• Thứ Hai, 10/01/2005 16:51 (GMT+7)

    Chương trình "Doanh nghiệp số - CNTT trong kinh doanh hiện đại": Intel tập trung vào doanh nghiệp vừa và nhỏ

    Tại Hà Nội ngày 14 và TP.HCM ngày 17/12/2004, Intel đã lần lượt khởi động chương trình "Doanh nghiệp số - CNTT trong kinh doanh hiện đại" cho năm 2005. Đây là một động thái tích cực của phía cung nhằm nâng cao nhu cầu và trình độ ứng dụng CNTT trong các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ


    Tại Hà Nội ngày 14 và TP.HCM ngày 17/12/2004, Intel đã lần lượt khởi động chương trình "Doanh nghiệp số - CNTT trong kinh doanh hiện đại" cho năm 2005. Đây là một động thái tích cực của phía cung nhằm nâng cao nhu cầu và trình độ ứng dụng CNTT trong các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ.

     

    Tìm hiểu giải pháp của công ty MISA

    Nếu thống kê số lượng máy tính thương hiệu Việt theo bộ vi xử lý (BXL-CPU) thì có thể nói 100% đều chạy trên chip của Intel, còn đối với thị trường CPU thế giới, Intel cũng chiếm tới hơn 90% thị phần. Ngoài ra, phải kể đến hàng loạt chipset do chính hãng phát triển và được bán ra trên các bo mạch chủ (BMC) của chính Intel hay các nhà sản xuất BMC khác. Nói một cách khác, Intel đang đóng vai trò rất quan trọng trong ngành công nghiệp CNTT trên thế giới.

    Sự bùng nổ của các chương trình máy tính giá ưu đãi đã triển khai như Thánh Gióng, G6, Vi-Bird trong năm 2004 đã đưa giá của máy vi tính để bàn xuống chỉ còn 265 - 419 USD. Hiện Intel Việt Nam có 120 đại lý chính thức, tăng 20% so với 2003. Còn 40% người dùng của Intel là các doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ. Do đó, trong chiến lược phát triển năm 2005 tại Việt Nam, Intel tập trung đẩy mạnh nâng cao ứng dụng CNTT trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB). Và kết quả là chương trình "Doanh nghiêp số - CNTT trong kinh doanh hiện đại", dự kiến được thực hiện hàng quý, đã được triển khai.

    Giúp doanh nghiệp làm tốt hơn

    Gian hàng đơn vị bảo trợ thông tin của hội thảo
    (tạp chí Thế Giới Vi Tính-PC World VN series B)

     

    Lợi ích và tính hiệu quả của CNTT đối với kinh doanh là điều đã được khẳng định trên thế giới và tại Việt Nam. Khảo sát trên 217 DN trong cả nước của Bộ Bưu Chính-Viễn Thông tháng 8/2004 cho thấy CNTT giúp tăng năng suất lao động 77%, tăng chất lượng sản phẩm-dịch vụ 43% và giúp tăng khả năng cạnh tranh 56%. Nhưng đối với DN hiện nay, vướng mắc của họ chủ yếu nằm trong khâu lựa chọn giải pháp ứng dụng và triển khai. Do đó, ứng dụng CNTT không phải lúc nào cũng thành công. Vấn đề là DN cần phải có thông tin, có kiến thức và được tư vấn đầy đủ. Để DN có thể tự tin làm chủ nền kinh tế tri thức, nơi thông tin và năng lực xử lý thông tin trở thành yếu tố quyết định trong cạnh tranh, họ cần phải biết ứng dụng những giải pháp quản trị kinh doanh hiệu quả trên những hệ thống máy tính có năng lực xử lý mạnh. Đó chính là "mặt trận" của các nhà sản xuất máy tính thương hiệu Việt và các tạp chí chuyên về chính sách - giải pháp - ứngdụng CNTT như TGVT-PCW VN series B, để giúp DN kinh doanh hiệu quả hơn.

    Áp dụng hình thức Software Bunding

    Software bundling là hình thức tặng kèm phần mềm khi khách hàng mua các thiết bị phần cứng. Chẳng hạn, khi người dùng mua card đồ họa, họ sẽ được nhà sản xuất tặng kèm một số đĩa game. Cách tặng kèm phần mềm như vậy từ trước đến nay chủ yếu chỉ áp dụng với các PM nhỏ gọn, đóng gói, ổn định. Tuy nhiên, chương trình khởi động lần này đã đưa ra một mô hình mới "Mua máy tính tặng phần mềm kế toán". Theo đó, DN mua máy tính CMS và FPT Elead sẽ được tặng phần mềm kế toán Misa hay mua bộ sản phẩm server Intel và 4 máy tính cá nhân sẽ được tặng máy in và phần mềm kế toán Misa.

