cầu sôi động này.

    Chuyển biến về nhận thức 

    Chính Phủ Việt Nam đã nhận thức và coi TMĐT như một đòn bẩy phát triển kinh tế. Quan điểm này được đề cập trong "Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đến 2010" của Việt Nam. Nhà Nước (NN) cũng đã nỗ lực thiết lập một môi trường pháp lý linh hoạt và minh bạch cho TMĐT, đảm bảo sự cân đối và hợp lý lợi ích của các nhà đầu tư, phù hợp tiêu chuẩn quốc tế (QT).

    Bên cạnh đó, VN cũng cam kết đẩy mạnh hợp tác với các tổ chức QT như ASEAN, APEC, ASEM... qua việc tạo cơ sở hạ tầng công nghệ cần thiết (máy tính và viễn thông); hỗ trợ khung pháp lý; triển khai hỗ trợ trong các lĩnh vực: tài chính, ngân hàng, đào tạo và truyền thông; dẫn đường trong ứng dụng và phát triển TMĐT.

    Nhờ nỗ lực của Nhà Nước  và doanh nghiệp (DN), TMĐT bước đầu đã được làm quen và thừa nhận. Nhiều DN đang hướng tới ứng dụng toàn diện TMĐT trong kinh doanh. Theo kết quả điều tra, 92% số DN được hỏi nhận thấy rằng cần tham gia vào TMĐT; 100% các tổ chức ý thức được tầm quan trọng của TMĐT và mong muốn áp dụng TMĐT vào kinh doanh.

    Thách thức hiện nay

    Lộ trình phát triển TMĐT ở Việt Nam đã được hoạch định, nhưng vẫn còn rào cản. Tiến trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật cũng gặp vướng mắc. Đơn cử, Pháp Lệnh TMĐT đã được Bộ Thương Mại soạn thảo nhưng cuối 2003 Quốc Hội yêu cầu phải triển khai thành Luật (Luật TMĐT). Quá trình này ước tính ít nhất phải mất 2-3 năm nữa mới hoàn thiện. Bên cạnh đó, thủ tục hành chính rườm rà cũng cần được quy hoạch lại. Thực hiện TMĐT không thể bỏ qua vai trò của đội ngũ công chức mà hiện đang là thách thức đối với Việt Nam. Cuối cùng, muốn phát triển, TMĐT cũng không thoát khỏi quy luật phải đấu tranh với "cái cũ", thói quen kinh doanh tồn tại đã hàng nghìn năm.

    Những nổ lực ban đầu

    Từ cuối thập niên 90 thế kỷ 20 , Chính Phủ Việt Nam đã từng bước chuẩn bị cho sự ra đời và phát triển TMĐT:

    Tháng 2/1998 Thủ Tướng giao trách nhiệm quản lý TMĐT cho Bộ Thương Mại (TM).

    Tháng 12/1998 Bộ Trưởng Bộ TM ký quyết định thành lập Ban TMĐT.

    Tháng 3/1999 Bộ TM hoàn thành nghiên cứu cơ bản về TMĐT và xuất bản sách "Thương mại điện tử" (tái bản tháng 12/1999). Cũng thời gian này, báo cáo "Dự án thiết lập Hội Đồng Quốc Gia về TMĐT" với góp ý của các bộ, cơ quan đã được nộp cho Thủ Tướng.

    Tháng 2/2003 Bộ Trưởng Bộ TM ký quyết định thành lập Ban CNTT và TMĐT.

    Tháng 8/2003 khảo sát xong hiện trạng ứng dụng TMĐT tại Việt Nam

    Tháng 1/2004 Thủ Tướng Phan Văn Khải ký Nghị Định số 29/2004, phân rõ nhiệm vụ xúc tiến thương mại, trong đó có liên quan đến TMĐT.

    Những hoạt động khác

    15 tỉnh thành cả nước đã tham gia chiến dịch "Hỗ trợ năng lực nhận thức về TMĐT cho các cơ quan, tổ chức và DN".

    Nhiều dự án, hội thảo quốc tế về TMĐT đã được tổ chức.

    Trong "Chương trình CNTT quốc gia", 1 tỷ đồng cho TMĐT với tên gọi "Kỹ thuật TMĐT" được dành cho Bộ TM.

    Bộ TM xây dựng xong pháp lệnh TMĐT trình Chính Phủ.

    Tuy nhiên, tất cả mới chỉ ở vạch xuất phát. Làm sao để có được một sàn giao dịch ảo chung và sôi động cho cộng đồng DN, để mỗi trang web của từng DN hoặc nhóm DN trở nên phổ biến và thiết thực trong giao kết hợp đồng điện tử... sẽ còn là cả câu chuyện dài mà Vụ TMĐT thông qua diễn đàn TGVT- PCW B sẽ tiếp tục trao đổi thường kỳ với bạn đọc.

    Trần Thanh Hải - Nguyễn Thu Hương
    Vụ TMĐM - Bộ Thương Mại

    ID: B0407_44