• Thứ Năm, 17/03/2005 16:04 (GMT+7)

    Website quảng bá phim: Hiệu quả cần nhân rộng

    Dùng trang web để quảng bá cho các tác phẩm điện ảnh đang là xu hướng được nhiều nhà sản xuất phim Việt Nam hiện nay sử dụng. Những thành quả ban đầu thông qua mạng Internet gặt hái được đang mở ra hướng tiếp cận mới vơi đời sống văn hoá - văn nghệ của công chúng.


    Dùng trang web để quảng bá cho các tác phẩm điện ảnh đang là xu hướng được nhiều nhà sản xuất phim Việt Nam hiện nay sử dụng. Những thành quả ban đầu thông qua mạng Internet gặt hái được đang mở ra một hướng tiếp cận mới với đời sống văn hóa - văn nghệ của công chúng.

    Vào những ngày giáp Xuân 2005, trong khi các bộ phim hài được quảng bá rầm rộ, thật bất ngờ có một trang web của Hãng Phim Truyện Việt Nam quảng bá bộ phim dành cho lứa tuổi học trò: 'Chiến dịch trái tim bên phải'. Những nhà quản lý và đoàn làm phim đã ứng dụng tiện ích của CNTT để giới thiệu đến công chúng thành quả nghệ thuật của mình đã cho hiệu quả có thể còn lớn hơn biển quảng cáo ở các nơi công cộng. Truy cập vào trang web này, người xem có thể biết tóm tắt nội dung phim, xem những bức ảnh ghi lại từng khoảnh khắc ấn tượng của bộ phim (bao gồm cả những cảnh chiếu trong phim và những cảnh chụp khi đang quay) cùng rất nhiều thông tin lý thú khác về bộ phim như: tác giả kịch bản, đạo diễn, dàn diễn viên chính... Bộ phim có nội dung giáo dục nhẹ nhàng, phù hợp với tâm lý tuổi học trò và có định hướng nhân văn: 'Hãy làm những điều tốt đẹp cho con người, nhất là những người mà ta yêu quý và gần gũi'.

    Đạo diễn Đào Duy Phúc tâm sự: Ý tưởng đưa bộ phim lên trang web có từ khi tôi cùng Hoàng Anh Tú bắt tay vào sửa kịch bản văn học. Trong quá trình làm phim, những thông tin về bộ phim cũng được giới thiệu trên trang web của Hãng Phim Truyện Việt Nam http://www.vietnammovies.pro.vn. Còn trang web: www.chiendichtraitimbenphai.com là do một khán giả là anh Đào Huy - GĐ Cty Giải Pháp Trực Tuyến, tình cờ được xem phim đã rất xúc động và thiết kế miễn phí trang web để tặng.

    Tuy 'Chiến dịch trái tim bên phải' không phải là bộ phim đầu tiên sử dụng mạng Internet để quảng bá, nhưng nó đã minh chứng cho sự đổi mới tư duy của các hãng phim nhà nước. Kể từ sau 'Gái nhảy', bộ phim Việt Nam đầu tiên quảng bá trên Internet ở nước ta qua hình thức giao lưu trực tuyến với đoàn làm phim, các hình thức tiếp thị càng đa dạng, phong phú và bài bản hơn. 'Những cô gái chân dài' thu hút người xem bằng cuộc thi thiết kế poster quảng cáo cho phim. Trang web cho phim 'Khi đàn ông có bầu' có thể coi là hiệu quả nhất với rất nhiều thông tin, hình ảnh xung quanh bộ phim: từ các cảnh quay, tâm sự của diễn viên đến cả thông tin về những bộ phim ăn theo... Hiệu quả của những đầu tư này khá rõ. Con số doanh thu của các bộ phim này đều lên đến hàng tỷ, riêng 'Khi đàn

     
     

    Các hình minh hoạ được trích từ các website:
    www.chiendichtraitimbenphai.com
    www.nhungcogaichandai.com
    www.khidanongcobau.com

    ông có bầu' đạt doanh thu kỷ lục 6,5 tỷ đồng. Còn đạo diễn Đào Duy Phúc, tuy chưa có con số thống kê nhưng anh khẳng định: Các bộ phim tiếp theo, chắc chắn tôi sẽ chú trọng vấn đề thiết kế trang web cho phim và cùng bàn bạc với các nhà cung cấp dịch vụ chiêu thức quảng cáo sao cho hấp dẫn, lạ và ấn tượng. Một nền điện ảnh phát triển thì không thể thiếu việc sử dụng một cách chuyên nghiệp hiệu quả của CNTT trong quảng bá phim.

    Từ những thành công trên cho thấy, ứng dụng các tiện ích của Internet để đưa văn hoá nghệ thuật đến với đông đảo công chúng hâm mộ là một hướng đi đúng cần được nhân rộng.

    Trần Đức - Quốc Huy

    ID: B0503_33