• Thứ Tư, 16/03/2005 17:12 (GMT+7)

    Công nghệ BAM: Dõi theo biến động sản xuất - kinh doanh

    Trong môi trường kinh doanh tất bật, như ngành tài chính, mỗi giờ ngưng hoạt động có thể mất tới hàng ngàn USD. Những luật mới như Sarbanes-Oxley Act của Mỹ (đòi hỏi DN phải báo cáo những sự kiện kinh doanh quan trọng trong vòng 48 giờ) đang hướng DN đến nhu cầu dùng thông tin theo thời gian thực (real-time information). BAM sẽ giúp giải quyết bài toán này.


    Với công nghệ BAM, các chỉ số kinh doanh-sản xuất chính của doanh nghiệp sẽ được thể hiện thành đồ thị, bảng biểu và báo cáo trên màn hình máy tính trong thời gian thực.

    OfficeMax đau đầu trước bài toán theo dõi đơn đặt hàng. "Hai năm trước, chúng tôi theo đuổi một chương trình bán hàng qua mạng kiểu drop-ship với một đối tác cung ứng chủ yếu thuộc bên thứ ba. Nhưng chúng tôi đã không thể kiểm soát chặt chẽ các đơn hàng mỗi khi chúng ra khỏi mạng lưới quản lý của công ty", ông Brian Walmsley, phó giám đốc phụ trách tích hợp công nghệ của OfficeMax, cho biết. Drop-ship là cách kinh doanh trực tuyến mới, cho phép một doanh nghiệp (DN) không có kho hàng, không sản xuất, tự mở ra một trang web bán lẻ. Sau khi nhận được thanh toán của khách hàng (KH), DN này chuyển đơn hàng đến nhà cung ứng và thanh tóan đơn hàng theo giá thấp hơn (giá đại lý). Tiếp đó, nhà cung ứng sẽ trực tiếp giao hàng cho khách. Vấn đề của OfficeMax là làm sao có thể theo dõi được vô số những đơn hàng mà công ty đặt cho nhiều nhà cung ứng? "Khi đấy chúng tôi không thể mau chóng xác định được nhà cung ứng nào làm việc không tốt, hay đầu mối bán lẻ nào của chúng tôi họat động kém hiệu quả", Brian nói tiếp, "cách giải quyết của chúng tôi là cử người theo dõi, nhưng đây lại là cách sử dụng nhân lực chưa tối ưu".

    OfficeMax liền quay sang ứng dụng webMethods Optimize, một giải pháp theo dõi họat động DN (BAM-Business Activity Monitoring) chạy trên nền webMethods EAI, vốn được dùng để kết nối hệ thống với các nhà cung ứng. Walmsley tỏ ra rất phấn khởi: "Chúng tôi có thể xem theo thời gian thực mỗi giao dịch hay tất cả giao dịch mà các điểm bán lẻ thực hiện, biết được có bao nhiêu giao dịch thất bại và luôn được hệ thống cập nhật thứ hạng của những điểm bán lẻ hiệu quả nhất. Hệ thống cũng cho chúng tôi biết về những đơn hàng mà điểm bán lẻ chưa trả lời cho khách hàng, nhờ đó chúng tôi có thể kịp thời can thiệp".

    OfficeMax là ví dụ điển hình về khái niệm DN thời gian thực (real-time enterprise). "DN phải chịu rất nhiều áp lực để phản ứng nhanh đối với những biến động trong kinh doanh", Bill Gassman, phân tích viên cao cấp của Gartner nói, "Các vị giám đốc kinh doanh không thể đợi đến sáng mai để có được dữ liệu mà họ muốn biết ngay sau vài phút về một sản phẩm bất kỳ có đủ hàng trong kho hay không, liệu các nhân viên bán lẻ có gọi đủ các cuộc điện thoại theo đúng yêu cầu hay không, hay có đối tác lớn nào đặt hàng giá trị cao hay không".

    Trong môi trường kinh doanh tất bật, như ngành tài chính, mỗi giờ ngưng hoạt động có thể mất tới hàng ngàn USD. Những luật mới như Sarbanes-Oxley Act của Mỹ (đòi hỏi DN phải báo cáo những sự kiện kinh doanh quan trọng trong vòng 48 giờ) đang hướng DN đến nhu cầu dùng thông tin theo thời gian thực (real-time information). BAM sẽ giúp giải quyết bài toán này.

                      Màn hình của BAM luôn thể hiện những dữ liệu kinh doanh mới nhất


    BAM ở khắp mọi nơi

    Theo dõi và báo cáo trực tiếp các quá trình và chỉ số họat động chính yếu trong kinh doanh-sản xuất (KPIs - key performance indicators) là sứ mạng của BAM. Cụ thể hơn, BAM cho phép trích xuất thông tin từ nhiều ứng dụng và nguồn dữ liệu, sau đó trình bày kết quả trên màn hình máy tính dưới dạng đồ thị, bảng biểu. BAM lọc thông tin dựa trên những qui tắc do người dùng định nghĩa và cảnh báo khi có các chỉ số chạm giới hạn cho phép. Chẳng hạn, hàng lưu kho dưới mức đảm bảo hay trong trường hợp của OfficeMax, chương trình cho biết một điểm bán lẻ nào đó không phản hồi cho khách trong khoảng thời gian qui định. Hệ thống cảnh báo còn kích họat các dịch vụ khác như gửi email cảnh báo cho nhân viên, KH và nhà cung ứng.

