• Thứ Tư, 06/10/2004 07:55 (GMT+7)

    Xuất khẩu PM vào Nhật: kinh nghiệm và dự báo

    Dựa trên kinh nghiệm tăng trưởng của các công ty đã thành công tại Nhật, VINASA đưa ra dự báo khá hấp dẫn: từ 2004 - 2008, tốc độ tăng trưởng gia công PM tại Nhật của VN đạt bình quân từ 80%-120%, với doanh số 2008 là 350 triệu USD; giảm dần từ 2009 trở đi; năm 2010 ước đạt 10% thị phần gia công PM Nhật.

    Hiệp Hội Doanh Nghiệp Phần Mềm (DNPM) VN -VINASA - đã tổ chức tổng kết 2 năm hoạt động của mình tại TP.HCM ngày 21/7/2004. Đây là dịp để 40 DNPM VN trao đổi kinh nghiệm, bàn luận về chiến lược xúc tiến gia công PM vào thị trường Nhật.

    Thị trường Nhật

    Theo METI (Bộ Kinh Tế - Thương Mại - Công Nghiệp Nhật Bản), thị trường PM của Nhật hiện nay khoảng 100 tỷ USD/năm, chiếm khoảng 20% thị trường toàn cầu với giá trị nhập khẩu gần 3 tỷ USD. Theo báo cáo 2003 của 3 hiệp hội CNTT lớn nhất Nhật là JISA(Hiệp Hội Ngành Công Nghiệp CNTT Nhật Bản), JPSA (Hiệp Hội PM Máy Tính Cá Nhân Nhật Bản), JITA (Hiệp Hội Công Nghiệp Công Nghệ Nhật Bản) thì thời gian tới, mức tăng trưởng thuê gia công PM (offshore outsourcing) sẽ vượt xa mức tăng trưởng bình quân của toàn ngành CNTT ở Nhật.

    Đối tác chính gia công PM cho Nhật là Trung Quốc và Ấn Độ. Song Nhật đang tìm cách chuyển hướng sang VN, Thái Lan, Philippines, Myanmar vì các công ty Trung Quốc và Ấn Độ  ngày càng lớn mạnh và trở thành những đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Nhật. Quan hệ hợp tác gia công Nhật-Ấn-Trung ngày càng lung lay. Trong chuyến thăm Nhật của đoàn công tác MPT (Bộ BCVT) -VINASA do thứ trưởng Mai Liêm Trực dẫn đầu từ ngày 06-12/6/2004, các quan chức chính phủ Nhật đều khẳng định VN có khả năng nhận gia công PM cho Nhật sau Trung Quốc, Ấn Độ và Hàn Quốc. Tuy Nhiên, xét về mức độ ưu tiên thì VN là lựa chọn số 1 trong chiến lược thuê gia công của Chính Phủ Nhật. Mặt khác, từ các DN CNTT nhỏ như Nissen, Comture, Web-Star Japan, ISS, Trend Micro đến các tập đoàn Hitachi, Fujitsu, NTT của Nhật đều đã và sẽ có dự án hợp tác với VN.

    VN đã có một bước tiếp cận tích cực vào Nhật: thành lập công ty liên doanh VIJASGATE tại Hà Nội vào ngày 31/12/2003, với sự tham gia của 7 công ty Nhật (Comture, Shigeru, Chubu, Nextware, Mitsui, Sumitomo, Tera) và 6 công ty VN ( FPT, CMC, Đan Phong, Hài Hòa, ELCOM, Niềm Tin). Sáu tháng đầu năm 2004, liên doanh này đã đặt văn phòng đại diện ở Tokyo trong công ty Comture, gửi 9 kỹ sư sang Nhật tu nghiệp và làm việc.

    Một số công ty VN như FPT, TMA bước đầu đã thâm nhập thành công thị trường Nhật. AZ Solutions cũng đã bán được giải pháp IRP sang Nhật. Global CyberSoft đã ký hợp đồng hợp tác chiến lược với tập đoàn Sumitomo, gia công PM điều khiển nhà máy sản xuất chip. Ghi nhận thêm còn có công ty Vĩnh Nam, một doanh nghiệp tư nhân với khoảng 60 nhân viên trong công viên PM Quang Trung, khởi đầu đã đi theo hướng dịch vụ chuyên gia công đồ họa cho nhiều công ty Nhật.

    Một số kinh nghiệm

    Để thuyết phục được đối tác Nhật, phía VN phải hiểu chi tiết nhu cầu của khách hàng. Theo ông Phí Anh Tuấn, giám đốc AZ, phía VN phải tỏ rõ sự tận tụy với dự án, quan tâm và đảm bảo đến từng chi tiết nhỏ như máy phát điện của hệ thống máy tính khi có sự cố xảy ra. Ông Tuấn cho rằng với đối tác Nhật, DN không nên mất thời giờ 'khoe' thành tích mà phải xác định rủi ro theo từng thời điểm trong quá trình gia công dự án để tìm ra những giải pháp tích cực.

    Một kinh nghiệm chung khác là ban đầu người Nhật rất khó tính, hợp tác với VN theo kiểu 'cầm tay chỉ việc'. Đây là điều 'kỵ' với các DN trong ngành vốn luôn mong muốn được tôn trọng về năng lực gia công. Nhưng một khi đã tin tưởng thì phía đối tác Nhật sẽ đặt hàng thêm nhiều dự án. Ông Trương Gia Bình, tổng giám đốc FPT cũng là chủ tịch VINASA, còn kể rằng đối tác Nhật thường đưa ra giá rất thấp nhưng phía VN phải giữ vững lập trường đàm phán. Ông Bình dề nghị VN nên định ra mặt bằng chung về giá và chỉ tiêu đàm phán với những dịch vụ chuẩn.

    Ông Hoàng Minh Châu, phó giám đốc FPT thì kể kinh nghiệm thuê người Nhật giỏi tiếng Việt phụ trách dịch nội dung tiếng Việt sang tiếng Nhật. Đây cũng là một giải pháp đáng suy nghĩ trong khi ta còn thiếu nhân lực giỏi tiếng Nhật.

    Dự báo

    Dựa trên kinh nghiệm tăng trưởng của các công ty đã thành công tại Nhật, VINASA đưa ra dự báo khá hấp dẫn: từ 2004 - 2008, tốc độ tăng trưởng gia công PM tại Nhật của VN đạt bình quân từ 80%-120%, với doanh số 2008 là 350 triệu USD; giảm dần từ  2009 trở đi; năm 2010 ước đạt 10% thị phần gia công PM Nhật.

    Theo VINASA, đến năm 2008 chúng ta cần phải có 20.000 kỹ sư phục vụ cho thị trường Nhật. Như vậy, trong số rất nhiều vấn đề DN CNTT VN cần giải quyết để cộng tác thành công với Nhật như: đoàn kết để tăng tiềm lực tài chính, tiềm lực con người cho dự án lớn; học hỏi kinh nghiệm quản lý dự án... thì công tác đào tạo kỹ sư, lập trình viên thông thạo tiếng Nhật và hợp chuẩn kỹ sư CNTT Nhật phải được đặt lên hàng đầu.

    Phi Quân

     

    ID: B0409_37