• Thứ Năm, 09/12/2004 11:28 (GMT+7)

    Mobile Access: Khai thác nhanh CSDL của doanh nghiệp

    Mobile Acess là một công cụ truy xuất thông tin bằng tin nhắn SMS qua điện thoại di động (ĐTDĐ). Giải pháp của công ty Lạc Việt, có thể ứng dụng trong doanh nghiệp và nhiều lĩnh vực khác như theo dõi tình trạng học tập, báo điểm thi, thông tin thời khoá biểu...


    Mobile Access là một công cụ truy xuất thông tin bằng tin nhắn SMS qua điện thoại di động (ĐTDĐ). Người có nhu cầu (đã được cho phép truy xuất thông tin qua hệ thống) chỉ cần nhắn tin yêu cầu về doanh số bán, khách hàng, giá bán, hàng tồn kho..., hệ thống sẽ lập tức cung cấp. Ngoài ra, Mobile Access cũng hỗ trợ theo dõi tình trạng học tập, báo điểm thi, thông tin thời khóa biểu, báo cáo kết quả học tập theo định kỳ...

    Khai thác thông tin

    Ông Tôn Thất Tuấn - chuyên viên CNTT của Lạc Việt

     

    Trong kinh doanh, xây dựng hệ thống CSDL và cập nhật thông tin để phục vụ quản lý và điều hành hết sức cần thiết. Thế nhưng, làm thế nào để sử dụng và khai thác hiệu quả nguồn thông tin? Cấp lãnh đạo, nhân viên kinh doanh đang ở xa văn phòng nhưng cần gấp thông tin hay ý kiến phản hồi của khách hàng phải làm gì? Làm thế nào để thông tin tự động gửi cho người yêu cầu bất cứ khi nào họ cần mà không phải tốn nhiều chi phí liên lạc?

    Từ những nhu cầu trên, công ty Cổ Phần Tin Học Lạc Việt đã xây dựng hệ thống Mobile Access. Sau khi cài đặt Mobile Access, để biết thông tin doanh số bán trong ngày, cấp quản lý có thể soạn tin nhắn DS - là mã lệnh được thiết lập khi cài đặt Mobile Access theo nhu cầu khai thác - mã lệnh này tùy doanh nghiệp (DN) đặt; gửi tin nhắn này vào một hay nhiều số sim (tùy qui mô DN) của hệ thống Mobile Access tại DN (hình 1). Ngay lập tức, hệ thống nhận được yêu cầu và truy xuất dữ liệu gửi hồi đáp thông tin cũng dưới dạng tin nhắn (hình 2).

    Tương tự, những thông tin sau có thể được gửi qua ĐTDĐ bằng cách nhắn tin yêu cầu:

     

     

    YÊU CẦU KỸ THUẬT HÊ THỐNG

     

     

     

    - Hệ điều hành: WINXP, Windows 2000 hoặc hơn.
    - Quản lý CSDL: Microsoft SQL Server hay SQL Engine (đây là CSDL phục vụ cho LVMobile Access, không liên quan đến CSDL hiện có của DN).
    - Thiết bị: Modem GSM thiết lập bằng một hoặc hai ĐTDĐ Sony Ericsson T610 hoặc tương đương. Một hoặc hai dây DS232 - QRS-11 nối Modem GSM này với cổng COM(1,2) của máy tính.
    - Giá bán PM: khoảng 3.000 USD (dùng cho DN vừa và nhỏ).

     

    1. Xem doanh số bán của từng nhân viên, từng nhóm sản phẩm, từng khu vực (tiện lợi cho các đơn vị dược phẩm, bảo hiểm, nước giải khát...).

