• Thứ Tư, 16/03/2005 17:08 (GMT+7)

    Phần mềm kế toán: Đơn giản hay chuyện nghiệp?

    Chúng tôi không có tham vọng giới thiệu ngay tới bạn một PM với lời khẳng định là "phù hợp hay không phù hợp". 2 sản phẩm PMKT được giới thiệu lần này (cùng với một số PMKT sẽ được giới thiệu lần lượt trong các số báo tiếp theo) thuộc nhóm các PMKT được nhiều DN sử dụng nhất theo kết quả cao sát BIT Cup 2004 vừa qua.


    Có thể nói trong số các phần mềm ứng dụng, phần mềm kế toán (PMKT) là sản phẩm phổ dụng nhất. Hầu hết các doanh nghiệp (DN) khi bắt tay vào ứng dụng tin học đều khởi đầu bằng việc sử dụng PMKT. Chưa có một thống kê đầy đủ nhưng ước tính ở Việt Nam hiện có hơn 130 nhà cung cấp PMKT. Mỗi nhà cung cấp thường có từ một đến vài sản phẩm PMKT khác nhau phù hợp với nhu cầu và quy mô của mỗi tổ chức, DN. So sánh với các lĩnh vực PM khác, có thể thấy số lượng PMKT là đông đảo nhất. Số lượng PM KT nhiều đến chóng mặt, như vậy đã làm khách hàng phân vân. Vì họ phải lựa chọn giữa một "rừng" các sản phẩm.

    Chúng tôi không có tham vọng giới thiệu ngay tới bạn một PM với lời khẳng định là "phù hợp hay không phù hợp". 2 sản phẩm PM KT được giới thiệu lần này (cùng với một số PMKT sẽ được giới thiệu lần lượt trong các số báo tiếp theo) thuộc nhóm các PMKT được nhiều DN sử dụng nhất theo kết quả khảo sát BIT Cup 2004 vừa qua.

    Kế toán EFFECT: Phức tạp nhưng chuyên nghiệp

    Dành cho nhóm các DN vừa và lớn, Công ty PM EFFECT cung cấp sản phẩm EFFECT- Customize gồm: Visual EFFECT 2.0 và Visual EFFECT SQL 3.0. Đây là các phiên bản PMKT có tính động, có khả năng customize (thay đổi) các yếu tố quản lý đầu vào và hệ thống thông tin đầu ra (sổ sách, báo cáo). Visual EFFECT SQL 3.0 cũng là module xương sống của sản phẩm EFFECT-ERP (hệ thống quản lý tổng thể DN) của EFFECT.

    Điểm nổi bật của PMKT EFFECT là cung cấp hệ thống thông tin đầu ra tốt và chi tiết, đồng thời trợ giúp đắc lực cho các nhu cầu quản trị riêng của công ty. So với các PM khác, PMKT EFFECT được thiết kế theo hệ thống xử lý thông tin chứ không hẳn là một hệ thống mô phỏng các tác nghiệp KT xác định. Vì vậy, PM có thể thích ứng nhanh các thay đổi vốn rất thường xuyên trong hoạt động của DN (thay đổi cách quản lý, mở rộng quy mô, lĩnh vực hoạt động...) và các thay đổi trong quy định của chế độ KT (thông tư, mẫu báo cáo mới...).

    Giống như các sản phẩm "anh em" khác trong gia đình Công ty PM EFFECT, PM KT EFFECT cũng được áp dụng công nghệ "lập trình chạy ngay" giúp cho PM có thể thích ứng được với bất kỳ mô hình quản trị phức tạp nào. Mặt khác, có thể rút ngắn rất nhiều thời gian biến đổi chương trình cho phù hợp với yêu cầu riêng của DN.
    Các phần hành chức năng (mô-đun) theo hệ thống KT như: KT tiền mặt tiền gửi, KT vật tư hàng hoá... được phân biệt trong chương trình chỉ ở mức logic. Tất cả các nghiệp vụ đầu vào của các phần hành có thể được cập nhật ở một màn hình nhập liệu duy nhất nhưng trong màn hình này có thể thêm, bớt, sửa đổi số lượng nghiệp vụ tuỳ ý và thêm bớt các yếu tố quản lý cho từng nghiệp vụ một cách không giới hạn.