    BAM có thể được sử dụng chỉ để giám sát một chỉ số. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp, quá trình kinh doanh và các chỉ số cần giám sát được trải rộng trên nhiều ứng dụng như ERP, SCM, MRP, hoặc CRM, mà tính năng tương tác chưa được quan tâm phát triển. Đó là lý do nhiều nhà cung cấp giải pháp tích hợp (EAI vendor) như webMethods, Tibco hay SeeBeyond đã nhảy vào thị trường BAM nhằm tạo giá trị gia tăng cho giải pháp tích hợp của họ, bên cạnh Informatica, Ascential Software và Mtatomix là các nhà cung cấp giải pháp phân tích kinh doanh BI (Business Intelligence) và xử lý dữ liệu theo thời gian thực. Thật ra, giải pháp BAM của webMethods là kết quả hợp tác của hãng này với Informatica.

    Hai nhà khổng lồ IBM và Microsoft cũng bước vào thị trường BAM. Hai năm trước, IBM đã mua lại Holosofx biến đổi phần mềm BAM của hãng này thành IBM's Websphere Business Intergration Monitor. Còn Microsoft Biztalk Server 2004, được đưa ra thị trường tháng 3/2004, là phiên bản đầu tiên hỗ trợ BAM.

    Trong lúc này, các nhà cung cấp giải pháp BAM đơn (chạy độc lập, không tích hợp) gồm iSphere, firstRain và Celequest, phục vụ cho các DN và tổ chức không có nhu cầu đầu tư vào những giải pháp kinh doanh toàn diện. Còn các nhà cung cấp giải pháp ERP như SAP và Oracle lại đưa ra những tính năng kiểu BAM, nhưng lại có xu hướng đơn giản và ít uyển chuyển hơn các giải pháp BAM được phát triển toàn diện. Hiện các nhà cung cấp ERP đang triển khai BAM uyển chuyển hơn trong khuôn khổ ERP.

    "BAM là một chức năng, không phải một chương trình ứng dụng", Gassman nói, "giống như chương trình duyệt web trở nên phổ biến, khả năng báo cáo theo thời gian thực sẽ trở thành mặt bằng chung của ứng dụng CNTT vào DN".

    Chỗ đứng của BAM

    Vậy BAM là gì và không là gì? Và nó khác với BI (business intelligent), BPM (business process management) hay các gói phần mềm khác được tích hợp vào hệ thống của DN ra sao? Thật ra, BAM không phải là BI. Vì BI là thông tin hậu (rearview information), là kết quả có được sau khi đã thu thập và phân tích dữ liệu, chứ không phải dữ liệu theo thời gian thực (real-time information). Như vậy, người dùng BI thường là những chuyên viên phân tích kinh doanh, trong khi người dùng BAM lại là các quản đốc và những nhà quản lý điều hành chuyên nghiệp. Đặc trưng thông tin của BAM thường mang tính tập trung, xoáy sâu hơn là trải rộng.

    "Từ nguồn dữ liệu có hằng hà sa số thông tin có thể đưa vào phân tích, BAM chỉ cảnh báo người dùng dựa trên một vài chỉ số kinh doanh được chọn lọc kỹ càng ảnh hưởng mạnh đến lợi nhuận, đòi hỏi DN phải phản ứng và hành động nhanh", David Kelly, giám đốc Upside Reasearch cho biết. Trong khi BI "lôi" thông tin ra từ các kho dữ liệu, BAM lấy dữ liệu trực tiếp từ các nguồn thông tin với độ trễ rất thấp. Thường người ta chọn những "điểm nóng" để BAM theo dõi dựa trên thông tin có được từ BI và dùng BAM để "bắt quả tang" những biến cố trong kinh doanh khi chúng xảy ra.

