• Thứ Hai, 01/11/2004 16:54 (GMT+7)

    Khai phá thị trường trực tuyến miền Tây

    Cửa hàng máy tính và kinh kiện đầu tiên trên trục đường Ấp Bắc - Nguyễn Trãi vào TP.Mỹ Tho là Westcom, thuộc công ty TGN. Như mọi cửa hàng khác trong thành phố miền tây này, mặt tiền Westcom chỉ khoảng 4m. Tuy vậy, công ty còn có một "mặt tiền" khác: đó là www.westcom.com.vn.


    Cửa hàng máy tính và linh kiện đầu tiên trên trục đường Ấp Bắc-Nguyễn Trãi vào TP. Mỹ Tho là Westcom, thuộc công ty TGN. Như mọi cửa hàng khác trong thành phố miền Tây này, mặt tiền Westcom chỉ khoảng 4m. Tuy vậy, công ty còn có một "mặt tiền" khác: đó là www.westcom.com.vn.

    Bước đi mạnh dạn

    Siêu thị điện tử www.westcom.com.vn chính thức hoạt động ngày 15/8/2004, đến nay đã hơn 1 tháng. Ông Trần Hoàng Quân, giám đốc TGN, cho biết: "Thị trường Mỹ Tho ngày càng "nóng". Thành phố gần 2 triệu dân này hiện có khoảng 8 doanh nghiệp (DN) kinh doanh máy tính và dịch vụ liên quan. Thương hiệu ROBO đã mở chi nhánh ở đây; TP.Cần Thơ lân cận thì vừa khai trương website Computer Mart Online tháng 7/2004 khá thu hút người truy cập. TGN lập website không ngoài mục đích tăng sức cạnh tranh". Giám đốc Quân cho biết chi phí thực hiện website khoảng 3000 USD. Website viết bằng mã nguồn mở PHP, dùng hệ cơ sở dữ liệu MySQL, server Linux đặt ở Mỹ. TGN tự viết trang web và được một số chuyên viên bên ngoài hỗ trợ. Phí duy trì website này (thuê domain, hosting, bảo trì, cập nhập, lương nhân viên...) khoảng 1000 USD/năm.

    TGN còn rất trẻ. Năm 2002, Trần Hoàng Quân và ba người bạn, cùng sinh năm 1978, cùng tốt nghiệp khoa CNTT ĐH Khoa Học Tự Nhiên và khóa 3 Aptech thành lập TGN. Đến nay, công ty tổng cộng có 16 người.

    Khai thác và thử nghiệm

    Trong giai đoạn đầu, thị trường mục tiêu của trang web bán hàng Westcom chỉ gồm Tiền Giang và 3 tỉnh lân cận là Long An, Bến Tre, Vĩnh Long. Trong 1 tháng hoạt động, đơn hàng xa nhất là từ một nhân viên của công ty Sách và Thiết Bị Trường Học thuộc thị xã Bến Tre đặt mua máy chụp ảnh, máy ghi âm và thẻ nhớ. Giá bán lẻ linh kiện máy tính của Westcom thường cao hơn ở TP.HCM từ 1-2 USD; tuy nhiên nếu tính thêm chi phí chuyên chở và bảo hành thì mức giá như trên là hợp lý. Vì Westcom bảo hành tại chỗ, trong khi người miền Tây mua máy ở TP.HCM thì khi máy hỏng phải vận chuyển về TP.HCM mới được bảo hành.

    "Website Westcom đặt nặng nhiệm vụ phổ biến kiến thức tiêu dùng, kích cầu thị trường Tiền Giang và các tỉnh trước khi đẩy mạnh bán hàng", ông Quân nhấn mạnh. Website nhắm vào cá nhân người tiêu dùng, các hộ gia đình chứ không phải các DN. Một số công cụ và tiện ích khác như diễn đàn trao đổi-thảo luận (forum), thư điện tử chào hàng (newsletter) và chat bằng Yahoo!Messenger với nhân viên tư vấn bán hàng qua Internet đã được Westcom thử nghiệm nhằm thu hút các khách hàng này đến với website. Do website mới thành lập 1 tháng, Forum và Newsletter chưa đủ cơ sở dữ liệu và nhân sự phụ trách nên chưa "đong đếm" được tác dụng. Nhưng chat Yahoo bước đầu đã được một số khách hàng quan tâm. Tuy vậy, một số khác lại không thể sử dụng tính năng này vì họ đã quen dùng các phần mềm chat khác như AOL, ICQ, MSN Messenger, Paltalk v.v... Westcom dự kiến giải quyết vấn đề này bằng cách tích hợp nhiều ô chat ngay trong trang web.

    Westcom cũng bỏ mục báo giá theo cấu hình máy tính do khách hàng tự chọn mà các website khác đang làm. Vì tính năng này chỉ phù hợp với "dân" kỹ thuật, quá rành rẽ về máy tính và linh kiện. Ngoài ra, Westcom dự kiến sẽ phát triển thêm công cụ so sánh tính năng, giá cả, chất lượng của các sản phẩm cùng loại trong nội bộ cơ sở dữ liệu để người dùng tiện lựa chọn.

    Tăng doanh thu mời web

    Khách hàng miền Tây cân nhắc rất lâu trước khi quyết định mua hàng. Họ thích đến tận nơi xem sản phẩm, xem Westcom là cửa hàng thật hay giả, ngắm nghía rồi mới mua hàng. Tuy nhiên, ông Quân khẳng định website vẫn khá hiệu quả. Cứ 10 khách đến Westcom mua hàng thì có 3-4 người đã xem qua trang web. Lượng khách hàng "không cần" tư vấn về sản phẩm tăng lên. Doanh thu tháng 9 của TGN đạt 300 triệu đồng, tăng khoảng 35% so với doanh thu khoảng 200 triệu đồng/tháng trước khi có website. Năm 2003, tổng doanh số của TGN đạt xấp xỉ 2 tỷ, năm nay dự kiến sẽ tăng.

    TGN đi theo hướng phát triển "hai chân" trong bán lẻ điện tử (B2C): khai thác đồng thời cửa hàng bán lẻ và website. Đây cũng là xu hướng marketing đang chiếm ưu thế trong thương mại điện tử thế giới và Việt Nam. Ưu điểm của TGN là chịu khó thử nghiệm, tìm tòi và kết hợp những công cụ hỗ trợ kinh doanh trực tuyến. Chúng ta hãy đón chờ những bước phát triển mới của công ty trẻ TGN.

    Yên Khê

    Từ khóa: Yên Khê
    ID: B0410_39