• Thứ Tư, 04/08/2004 03:53 (GMT+7)

    Thương Mại Điện Tử Với các Doanh Nghiệp Vừa và Nhỏ (phần 2)

    Trong số tháng 4/2003 chúng tôi đã giới thiệu phần I (Những khái niệm cơ bản) bài viết của TS. Trương Hồng Hạnh, Phó Giám Đốc SSP (Saigon Software Park). 

    Phần 2: Bắt Đầu Và Không Ngừng Hoàn Thiện
    Chúng ta rất thường nghe Website là một công cụ hữu hiệu trong thế giới thương mại điện tử. Website là gì? Thế nào là một Website có chất lượng? và cần làm những gì để đạt được chất lượng mong muốn? 

    Khái niệm Website
    Những khái niệm như cửa hàng, siêu thị, thư viện, nhà máy... quá quen thuộc với tất cả chúng ta. Nhưng đó là trong thế giới vật chất, còn trong thế giới của thông tin với hệ thống giao thông là mạng Internet, những khái niệm đó được tổng hợp chung vào trong từ “Website”. Chúng ta có Website-cửa hàng, Website-văn phòng, Website-nhà riêng (hay còn gọi là trang cá nhân), Website-siêu thị... Bạn có thể tiếp tục danh sách này.  

    Địa chỉ của một Website  hay vị trí của cửa hàng trên Internet
    Khi so sánh Internet với môi trường kinh doanh truyền thống, chúng ta có thể tự đặt câu hỏi: Trên Internet có những khái niệm vị trí tốt, xấu giống như nhà trung tâm, nhà ngoại ô không? Có! Và đó là điều đáng để suy nghĩ, không nhanh chân chúng ta sẽ không còn chỗ, hoặc là phải mua lại với giá rất đắt. Đó là gì vậy? Chính là địa chỉ của Website. Ví dụ  www.ssp.com.vn  hay www.ibm.com.  Tên của Website không được trùng nhau, trong khi đó tên viết tắt của các công ty trùng nhau quá nhiều, ví dụ SSP là tên viết tắt của Saigon Software Park nhưng cũng có thể là tên viết tắt của Software Solution Provider. Cả hai đều muốn có địa chỉ dễ nhớ là www.ssp.com.vn (rất may trong trường hợp của chúng tôi chỉ là hai cách giải nghĩa khác nhau cho cùng một tên viết tắt của công ty). 

    Một địa chỉ dễ nhớ giữ vai trò rất quan trọng trong việc giới thiệu một Website
    Địa chỉ dễ nhớ thông thường phải ngắn gọn hoặc có ý nghĩa. Nếu doanh nghiệp đã có thương hiệu khá nổi tiếng thì nên dùng ngay thương hiệu của mình. Vậy điều đầu tiên cần làm là kiểm tra tên công ty mình còn không, nếu may mắn chưa bị ai chiếm chỗ, hãy đăng ký ngay, đừng chậm trễ.  

    Thế nào là một Website có chất lượng?
    Bạn có thể định nghĩa theo ISO “... là sự thoả mãn yêu cầu của người dùng”, không sai nhưng quá chung chung do đó không giúp ích gì cho chúng ta. Website có chất lượng là Website thoả mãn được ba điều kiện sau đây:
    • Nội dung hấp dẫn, đầy đủ, hợp với chủ ý của việc xây dựng Website
    • Được sắp xếp, bố cục một cách hợp lý, tạo điều kiện cho người đọc dễ định hướng trong Website.
    • Hình thức đẹp, phù hợp với chủ đề nội dung.
    Để làm được như vậy có khó không? Không khó nếu bạn đã xác định rõ mục tiêu và làm việc với đối tác là một công ty chuyên nghiệp trong thiết kế và phát triển các công cụ thương mại điện tử. Chúng ta sẽ phân tích chi tiết từng điểm: 

    Về nội dung
    Trước tiên bạn cần định rõ đối tượng của Website. Có thể là các khách hàng tiềm năng, có thể là các đối tác hiện có của công ty, các nhà đầu tư nước ngoài. Họ hiểu ngôn ngữ nào? Những thông tin gì làm họ quan tâm hơn cả? “Biết mình biết ta trăm trận không thua”. Một điểm rất quan trọng nữa là nội dung phải được cập nhật thường xuyên. Một lỗi rất thông thường của các Website tại Việt Nam là người ta làm ra nó để đưa lên mạng, sau đó chính những Website bị đi vào quên lãng. Một Website như vậy không mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, thậm chí phản tác dụng. Nguyên nhân ở đâu: Thứ nhất do chúng ta chưa có ý thức cần phải cập nhật thông tin thường xuyên, thứ hai do các Website được thiết kế theo công nghệ đã lạc hậu nên đòi hỏi một trình độ nhất định khi muốn thay đổi nội dung. Lối thoát: hãy yêu cầu nhà thiết kế Website cung cấp cho bạn  một công cụ thuận tiện để có thể tự mình thay đổi nội dung thông tin, thậm chí cả bố cục và hình thức của Website. Nếu họ không làm được điều này, hoặc đòi hỏi quá nhiều, bạn có thể liên lạc với toà soạn báo, chúng tôi sẵn sàng giúp bạn.