     

    Ông Nguyễn Văn Thảo,
    phó tổng thư ký VCCI

    Ông Lữ Thành Long, giám đốc công ty Misa khẳng định: "Chúng tôi muốn đánh thức nhu cầu của DN. Các DN vừa và nhỏ, thường thiếu điều kiện tiếp cận với các giải pháp phần mềm. Nhiều khi họ mua máy tính "cho oai" chứ không nhận thức phần mềm để quản lý kinh doanh hiệu quả mới là quan trọng. Chúng tôi cho rằng việc đem phần mềm tặng kèm với máy tính là một giải pháp kích thích ứng dụng CNTT tốt. Thực tế chúng tôi chỉ tặng một modul hạt nhân, giúp khách hàng có cơ hội dùng thử, nếu cần họ sẽ phải mua thêm các module mở rộng. Trước hội thảo này, Misa đã có chương trình tặng máy tính FPT Elead đối với các khách hàng mua Misa SME. Chương trình này đang nhận được sự hưởng ứng rất nhiệt tình từ phía các DN".

    Đưa SMB tiếp cận ERP

    Doanh nghiệp tham gia Chương Trình không chỉ để tìm hiểu về các PM kế toán mà còn được tạo cơ hội tiếp cận với các giải pháp ERP trong và ngoài nước. Chương Trình có hai nhà tư vấn ERP là Fast Software và FPT. Đi đầu trong lĩnh vực gia công PM, công ty FPT có FES là trung tâm phụ trách tư vấn và triển khai những hệ thống ERP nổi tiếng toàn cầu như Oracle, SAP v.v...Trong khi đó, Fast Software đã thành công trên thị trường PM kế toán Việt Nam và hiện đã cung cấp FastBusiness 2005.Net, giải pháp ERP cũng của Việt Nam giúp DN giải quyết những bài toán quản lý như phân phối, mua hàng và thanh toán, bán hàng và thu tiền, sản xuất và hàng tồn kho bên cạnh các chức năng quản lý nhân sự, tài chính kế toán trên một nền hệ thống cơ sở dữ liệu phục vụ thông tin quản trị.

    Tổng cộng 300 DN đã hưởng ứng Chương Trình tại Hà Nội và TP.HCM. Các nhà bảo trợ thông tin: Tạp chí TGVT-PCW VN series B, Phòng Thương Mại Và Công Nghiệp Việt Nam (VCCI), Báo Sài Gòn Doanh Nhân. Nhà giải pháp kế toán doanh nghiệp: MISA. Nhà tư vấn ERP: Fast Software và FPT. Đối tác cung cấp máy tính và giải pháp LAN cho doanh nghiệp: CMS và FPT Elead.

     

    Ông Thân Trọng Phúc, tổng giám đốc Intel Việt Nam
    "INTEL KHÔNG TƯ VẤN, CHỈ LÀM CẦU NỐI"

     

     

     

    Là nhà sản xuất và cung cấp giải pháp, công nghệ nền tảng cho máy tính trong doanh nghiệp, Intel mong muốn gắn kết doanh nghiệp sản xuất phần mềm, phần cứng trong nước với doanh nghiệp ứng dụng CNTT. Mục tiêu cuối cùng là giúp doanh nghiệp ứng dụng tìm được giải pháp phù hợp, doanh nghiệp sản xuất gia tăng khách hàng. Những hoạt động tương tự như hội thảo "CNTT trong kinh doanh hiện đại" lần này sẽ được tổ chức hàng quý trong năm 2005.
    Intel muốn thông qua các hội thảo tương tự để xúc tiến hoạt động ứng dụng CNTT trong DN, làm "cầu nối" cho nhà cung cấp giải pháp CNTT với khách hàng. Hãy nghĩ xem, phần lớn DN ở Việt Nam là DN vừa và nhỏ, con số này lên tới

     

     

    hàng triệu, quả là một thị trường lớn của các nhà cung cấp, đồng thời cũng là môi trường tiềm năng cho ứng dụng CNTT phát triển. Chúng tôi dự kiến sẽ kết hợp với các nhà sản xuất máy tính và các công ty phần mềm để đưa ra một giải pháp trọn gói cho DN (bao gồm các PM kế toán, các giải pháp ERP, CRM). Các chương trình này sẽ nhắm tới từng bộ phận DN, từng lĩnh vực theo chiều dọc.
    Trong năm 2005, Intel có 4 chiến lược lớn bao gồm: nâng cao khả năng sở hữu máy tính của cá nhân, DN; phát triển ngành CNTT nội địa; phát triển cơ sở hạ tầng CNTT-VT và đẩy mạnh giáo dục. Tám thị trường mục tiêu mà Intel hướng tới là nông thôn-vùng sâu vùng xa, người dùng nói chung, sinh viên-học sinh, ngành y tế-chăm sóc sức khỏe, các trường đại học, các DN vừa và nhỏ, chính phủ điện tử và các ngành nghề.

     

    Yên Khê - Tường Vy - Ngọc Khánh 

    ID: B0501_38