• Thứ Hai, 09/05/2005 14:20 (GMT+7)

    Xếp thời khóa biểu theo mô hình phòng học bộ môn

    Một công ty 15 năm gắn bó với lĩnh vực phần mềm giáo dục, công ty School@Net mới đây vừa công bố một sản phẩm mới - PM "Hỗ Trợ xếp thời khoá biểu cho mô hình phòng học bộ môn"

    Một công ty với 15 năm gắn bó trong lĩnh vực phần mềm (PM) giáo dục, công ty School@Net mới đây vừa công bố một sản phẩm mới - PM "Hỗ trợ xếp thời khóa biểu (TKB) cho mô hình phòng học bộ môn". PM này được xem như giải pháp ban đầu cho các trường phổ thông đang phải loay hoay giải bài toán xếp thời khóa biểu (TKB) vốn trở nên phức tạp hơn nhiều lần khi phải đáp ứng xu hướng cải cách giáo dục phổ thông.

    Bài toán xếp thời khóa biểu mới

    Mục tiêu quan trọng của cải cách giáo dục phổ thông là cải tiến phương pháp giảng dạy của giáo viên. Chuyển đổi từ tư duy “thầy là trung tâm” sang tư duy mới “lấy học sinh là trung tâm”. Cùng với các thay đổi về chương trình đào tạo, sách giáo khoa, nghiệp vụ chuyên môn cho giáo viên, một khái niệm mới đã ra đời: “Phòng học bộ môn” (PHBM).

    Theo ông Trần Đức Vượng, giám đốc Trung Tâm Học Liệu và Thiết Bị Dạy Học, phó chủ nhiệm đề tài “Thí điểm dạy học theo hướng PHBM” “Dạy học theo mô hình PHBM thực chất đã được các nước phát triển áp dụng từ những năm 60 và Việt Nam cũng bắt đầu triển khai từ năm 1980 tại một số địa phương. Giáo dục nước ta, sớm hay muộn cũng phải thực hiện việc dạy học theo PHBM vì mô hình này có rất nhiều ưu điểm”. Về bản chất PHBM là một phòng học bình thường, tập trung các thiết bị giảng dạy phục vụ theo môn chuyên ngành hoặc theo nhóm môn học. Có thể hình dung PHBM như phòng thí nghiệm của môn hóa học, hay phòng thực hành máy tính với môn tin học. Đặc điểm của PHBM là giáo viên bộ môn và thiết bị không di chuyển còn học sinh phải di chuyển theo TKB. Điều này kéo theo sự xáo trộn căn bản trong phương pháp xếp TKB. Theo ông Vượng - “mô hình PHBM đòi hỏi phải có TKB hết sức khoa học và hợp lý để sao cho sự di chuyển của mỗi học sinh thuận lợi nhất và tốn ít thời gian nhất, đồng thời giờ dạy của giáo viên cũng hợp lý nhất.”

     

    Khác biệt giữa PHBM và PH truyền thống

     
     

    Phòng học truyền thống

       

    Phòng học bộ môn

     
     

    Không chứa thiết bị giảng dạy

       

    Chứa các thiết bị, dụng cụ thí nghiệm để hỗ trợ giảng dạy tại chỗ

     
     

    Học sinh ngồi tại chỗ và giáo viên di chuyển tới phòng học

       

    Giáo viên ngồi tại chỗ và học sinh di chuyển tới phòng học

     
     

    Được gán cố định cho một lớp học

       

    Không được gán cố định cho một lớp học

     

    PM xếp TKB 5.5 X Edition

    Ông Bùi Việt Hà, giám đốc Công ty School@Net phân tích: “Theo cách truyền thống, người xếp TKB sẽ chỉ quan tâm tới 2 đối tượng là giáo viên và lớp học để làm sao không trùng giờ và trùng tiết học, toàn bộ học sinh sẽ ngồi một chỗ còn giáo viên di chuyển tới các lớp để dạy. Còn trong mô hình PHBM, mỗi tiết học, người xếp TKB sẽ phải quan tâm tới 3 đối tượng là: lớp học, giáo viên và phòng học.

    Qua 15 năm lăn lộn với bài toán TKB, Công ty School@Net đã đưa ra phiên bản PM TKB 5.5X Edition. Đây là PM đầu tiên hỗ trợ việc xếp TKB theo mô hình PHBM ở Việt Nam.

    Dữ liệu đầu vào của PM gồm: dữ liệu cơ bản (danh sách lớp, môn học, giáo viên, bảng phân công, phòng học...) và dữ liệu bổ sung (yêu cầu của giáo viên, tính chất môn học).

     

     

    Lợi ích xếp TKB trên máy tính
    - Đơn giản với bàn phím và chuột
    - Tự động cảnh báo trùng giờ, trùng tiết
    - Cân đối các yêu cầu rất đơn giản
    - Lưu trữ được dữ liệu và dùng cho các mục đích quản lý khác
    - Công cụ mô phỏng đa dạng
    - Có thể mô phỏng theo tư duy sắp xếp của con người

     

    Việc đáp ứng các yêu cầu của giáo viên và tính chất môn học là yếu tố đột phá của PM TKB 5.5, cho phép gán các tính chất đến từng môn học, từng lớp và từng khối nhằm tạo sự linh động tối đa. Ví dụ với yêu cầu giáo viên, PM cho phép gán các yêu cầu về số tiết dạy lớn nhất, thời gian chờ lớn nhất, các yêu cầu họp ban, nghỉ, bận...

    Ngoài ra, phiên bản này còn hỗ trợ cập nhật thông tin về phòng học, tính năng phòng và phân công phòng môn..., đây là các dữ liệu đầu vào quan trọng cho phép thực hiện xếp TKB cho mô hình PHBM.

    Nếu các phiên bản TKB trước đây hỗ trợ xếp theo mô hình truyền thống, cho phép xếp tự động tới 100% thì nay PM này cho phép xếp tự động PHBM đạt 80-95%, và tương lai sẽ đạt 100%. Ngoài ra, TKB 5.5 còn cung cấp nhiều tính năng mới như: hỗ trợ tạo một website hoàn chỉnh về thông tin TKB trên mạng Internet, xếp TKB có điều kiện, tinh chỉnh TKB theo ý muốn, đặc biệt màn hình Triple View giúp hiển thị cả ba loại TKB (lớp, giáo viên, môn học).

    Cũng như các phiên bản TKB trước, TKB 5.5 cũng hỗ trợ việc in ấn TKB theo từng nhóm nhu cầu, chức năng chuyển dữ liệu sang Excel, hỗ trợ tìm kiếm...

    PM cho phép làm việc tối đa với nhà trường có 300 phòng, 500 giáo viên với 2 ca sáng và chiều; hỗ trợ 15 tính chất môn học và hơn 20 loại yêu cầu ràng buộc giáo viên.

    Minh Nguyệt

     

    Liên hệ:

     

     

    Công ty School@Net
    Website: www.vnschool.net
    ĐT: 04.2511017- 08.9302154

     

    ID: B0505_39