• Thứ Tư, 16/03/2005 17:29 (GMT+7)

    Home Banking dành cho doanh nghiệp

    Tạp chí TGVT sê-ri B số tháng 7/2004 đã có bài viết giới thiệu một số loại hình dịch vụ ngân hàng điện tử (E-banking), trong đó có dịch vụ Home Banking. Đây là dịch vụ được nhiều ngân hàng NH) trong nước chú trọng đầu tư và đặc biệt tiện lợi, phù hợp với các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có số lần giao dịch lớn.


    Tạp chí TGVT sê-ri B số tháng 7/2004 đã có bài viết giới thiệu một số loại hình dịch vụ ngân hàng điện tử (E-Banking), trong đó có dịch vụ Home Banking. Đây là dịch vụ được nhiều ngân hàng (NH) trong nước chú trọng đầu tư và đặc biệt tiện lợi, phù hợp với các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có số lần giao dịch lớn.

    Home Banking (HB) là một sản phẩm NH điện tử có tính bảo mật cao nhờ hoạt động trên mạng thông tin liên lạc cục bộ (mạng intranet) giữa NH và khách hàng. Để sử dụng dịch vụ này, khách hàng chỉ cần một máy tính và mô-đem để kết nối vào mạng của NH qua số điện thoại và mã số truy cập do NH cấp, sau đó, khách hàng có thể tiến hành các giao dịch NH điện tử từ xa ngay tại nhà hoặc nơi làm việc.

    Về bản chất, HB chủ yếu phục vụ giao dịch giữa cá nhân với NH ngay tại gia đình. Tuy nhiên, ở Việt Nam, số hộ kết nối Internet còn ít, thêm vào đó, người dân chưa quen với dịch vụ của NH (chủ yếu cất giữ tại gia đình). Trong khi đó, doanh nghiệp (DN) VN phần lớn là DN vừa và nhỏ, số tiền cho mỗi lần giao dịch không lớn nên HB là rất phù hợp.

    Với Home Banking, khách hàng có thể giao dịch với NH ngay tại nhà hoặc tại văn phòng.

     

    Sử dụng dịch vụ này, khách hàng chỉ cần có tài khoản tiền gửi tại một chi nhánh của NH có triển khai dịch vụ. Sau khi đăng ký sử dụng dịch vụ tại chi nhánh, mỗi khách hàng sẽ được hệ thống HB của NH cung cấp hai loại User có mã số truy cập, mật khẩu khác nhau, được phân quyền như sau: 1 user được phép soạn thảo lệnh nhưng không được phép xác nhận lệnh (thường cấp cho kế toán trưởng) và 1 user được phép xác nhận lệnh nhưng không được soạn thảo lệnh (thường cấp cho giám đốc). Việc xác nhận của user được thực hiện qua chữ ký số (đã đăng ký với NH). Các giao dịch được chấp nhận là giao dịch phải có đủ hai chữ ký. Trường hợp lệnh chuyển tiền chưa được lãnh đạo xác nhận, nhân viên kế toán có thể xóa lệnh. Trường hợp lệnh chuyển tiền đã xác nhận xong nhưng NH chưa xử lý, cấp lãnh đạo có thể xóa lệnh. Điều này đảm bảo sự phối hợp nhịp nhàng giữa kế toán trưởng, giám đốc và NH.

    Ngoài ra, NH sẽ thống nhất với DN một số quy định khác nhằm đảm bảo sự an toàn cho tài khoản như: hạn mức giao dịch (bao nhiêu lần/ngày; số tiền/giao dịch); số người xác nhận lệnh...

    Qua HB, khách hàng có thể thực hiện tất cả các giao dịch thanh toán như: chuyển tiền; thanh toán hóa đơn (điện, nước, điện thoại, Internet); tra cứu số dư tài khoản; xem thông tin giao dịch; cung cấp thông tin về tỷ giá, lãi suất tiền gửi, tiền vay, phí dịch vụ, thông tin tín dụng... Một trong những tiện dụng nhất của HB đối với các công ty xuất nhập khẩu là bạn có thể lập chứng từ mở L/C ngay tại văn phòng. Khi truy cập vào trang web của NH có dịch vụ HB, khách hàng sẽ được hướng dẫn khai báo L/C theo mẫu rồi chuyển cho phía NH xem trước. Nếu có sai sót, NH sẽ gửi lại bản thông báo chi tiết những chỗ cần sửa. Điều này giúp tiết kiệm thời gian, giảm thiểu sai sót cho DN khi mở L/C. Khi mẫu này đã chuẩn, DN chỉ việc in ra và mang thẳng đến NH. Mọi việc được giải quyết một cách nhanh chóng.

    So với Internet Banking, HB có tính bảo mật cao bởi 2 yếu tố: thứ nhất là mô hình kết nối trực tiếp vào mạng của NH qua số điện thoại và mã số truy nhập; thứ hai là việc áp dụng chữ ký số trong các giao dịch của HB.

       

    Một số NH có dịch vụ HB

     

     

     

    NH Ngoại Thương VN http://vietcombank.com.vn
    NH Cổ Phần Á Châu: http://acb.com.vn
    NH Đầu Tư & Phát Triển http://bidv.com.vn

     

    Tuy là một dịch vụ tiện lợi nhưng HB hiện vẫn chưa thu hút được nhiều khách hàng sử dụng như mục tiêu đề ra. Một trong những nguyên nhân là do thủ tục đăng ký HB còn phức tạp. Ngoài việc phải đăng ký sử dụng dịch vụ, khách hàng còn phải làm hợp đồng tham gia thanh toán điện tử với NH; mỗi lệnh thanh toán của khách hàng chuyển đến NH cần có đầy đủ 2 chữ ký điện tử. Ngoài ra, còn do thói quen sử dụng các dịch vụ qua mạng Internet ở Việt Nam chưa phổ biến. Để có thể phát triển mạnh dịch vụ này, các NH cần có chính sách quảng bá rộng rãi các tiện ích của dịch vụ và có định hướng cho khách hàng giúp họ hiểu rõ và lựa chọn.

    Thu Nga

    ID: B0503_30