• Thứ Hai, 30/08/2004 15:23 (GMT+7)

    Hải Quan Đà Nẵng: Thông quan cửa khẩu nhờ công nghệ

    Cuối thập niên 80 thế kỷ 20 trở về trước, khách ra vào cửa khẩu bến cảng Đà Nẵng thuộc địa phận quản lý của Cục Hải Quan TP.Đà Nẵng (HQĐN) thường than phiền vì thời gian làm thủ tục xuất nhập khẩu (XNK), xuất nhập cảnh (XNC) quá lâu. Nghiệp vụ yếu, phương tiện lạc hậu cũng là kẽ hở cho gian lận thương mại, ách tắc cửa khẩu. Nhưng nay, trở lại với HQĐN, mọi người sẽ không khỏi ngạc nhiên khi mọi thủ tục thông quan đều nhanh chóng đến không ngờ

    Trước đây, khách ra vào cửa khẩu cảng Đà Nẵng thuộc địa phận quản lý của Cục Hải Quan TP. Đà Nẵng (HQĐN) thường than phiền thời gian làm thủ tục xuất nhập khẩu (XNK), xuất nhập cảnh (XNC) quá lâu. "Nghiệp vụ" quản lý thời ấy chủ yếu là viết tay. Nghiệp vụ yếu, phương tiện lạc hậu cũng là kẽ hở cho gian lận thương mại, ách tắc cửa khẩu. Nhưng nay trở lại HQĐN, mọi người sẽ không khỏi bất ngờ trước thủ tục thông quan nhanh chóng.


    Chú trọng nguồn lực trang thiết bị, con người

    HQ Đồng Nai, Đà Nẵng là 2 nơi đi đầu ứng dụng CNTT trong ngành của cả nước. Riêng HQĐN, năm 1990, cục trưởng Nguyễn Tiến Lê đã mạnh dạn ứng dụng CNTT hiện đại hóa ngành. Buổi đầu bộ phận vi tính được thành lập với vỏn vẹn 4 người: 2 cử nhân và 2 trung cấp.

    Năm 1995, Cục lập Phòng Tin Học Thống Kê. Đến 2002 mới thành lập được Phòng Thông Tin Dữ liệu - CNTT (TTDL - CNTT). Vậy mà với quyết tâm đầu tư, đến nay Cục đã xây dựng xong hệ thống 6 mạng LAN ở 6 đơn vị (5 Chi Cục và TTDL - CNTT). Về trang thiết bị, Cục có 110 máy vi tính và 8 máy chủ (server) IBM, chi phí mỗi máy chủ từ 30 - 110 triệu đồng. Đường truyền dữ liệu giữa các Chi Cục đến cửa khẩu HQ đạt 128MB.

    Quan tâm đầu tư không chỉ trang thiết bị mà cả người ứng dụng, Cục bố trí mỗi Chi Cục 2 cán bộ tin học chuyên hướng dẫn sử dụng, giải quyết kỹ thuật. Đến nay, nhân viên của Cục đều biết khai thác, cập nhật thông tin trên mạng nội bộ phục vụ công tác lưu trữ, quản lý. "Nhờ thông tin được cập nhật và xử lý hàng ngày, HQĐN có thể thống kê hàng hóa XNK, trị giá, chính sách mặt hàng để báo cáo các cấp bất kỳ lúc nào. Nhờ đó, HQĐN luôn cung cấp thông tin đúng thời hạn để Tổng Cục HQ tổng hợp báo cáo tình hình XNK tại các bến cảng cho Trung ương Đảng và Chính phủ theo chu kỳ 10 ngày/lần"- Ông Lưu Thanh Sơn, Trưởng TTDL - CNTT  nói.

    Không quên phần mềm ứng dụng


    Giao diện PM QL Container của Cục HQ Đà Nẵng
     

    HQĐN có thể xem là một điển hình ứng dụng  CNTT với việc trang bị song song cả thiết bị lẫn PM ứng dụng. Hiện họ đang ứng dụng 5 PM do Tổng Cục HQ chuyển giao: Hệ thống thu thập, xử lý dữ liệu và thống kê HQ; quản lý đăng ký thống kê HQ ; thông tin vi phạm pháp luật HQ; thông tin giá tính thuế; kế toán thuế XNK 559 và quản lý nợ.

    Tuy nhiên các PM này vẫn chưa đủ cho hoạt động của HQĐN. Mỗi ngày hai cửa khẩu cảng Đà Nẵng đón 12 - 17 chuyến tàu nhập, xuất, mỗi chuyến chứa 60 - 70 container hàng hoá. Theo dõi nhập xuất lượng container này xem đã làm thủ tục chưa, quá hạn làm thủ tục bao nhiêu ngày; có cần chuyển cảng, chuyển cửa khẩu; trọng lượng, trị giá, loại hàng... phải chính xác nhưng cũng phải nhanh chóng để tránh ách tắc. Quản lý các yếu tố này mà không có PM sẽ dễ nhầm lẫn, mất thời gian.

    Được khơi nguồn từ thực tế hoạt động, tháng 6/2003, TTDL-CNTT bắt  đầu tự nghiên cứu viết những chương trình quản lý riêng về container, tổng hợp phân tích số liệu... Ngày 15/7/2004, cảng Tiên Sa, Đà Nẵng đã nghiệm thu bước một "PM quản lý Container" do 2 cán bộ TTDL- CNTT tự viết. PM này được doanh nghiệp đánh giá cao vì giúp tiết kiệm thời gian làm thủ tục, đồng nghĩa với tiết kiệm chi phí kho bãi.

    Chỉ mới ở đoạn đầu con đường hiện đại hóa nghiệp vụ do ứng dụng CNTT, song những đầu tư của HQĐN cho chúng ta tia hy vọng về một cửa khẩu đủ sức "vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi" tại thành phố nên thơ bên bờ sông Hàn và bến cảng Tiên Sa.

    Nguyên An

    ID: B0408_36