     

    Công ty PM EFFECT

     

     

     

    Tại TP.HCM
    ĐC: 14 Cửu Long, phường 2, Q.Tân Bình, TP.HCM
    ĐT: 8.8488560; Fax 8.8446692
    Tại Hà Nội
    ĐC: 201 B1D Thành Công, Q.Ba Đình, HN
    ĐT: 4.7721636
    Email: effect@hcm.vn.vn
    Website: http://www.effectvn.com

     

     

    PM KT EFFECT có chức năng phân quyền quản trị người dùng không chỉ theo phần hành mà còn chi tiết đến từng nghiệp vụ đầu vào và từng báo cáo đầu ra, thậm chí việc đặt quyền có thể chi tiết tới từng Object (nút nhấn, ô nhập liệu...) trên bất cứ màn hình giao diện nào. Ngoài ra, cách cài đặt chương trình tới các máy trạm không phải theo phần hành KT giúp người sử dụng ngồi trên máy trạm bất kỳ có thể thực hiện các tác nghiệp ở các phần hành khác nhau hoặc xem tất cả báo cáo của các phần hành khi được cấp quyền.

    PMKT EFFECT có giá khá cao so với một số PMKT khác. Visual EFFECT 2.0 và Visual EFFECT SQL 3.0 có giá giao động từ 1.000 USD đến 20.000 USD/điểm cài đặt (tương đương từ 15 triệu đến trên 300 triệu đồng), phụ thuộc quy mô DN, số phần hành áp dụng và độ phức tạp trong quản lý. Đối với các DN nhỏ, có PMKT EFFECT- Small Business. Đây là phiên bản PM KT chuẩn hoá (tĩnh), nghĩa là người dùng được cung cấp các chức năng nghiệp vụ và báo cáo đã có sẵn trong PM mà không có yêu cầu thay đổi hay tùy biến. EFFECT-Small Business có giá từ 5 đến 15 triệu đồng.

    Bên cạnh đó, giao diện của PM KT EFFECT hơi khó thân thiện với người mới tiếp cận và cấu trúc cơ sở dữ liệu khá phức tạp, đòi hỏi người dùng phải có kiến thức và chuyên môn KT tốt.

    Sau hơn 10 năm phát triển, sản phẩm PMKTcủa công ty PM EFFECT hiện có trên 600 khách hàng với gần 1000 điểm cài đặt trên toàn quốc. Có thể nói PMKT EFFECT được nhiều khách hàng lựa chọn không chỉ đơn thuần vì là một PM KT tốt mà còn bởi khả năng hỗ trợ đắc lực cho công tác quản trị. Do vậy, nó thực sự thích hợp với các DN quy mô vừa và lớn, đòi hỏi tính chuyên nghiệp cao, bảo mật tốt cùng sự cam kết lâu dài của nhà sản xuất.

    Kế toán MISA: Đơn giản và thân thiện

     

    Công ty cổ phần MISA

     

     

     

    ĐC: 218 Đội Cấn, Ba Đình, HN
    ĐT: 04.7627891; Fax: 04.7629746
    Email: sales@misa.com.vn
    Website: http://www.misa.com.vn
    Tại TP.HCM
    Số 7 Nam Quốc Cang, Quận 1
    Tel: 08-9254221; Fax: 08-9255262
    Email: sales@hcm.misa.com.vn
    Tại Đà Nẵng
    Số 37 Trần Phú, Quận Hải Châu
    Tel: 0511-817 831; Fax: 0511-817 834
    Email: sales@dng.misa.com.vn

     

     

    Cũng như phần lớn các PM KT khác, MISA-SME 7.1 của công ty cổ phần MISA phù hợp với hầu hết các đối tượng sử dụng là các DN vừa và nhỏ, hoạt động trong lĩnh vực: thương mại, dịch vụ, công nghệ, sản xuất, xây dựng, giao thông... có nhu cầu sử dụng thuần nhất chức năng KT.

