• Thứ Tư, 04/08/2004 05:01 (GMT+7)

    ĐTDĐ tại xứ Hàn: sự sang trọng mới

    Đi dạo trên đường Rodeo Drive ở Seoul – một con đường với các cửa hàng thời trang lộng lẫy và sang trọng – bạn có thể cảm nhận ngay rằng thương hiệu và thời trang cao cấp đang là một ám ảnh tại thủ đô xứ Hàn. Nhưng ở đây, thời trang không chỉ được coi là quần áo, mái tóc, túi xách, giày dép..., thời trang đã kết nạp vào danh sách một thiết bị đang hiện diện khắp nơi: Điện thoại di động (ĐTDĐ), và ĐTDĐ đã thực sự trở thành một phần tất yếu của thời trang.


    Phục trang cho ĐTDĐ, niềm đam mê của quý cô !

    Tại Hàn Quốc, trung bình cứ sau 3 - 4 ngày lại có một thiết bị cầm tay mới được tung ra. Theo hãng Samsung Electronics, tốc độ thay thế ĐTDĐ vào cuối năm 2002 là một năm ruỡi đối với công chúng, còn đối với giới sành mốt tốc độ này chỉ còn là 3 tháng.
    Tháng 12/2002, Bộ Thông Tin và Truyền Thông Hàn Quốc tiết lộ rằng 32,3 triệu trong tổng số 48 triệu dân Hàn Quốc có ĐTDĐ. Đối với nhiều người, từ các nữ sinh, giới thanh niên giàu có đến những người đang “sốt” lên vì mốt, rất nhiều vấn đề về thời trang ĐTDĐ cần được bàn đến.
    Vậy điều gì đã khiến một thiết bị cầm tay trở nên một món đồ trang sức phổ biến đến vậy tại Seoul?
    Một chiếc ĐTDĐ thời trang có một dáng vẻ ưa nhìn (thiết kế vỏ kêu leng keng, vỏ sò cực nhỏ...) và màu sắc cuốn hút (màu lạnh như kim loại, màu trắng toát, đỏ sẫm và vàng, màu bạc và xanh...).
    Một ĐTDĐ thời trang thể hiện tính cá nhân cực lớn. Nếu bạn cần kiểm tra dung nhan, màn hình trên ĐTDĐ Samsung thế hệ 3G kiểu mới nhất sẽ biến thành một chiếc gương soi tuyệt hảo.


    ĐTDĐ Samsung thế hệ 3G kiểu mới nhất có thể biến thành một qương trang điểm

    Một ĐTDĐ ưu hạng là một sản phẩm có phụ tùng. Thiết bị đeo lủng lẳng dễ thấy nhất là những đồ vật dễ thương với những thương hiệu chữ: Gấu Teddy, Winnie the Pooh, Mickey Mouse, Hello Kitty... Theo “mốt” tân cổ điển, một con heo bằng vàng khối – biểu hiện xưa của sự giàu sang, may mắn – đang được các bà, các cô ưa chuộng.
    Đã đủ cho một chiếc ĐTDĐ được gọi là thời trang chưa? Một ĐTDĐ thời trang còn thể hiện ở âm thanh. Đủ các loại âm thanh rung chuông ở trong khoảng từ âm cao vót của chim hót đến tiếng thác nước rầm rì, đến giọng nói đã được ghi âm của người yêu bạn – “Em yêu, hãy nhấc máy!”. Bên cạnh các âm thanh tự nhiên là hàng loạt các bài hát chuyển thể cho nhạc chuông ĐTDĐ, bạn có thể tải các điệu nhạc này về máy từ các Website di động. Và các dịch vụ “rung chuông cho tôi” (ring for me)/ “rung chuông cho anh” (ring for you) cho phép bạn chọn điệu nhạc khác nhau để nhận dạng từng người thân của bạn khi họ gọi đến.

    Chưa hết, một ĐTDĐ không thể được coi là ưu hạng nếu nó không tích hợp các công cụ mới nhất như máy ảnh kỹ thuật số và đặc biệt là điện thoại karaoke. Đối với các nữ sinh xứ Hàn, tiếng hợp ca trong xe điện ngầm làm cho hành trình đến lớp học của họ bớt “đau khổ” hơn nhiều.
    Không chỉ thể hiện bên ngoài vỏ máy, thời trang ĐTDĐ còn được thể hiện khi bạn đăng ký các dịch vụ mới nhất: tải âm nhạc, trò chơi, karaoke, các sự kiện khuyến mãi..., thậm chí là cả các đoạn phim được quay độc quyền cho người sử dụng ĐTDĐ. Cơn “sốt” hiện tại là một vở hài kịch lãng mạn 19 tập với giá 200 won (khoảng 16 US cent) mỗi tập khi bạn tải về ĐTDĐ.
    Chơi game di động, nhắn tin di động, tìm vị trí di động, dịch vụ tìm bạn di động, địa chỉ nhà hàng di động, chụp ảnh di động, tải về âm nhạc... ĐTDĐ đã hòa trộn tất cả điện thoại, sổ nhật ký, bản đồ, sổ địa chỉ, máy ảnh, máy nghe nhạc... thành một. Rõ ràng là có một sự hội tụ giữa điện thoại và thời trang, công nghệ và cuộc sống. Chuyên gia thời trang người Hàn Quốc, Hwang có một câu nói rất hay: “ĐTDĐ không chỉ là một điện thoại, đó còn là một tuyên ngôn”.

    Minh Quang

    ID: B0309_37