    Về hình thức
    Có lẽ đây là điểm quan trọng nhất và khó nhất đối với doanh nghiệp, quan điểm về cái đẹp của chúng ta thường không giống nhau. Nhiều khi bạn cho là đẹp thì người khác lại coi là màu mè, bạn thấy đơn giản thì người khác cho là tầm thường. Lối thoát: hãy tin tưởng giao việc này cho các hoạ sỹ, các nhà tạo mẫu chuyên nghiệp. Nếu bạn mạnh dạn bỏ cái tôi của mình sang một bên và cung cấp đủ thông tin cần thiết về công ty, về sản phẩm và dịch vụ của mình cho các hoạ sỹ, bạn sẽ có một Website đẹp và chuyên nghiệp. Đây cũng là điểm khác biệt cơ bản giữa Website của một công ty lớn và một công ty nhỏ. Một hoạ sỹ chuyên nghiệp sẽ biết cách làm sao để Website của bạn vừa đẹp đồng thời vừa có kích thước nhỏ, gọn, không để người dùng phải đợi lâu khi tải thông tin . 

    Về bố cục

    Các chuyên gia về thương mại điện tử của tổ chức thương mại quốc tế ITC đã cho chúng ta một lời khuyên rất quý báu: “Hãy làm sao để người xem chỉ cần nhấn chuột không quá 3 lần sẽ thấy thông tin cần tìm”. Nếu bạn đã từng mua hàng ở các siêu thị thì rất dễ nhận thấy vấn đề này. Trong một siêu thị tốt có hệ thống chỉ đường rõ ràng, bạn biết ngay thứ bạn cần nằm ở đâu, ngoài ra bạn còn có thể “tìm kiếm nhanh” bằng cách hỏi nhân viên phục vụ. Một siêu thị kém thì khác, đi lòng vòng cả buổi nhiều khi tìm không ra. Với Website cũng vậy.

    Nếu đạt được ba mục tiêu trên, có thể nói bạn đã xây dựng được một Website có chất lượng.  

    Các Bước Xây Dựng Website

    Vậy làm thế nào để có một Website thực sự có chất lượng và mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp? Câu hỏi không đơn giản. Tuy nhiên, để khởi đầu, bạn có thể tham khảo các bước cụ thể sau: 

    Bước 1: Hãy xác định rõ chúng ta cần gì.

    Bước 2: Tiếp theo phải tìm cho được những “kiến trúc sư “, những “thợ xây” có đủ khả năng làm theo yêu cầu của bạn , cũng như  phải dự trù được cần đầu tư bao nhiêu cho “công trình xây dựng” tương lai.  Bạn đã tìm được những người có khả năng thực hiện được ý tưởng của bạn và ký được hợp đồng.

    Bước 3: Làm việc cùng nhà thiết kế, phát triển Website. Hãy cung cấp đầy đủ thông tin theo yêu cầu của “kiến trúc sư”, thông tin càng nhiều, hình ảnh càng nhiều càng có nhiều cơ hội để tìm được những ý tưởng sáng tạo độc đáo. Bạn có thể khá vất vả trong giai đoạn này, nhưng không có cách nào khác. Bạn là người hiểu doanh nghiệp của mình rõ nhất.

    Bước 4:  Công trình của bạn đã hoàn thành, bạn cần đưa nó lên mạng, hay  còn gọi là “Hosting” và tiến hành quảng cáo, giới thiệu. Cũng giống như sau khi khai trương một cửa hàng, không có quảng cáo, giới thiệu sẽ không có khách đến giao dịch, mua bán. Ít nhất bạn cũng phải đăng ký tên, địa chỉ của “cửa hàng” trong các 'sổ tra cứu', các 'catalog' về sản phẩm , dịch vụ mà trong thế giới Internet người ta gọi là các công cụ tìm kiếm như  Yahoo, Google, Altavista, ... Đây là một giai đoạn hết sức quan trọng và không thể bỏ qua. Nếu bạn không làm tốt điều này, toàn bộ công sức cho ba giai đoạn trước có thể nói là phí phạm.

    Bước 5: Những công việc trên đã xong, đến đây, có thể nói vai trò của những người “thợ xây” đã kết thúc. Website của bạn có phát triển được hay không, có giữ được khách hay không là do bạn. Nếu bạn luôn cập nhật, đổi mới thông tin, đưa ra những chiến dịch khuyến mãi, có những phương pháp tiếp thị độc đáo, Website của bạn sẽ mang lại hiệu quả. Đây là giai đoạn ổn định và thú vị nhất.

    Bước 6: Hãy chuẩn bị cho những thay đổi trong tương lai. CNTT phát triển rất nhanh, những gì tưởng như không thể khi bạn đang thiết kế Website, một vài tháng hoặc vài năm sau đã trở thành hiện thực. Đừng quá hài lòng với những gì đã có.

    Chúc các bạn thành công với Website của mình!

    Trương Hồng Hạnh
    hanhth@ssp.com.vn   

    ID: B0306_32