    MISA-SME 7.1 gồm 11 phân hệ và mỗi phân hệ là một phần hành KT: phân hệ mua hàng, quản lý kho, ngân hàng, quản lý quỹ, trả lương, tài sản cố định, thuế, hợp đồng, giá thành đến hoạt động bán hàng và sổ cái. Các phân hệ này tích hợp chặt chẽ với nhau tạo nên một hệ thống quản trị tài chính DN thống nhất và đồng bộ. Các DN có thể lựa chọn sử dụng từng phân hệ riêng lẻ một cách hữu hiệu tùy vào quy mô hoạt động sản xuất kinh doanh của DN. MISA-SME 7.1 có hơn 150 mẫu báo cáo khác nhau và tất cả các báo cáo này đều có thể lọc số liệu theo nhiều tiêu thức khác nhau.

    PM này có tính bảo mật cao thông qua cơ chế phân quyền và cho phép ghi lại tất cả các thao tác của người sử dụng nên người quản trị có thể theo dõi được nguyên nhân gây ra việc thay đổi số liệu KT. Khi cần tìm kiếm hay kiểm tra các chứng từ, người quản trị có thể dễ dàng tra cứu chứng từ gốc một cách nhanh chóng, chính xác.

     

     

     

    MISA-SME 7.1 được thiết kế theo mô hình Client-Server (khách - chủ) cho phép CSDL KT được quản lý bởi một chương trình riêng gọi là Server và Chương trình dùng để khai thác dữ liệu gọi là Client. Khi Client có nhu cầu truy vấn, tính toán trên CSDL thì Client sẽ gửi yêu cầu trên đến Server và Server thực hiện tính toán, truy vấn rồi trả kết quả cuối cùng về cho Client. Vì vậy, PM cho phép nhiều người dùng vào cùng một thời điểm với cùng một CSDL.

    Đối với các giao dịch mua bán hàng, MISA-SME 7.1 cho phép quản lý chặt chẽ các khoản nợ, đồng thời PM sẽ tự động bù trừ giữa các khoản phải thu của khách hàng với các khoản khách hàng đã trả; tính năng lập thông báo công nợ hay tính lãi nợ quá hạn và tự động viết và gửi thư thông báo cụ thể các khoản nợ gửi cho khách hàng qua fax, email...

    Nếu chỉ với nhu cầu thuần nhất về chức năng KT DN, MISA-SME 7.1 thực sự là một PM phù hợp, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu KT hiện hành và sử dụng đơn giản. Giá của Misa- SME 7.1 cũng khá phù hợp, khoảng từ 3 triệu đến 13 triệu đồng tùy theo yêu cầu và quy mô áp dụng của DN. Theo nhiều khách hàng thì PMKT MISA chỉ có một vài nhược điểm nhỏ như hình thức mẫu biểu chưa hợp lý và thẩm mỹ. Tuy nhiên, bù lại, PMKT MISA lại thu hút khách hàng bởi công tác tư vấn, hỗ trợ DN được thực hiện rất tốt và chuyên nghiệp. MISA đã thành lập phòng tư vấn riêng với nhân sự là những người tốt nghiệp loại giỏi tại các trường kinh tế, tài chính đồng thời được đào tạo thêm về tin học. Khách hàng được tiếp đón chu đáo thông qua các kênh như: website, e-mail, fax, đặc biệt tư vấn miễn phí qua số điện thoại 1800 577777. Hiện Misa có gần 20 văn phòng đại diện và đại lý tại các khu vực để hỗ trợ cho khách hàng. Số lượng khách hàng sử dụng MISA-SME hiện nay là hơn 1.000 đơn vị.

    Hạnh Lê

    ID: B0503_25