    BAM hỗ trợ BPM, cho phép phát triển các quá trình ứng dụng đầu-cuối trong DN. BAM ra thông báo cho nhà quản lý biết một nhân viên bán hàng chưa thực hiện đủ các cuộc gọi qui định cho KH tiềm năng, trong khi BPM cho phép chuyển công việc từ một nhân viên bận rộn sang một nhân viên khác đang rảnh rỗi hơn", ông Kelly nói. Mặt khác, BAM có thể đưa ra những thước đo mới lạ trong kinh doanh hơn BPM vì BAM được tiếp cận thông tin và dữ liệu vượt ra ngoài khuôn khổ của các quá trình BPM. Theo định nghĩa của AMR Research, BPM là phần mềm cho phép kết nối dữ liệu, trình ứng dụng và con người thông qua một qui trình kinh doanh chung. (Tham khảo
    http://www.cio.com/archive/081502/strategic_sidebar_2.html)

    Thị trường BAM còn non trẻ với qui mô nhỏ. Theo Gassman, hiện giá trị thị trường chỉ nằm trong khoảng 100- 200 triệu USD. Hầu hết các công ty sử dụng BAM trong giai đoạn thử nghiệm. Ứng dụng BAM chủ yếu là các công ty dịch vụ tài chính, mua bán ngoại hối: họ cần mau chóng đưa ra những quyết định đầu tư từ nhiều nguồn thông tin. Với những tổ chức y tế, BAM giúp chống bùng nổ bệnh dịch và theo dõi số lượng bệnh nhân cấp cứu. Một số hãng dịch vụ viễn thông lại dùng BAM để theo dõi mức độ dịch vụ và tăng cường chất lượng dịch vụ. "Chúng tôi dùng BusinessFactor của Tibco để giám sát từng giai đoạn trong quá trình cung ứng dịch vụ ADSL để đảm bảo mọi tài khoản người dùng đều họat động đúng với chỉ số theo dõi được hiển thị", Christian Righi, giám đốc eFoundation Projects thuộc Telecom Italia nói, "Chúng tôi có thể biết được nơi nào mạng đang bị nghẽn trên đất Ý".

                                                                 Cơ chế hoạt động của BAM


    Để BAM đi vào doanh nghiệp

    Có lẽ khi đọc về BAM, DN nào cũng mong muốn có được giải pháp này. Nhưng xin lưu ý trước khi nghĩ đến BAM, hãy nghĩ đến hai chữ "tích hợp". Tích hợp công nghệ giữ vai trò tối quan trọng trong quá trình triển khai BAM. Vì vậy, nếu như DN nào đã trải qua quá trình EAI hay bất kỳ qui trình tích hợp CNTT trong kinh doanh, DN đó có thể nghiêm túc nghĩ đến chuyện mua BAM, đến các khả năng mà giải pháp của các hãng cung cấp có thể hỗ trợ. Còn nếu như không quan tâm đến tích hợp, DN nên thử tìm hiểu những giải pháp BAM đơn.

    Nhưng cho dù DN bạn chọn giải pháp đơn hay tích hợp, việc ứng dụng BAM đòi hỏi hai bộ phận CNTT và kinh doanh phải thật sát cánh bên nhau. Người chủ DN phải biết khi nào họ bị "hổng" trong khả năng quản lý và những nguyên nhân có thể xảy ra sự cố. Còn CNTT lại giúp cho DN biết những gì họ có thể làm được.

    Trong ứng dụng BAM, chất lượng dữ liệu là điều tối quan trọng. "Nếu DN không biết cách "làm sạch" dữ liệu, kiểm tra tính nhất quán, tính chính xác và hợp lệ, DN sẽ phải đối mặt với những dòng dữ liệu không đáng tin cậy và có thể chỉ đưa ra được những kết quả không chính xác", Gassman nói.

    Mọi nhà cung cấp và ứng dụng tiên phong đều khuyên DN cần thực hiện ứng dụng thí điểm BAM trước. Một khi đã thành công với những chương trình và chỉ số thí điểm,
    DN mới có thể nghĩ tới nhiều kiểu ứng dụng BAM để cải thiện họat động kinh doanh-sản xuất. Và DN của bạn có lẽ đang trên con đường góp phần hiện thực hóa giấc mơ BAM-DN thời gian thực.

     

    Mười ứng dụng của BAM vào thực tiễn kinh doanh-sản xuất

     

     

    1.  Phân tích đơn đặt hàng, tham chiếu khả năng lưu trữ và giao hàng
    2.  Cho phép nhân viên bán hàng theo dõi được những chỉ số chính về hoạt động và năng lực các bạn hàng lớn
    3.  Theo dõi các đơn hàng giao trễ
    4.  Tự động tạo email đặt hàng khi nguồn cung ứng, nguyên vật liệu giảm
    5.  Thông báo cho ban quản lý bệnh viện biết khi số bệnh nhân cấp cứu quá tải
    6.  Thông báo cho các quản lý ngân hàng biết khi nợ đáo hay quá hạn
    7.  Thông báo cho hãng hàng không biết khi máy bay còn nhiều ghế trống chưa bán hết vé
    8.  Báo động nghi ngờ rửa tiền thông qua hệ thống tài chính
    9.  Tự động tạo email báo cho khách hàng biết khi từng công đoạn trong hợp đồng hoàn tất
    10. Tự động thông báo cho giám đốc biết khi nhân viên làm việc không đủ giờ

     

    Lược dịch bài viết của Leon Erlanger (tạp chí Infoworld Mỹ)
    Phi Quân - Nguyễn Thoa

    ID: B0503_27