• Thứ Hai, 29/11/2004 09:07 (GMT+7)

    Việt Nam trong cuộc chạy đua vào thị trường Nhật Bản


    Các quốc gia như Ấn Độ, Trung Quốc đang được coi là những thị trường gia công phần mềm lớn với nhiều thế mạnh hơn hẳn Việt Nam nhờ đội ngũ kỹ sư trình độ cao, sự hoạt động hiệu quả của các trung tâm nghiên cứu & phát triển (R&D), cơ sở hạ tầng tốt... Tuy nhiên gần đây, một số tập đoàn lớn như Cisco, IBM, Nortel Networks và Sony đang hướng đến Việt Nam như một thị trường thuê gia công đầy tiềm năng.

    Đích ngắm của các tập đoàn CNTT lớn

    Theo một quan chức của tập đoàn Toshiba thì lý do mà các tập đoàn lớn đang có xu hướng nhắm đến thị trường Việt Nam là do GDP trên đầu người ở đây vẫn thấp. Điều này có nghĩa là họ sẽ giảm được rất nhiều chi phí so với ở Ấn Độ hay Trung Quốc. Bên cạnh đó, còn do người lao động Việt Nam có nhiều tố chất tốt như chăm chỉ, thông minh. Các chuyên gia đánh giá chỉ trong vòng 5 năm nữa, Việt Nam sẽ nắm bắt các công nghệ phát triển phần mềm mà hiện người Trung Quốc đang sử dụng. Tuy nhiên, đây chỉ là một lợi thế rất nhỏ trong số vô vàn những khó khăn mà Việt Nam phải đương đầu trong cuộc chạy đua này.

    Trước hết, qua kinh nghiệm làm ăn với Ấn Độ, các tập đoàn của Nhật Bản khuyên các doanh nghiệp Việt Nam nên chuẩn bị cho mình một số loại chứng chỉ chẳng hạn như CMM. Nếu có chứng chỉ này, việc chuyển giao sẽ thuận tiện hơn và giúp chúng ta rút ngắn được thời gian. Đồng thời, các thủ tục bảo hành chất lượng cũng được cải thiện như các hãng của Nhật đã làm với Ấn Độ. Hiện nay, xuất khẩu phần mềm từ Ấn Độ sang Nhật Bản mới chỉ đạt 4-5%, trong khi sang Anh là 15%, Mỹ là 75%. Mặc dù vậy, Ấn Độ có nhiều kinh nghiệm mà Việt Nam có thể tham khảo trước khi tiến tới các hợp đồng gia công với Nhật Bản.

    Kinh nghiệm từ Ấn Độ

    Với mức tăng trưởng dịch vụ CNTT đạt trên 18 tỷ, Ấn Độ hiện là một trong những quốc gia dẫn đầu về gia công phần mềm. Điểm nổi bật là số các công ty PM có chứng chỉ về chất lượng tại Ấn Độ chiếm nhiều nhất trên thế giới (316 công ty) trong đó 54 công ty có chứng chỉ CMM5. Đội ngũ kỹ sư của họ có trình độ chuyên môn và khả năng nói tiếng Anh rất tốt. Con số này sẽ lên đến 17 triệu người vào năm 2008. Đội ngũ quản trị DN có kỹ năng quản lý dự án tốt và có nhiều kinh nghiệm quản lý những dự án lớn. Thứ đến, việc giao hàng đúng hạn đã làm tăng tính tin cậy đối với các công ty dịch vụ PM của Ấn Độ. Họ có các trung tâm chuyển giao ở nước ngoài và dịch vụ quản lý thông tin về chuyển giao được trang bị chu đáo.

    Theo tổng kết từ phía khách Mỹ, một trong những mấu chốt mang lại thành công cho Ấn Độ là sự phát triển mạnh của các phòng, trung tâm nghiên cứu và phát triển - R&D. Ở những nơi này, ta thấy nổi bật lên mấy điểm đáng lưu ý:

    - Đội ngũ nhân viên tại các cơ sở này có kỹ năng rất tốt. Họ hầu hết tốt nghiệp ở các trường đại học, các viện nghiên cứu về CNTT nổi tiếng trên thế giới. Theo các hãng Sun Microsystems, IBM Global Services, người Ấn Độ rất say mê nghiên cứu công nghệ mới và họ có khả năng tự học, kỹ năng quản lý dự án tuyệt vời.

    - Một vài trung tâm R&D hợp tác chặt chẽ với các viện kỹ thuật lớn (IITs). HP cũng đã mở một phòng R&D trong khu học xá của một viện kỹ thuật. Tại các nơi này, rất nhiều ý tưởng của sinh viên đã ra đời.

    - Tính hiệu quả trong chi phí tiếp tục là ưu thế. Hầu hết các trung tâm R&D ở Ấn Độ đều có các lớp nâng cao kỹ năng cho kỹ sư của họ và các trung tâm này rất tự hào về chất lượng sản phẩm mà họ đã chuyển giao. Yếu tố về chi phí đã trở nên thiết yếu trong các kế hoạch phát triển của họ.

    - Ấn Độ gắn kết chặt chẽ với các thị trường Đông Nam Á có tốc độ tăng trưởng nhanh và các trung tâm phát triển đã phục vụ cho các thị trường này. Thương hiệu "Made in India" đã trở nên tin cậy và được nhiều người biết đến. Khách hàng đã nhận được những lời cam kết có giá trị khi họ đặt hàng ở các trung tâm này.

    Cuối cùng, chính sách của chính phủ Ấn Độ miễn thuế 100% cho các cơ sở thuộc các công viên phần mềm từ nay đến 31/3/2009 cũng là động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển các dịch vụ và gia công PMXK. Một điều cần lưu ý là các công ty CNTT ở Ấn Độ cũng coi Nhật Bản là một thị trường đầy tiềm năng. Họ chính là đối thủ cạnh tranh đáng gờm của DN Việt Nam trong cuộc chạy đua vào thị trường Nhật.

    Tài liệu tham khảo: Nasscom

    Bằng Linh
     

    Từ khóa: Bằng Linh
    ID: B0411_39