    2. Truy cập thông tin về khách hàng: họ tên, địa chỉ, số ĐT liên lạc, tình trạng hợp đồng...

    3. Kiểm tra tình trạng đơn hàng và chuyến hàng: đã giao hàng chưa, chuyến hàng đang đến đâu (các đơn vị vận tải...).

    4. Truy xuất thông tin về giá bán, hàng tồn kho, đặt mua hàng...

    5.
    Ghi nhận và trả lời tự động các thông tin hỗ trợ khách hàng...

    Theo ông Tôn Thất Tuấn, chuyên viên CNTT của Lạc Việt, triển khai Mobile Access chỉ khoảng 1 - 2 tuần, gồm cài đặt Mobile Access vào hệ thống máy tính có sẵn CSDL của DN. Thiết lập các lệnh và quyền truy xuất thông tin theo yêu cầu (tự động hóa một số thao tác định kỳ như: cập nhật, sao lưu dữ liệu, gửi báo cáo doanh thu cho cấp quản lý, gửi bảng báo giá cho khách hàng...). Hệ thống có phân quyền sử dụng nhằm bảo mật; DN có thể thiết lập các quyền cho người sử dụng như quyền chỉ được đọc, quyền cập nhật thông tin, quyền quản trị hệ thống... Mobile Access còn có tính năng mở rộng, cho phép DN gia tăng nhu cầu hay truy xuất thông tin không hạn chế (khách hàng) tùy theo chính sách quản lý kinh doanh. Với tính năng này, hệ thống có thể tiếp nhận và hồi đáp nhanh chóng ý kiến của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ của DN.

    Tiện lợi, tiết kiệm chi phí

    Hệ thống cũng hỗ trợ đặt hàng tự động từ các đại lý của DN. Theo đó, đại lý gửi tin nhắn xác định số lượng đơn hàng theo mã lệnh được cấp vào hệ thống. Hệ thống sẽ tự động cập nhật thông tin vào CSDL của DN. Với tiện ích này, thông tin đơn hàng cập nhật kịp thời, DN sắp xếp lịch giao hàng hợp lý, giảm chi phí cho khâu tiếp nhận thông tin và tránh nhầm lẫn các đơn hàng.

    Phương thức truy cập thông tin qua SMS rất tiện lợi vì ĐTDĐ đã trở nên phổ biến. Vấn đề đặt ra là khả năng đáp ứng lưu lượng của hệ thống. Theo ông Tuấn, với tin SMS chiều đến, tổng đài của nhà cung cấp dịch vụ di động (Mobifone, Vinaphone, S-fone) đã đảm nhận việc lưu đệm (cache), vì vậy hệ thống chỉ bị "nghẽn" khi mạng của nhà cung cấp dịch vụ di động bị "nghẽn". Với tin SMS chiều đi, hệ thống có thiết kế bộ đệm riêng để tạo hàng đợi, chỉ khi nào tin SMS đi ra khỏi modem SMS (ĐTDĐ) thành công thì mới xóa trong hàng đợi. Hệ thống Mobile Access cũng có đến 2 cổng COM để nhận và gửi tin. Hệ thống được quản lý trên máy tính DN nên đảm bảo tính bảo mật.

     

     

     

     

     

     

    Hình 1: Nhắn tin yêu cầu

     

    Hình 2: Dữ liệu hồi đáp được truy xuất tức thời

     

    Ông Nguyễn Tiến Đức, giám đốc công ty TNHH Đông Dương (chuyên sản xuất thiết bị xây dựng) sau khi thử nghiệm Mobile Access cho biết: "Sau thời gian thử nghiệm, chúng tôi thấy PM này có thể giúp truy xuất thông tin nhanh, ứng dụng được trong quản lý kinh doanh. Có thể quản lý thông tin khách hàng, thông tin tài chính (kết nối với PM tài chính kế toán)... mọi lúc mọi nơi. Dù đi công tác xa, tôi vẫn nhận được thông tin tài chính ngay nếu có yêu cầu, rồi những báo cáo theo ngày, tuần, tháng cũng tự động cập nhật... Chi phí liên lạc nhờ đó giảm 70%, lại tiết kiệm được nhân sự do hệ thống có thể thay thế nhân viên trực cung cấp thông tin".

    Ngoài ứng dụng trong DN, Mobile Access cũng có thể ứng dụng trong giáo dục để theo dõi, báo cáo kết quả học tập theo định kỳ của học sinh, thông tin thời khóa biểu, báo điểm thi... Khả năng ứng dụng của Mobile Access rõ ràng sẽ không dừng lại ở đây.

    Đại Nguyên

     

    Công ty CPTH Lạc Việt
    191A Hoàng Văn Thụ, P.8, Q. Phú Nhuận, TP.HCM Tel: (8)8423333-8478373, Fax: (8)8422370
    Email: marketingkm@lacviet.com.vn.
    Website: www.lacviet.com.vn

     

    ID: B0412_26