• Thứ Hai, 13/06/2005 09:02 (GMT+7)

    Mekong Green: Chỉ có con đường tiến lên

    Trước thềm Giải Sản Phẩm CNTT Ưa Chuộng 2005, tạp chí TGVT có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Kiên Cường, chủ tịch HĐQT IDC Group, tổng giám đốc Mekong Green (Mê Kông Xanh).

    Đã từng là thương hiệu máy tính nổi tiếng, liên tiếp 4 năm liền (1999, 2000, 2001, 2002) đoạt giải Sản Phẩm Ưa Chuộng Nhất do bạn đọc tạp chí TGVT – PCW VN bình chọn, Mekong Green không chỉ bị các đối thủ vượt qua, mà còn trở nên mờ nhạt trên thị trường máy tính trong hai năm trở lại đây. Trước thềm Giải Sản Phẩm CNTT Ưa Chuộng 2005, tạp chí TGVT có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Kiên Cường, chủ tịch HĐQT IDC Group, tổng giám đốc Mekong Green (Mê Kông Xanh).

    TGVT: Ở tuổi lên 7 có thể nói là thuộc hạng “già” của một thương hiệu MTVN, có hẳn mọi chuyện đều “thuận buồm xuôi gió”?

    NKC: Được thành lập từ cuối năm 1998, Mekong Green là một trong những thương hiệu máy tính (MT) lắp ráp đầu tiên tại Việt Nam. Đó có thể coi là thuận lợi nhưng cũng là thử thách đầu tiên mà chúng tôi buộc phải vượt qua. Những ngày đầu hoạt động rất vất vả vì chẳng có ai để mà nhìn, mà rút kinh nghiệm. Chúng tôi tự lo, tự chịu vì khi đó không có trào lưu máy tính thương hiệu như bây giờ. Hoạt động của một doanh nghiệp (DN) - một thương hiệu chỉ có một con đường là tiến lên phía trước. Con đường ấy hoàn toàn không phẳng lặng, có khúc rẽ, có ổ gà, có lên và xuống dốc. Đoạn “ổ gà” lớn nhất của Mekong Green có lẽ là lúc “mình tự ngủ quên trong chiến thắng”.

    TGVT: Có phải ông đang nhắc tới lí do khiến thời gian qua Mekong Green đã vắng bóng trên thị trường?

    NKC: Đó là một câu chuyện khác liên quan đến chiến lược phát triển của chúng tôi. Mỗi công ty có một tầm nhìn, một cách đi, hành động riêng. Chúng tôi đã qua rồi cái thời “khua chiêng gõ mõ”, chỉ có thương hiệu mới thì mới cần tìm mọi cách đánh bóng tên tuổi của mình. Chúng tôi đang trong giai đoạn âm thầm chiến đấu để nâng cao chất lượng sản phẩm sao cho phù hợp nhất với các đối tượng sử dụng và có chất lượng tốt nhất.

    TGVT: Ông có thể chia sẻ kinh nghiệm vượt qua đoạn “ổ gà” trong chặng đường phát triển của Mekong Green?

    NKC: Tôi nghĩ, thành công thì dễ nhìn thấy nhưng vấp thì không phải ai cũng thông hiểu. Khi chúng tôi lên tới đỉnh của sự thành công cũng là lúc thị trường có nhiều chuyển biến mạnh, sự cạnh tranh khốc liệt hơn khi nhiều thương hiệu MT khác ra đời. Khi đó, vấn đề của MT thương hiệu VN không chỉ là làm ra sản phẩm tốt và bán tốt, mà còn phải quan tâm tới mọi mặt khác. Và Mekong Green đã có được kinh nghiệm xương máu nhất đó là “bộ máy cần phải thay đổi để đáp ứng yêu cầu quản lý mới”. Chúng tôi đã trễ vì “ngủ quên”, nhưng ngay sau đó bộ máy đã được xem xét để kiện toàn. Bộ phận chăm sóc khách hàng được đầu tư mạnh. Chúng tôi bắt đầu mở rộng các hướng hợp tác với quyết tâm xây dựng thương hiệu Mekong Green trở thành thương hiệu MT hàng đầu VN.

    TGVT: Cụ thể, định hướng phát triển trong thời gian tới của Mekong Green là gì?

    NKC: Ngoài việc kiện toàn tổ chức hiện chúng tôi đang mở rộng mạng lưới phân phối và tìm kiếm các đối tác trong và ngoài nước. Đối với công ty ở tỉnh có hoạt động kinh doanh tốt, uy tín, chúng tôi sẽ cùng họ tổ chức các trạm bảo hành và thông qua họ xây dựng các nhà phân phối vùng. Với các đối tác nước ngoài chúng tôi hy vọng khi cùng hợp tác với họ chúng tôi có thể học hỏi từ họ kinh nghiệm quản lý, đồng thời có thể cùng họ mở rộng thị trường Mekong Green ở nước ngoài.

    TGVT: Các ông chọn được đối tác thích hợp chưa?

    NKC: Chúng tôi vẫn đang trong giai đoạn tìm kiếm. Cũng có một, hai đối tác nước ngoài đề nghị hợp tác góp vốn nhưng khi họ nghe thấy Mekong Green là một thương hiệu nổi tiếng mà tỷ lệ vốn đầu tư không cần cao thì họ lại bối rối? Họ nghĩ số vốn phải vài triệu USD.

    TGVT: Dây chuyền lắp ráp của Mekong Green hiện nay như thế nào?

    NKC: Chúng tôi hiện vẫn đang lắp ráp trên dây chuyền do chúng tôi tự thiết kế và thuê sản xuất trong nước. Dây chuyền này là kết quả của quá trình nghiên cứu và học hỏi từ mô hình lắp ráp tương tự tại Malaysia. Theo tôi dây chuyền lắp ráp cũng là bài toán kinh tế cần phải cân nhắc và thẳng thắn nhìn nhận trong điều kiện thị trường MTVN còn tương đối nhỏ.

    TGVT: Hình thù vỏ ngoài của Mekong Green khá đặc biệt với chữ “M”, phải chăng theo ông người dùng không chỉ quan tâm đến chất lượng mà còn cả hình thức?

    NKC: Việc tạo thêm hình thức bề ngoài bắt mắt tôi nghĩ cũng là một điểm nhấn thu hút khách hàng và thể hiện nét riêng của thương hiệu. Chúng tôi đặt hàng sản xuất case (vỏ máy) và monitor (màn hình) ở nước ngoài từ hai năm nay. Với case, chúng tôi đặt hàng sản xuất độc quyền ở Thái Lan với màu sơn, khuôn và dấu của Mekong Green riêng do chúng tôi thiết kế. Monitor thì được đặt hàng ở Malaysia với bóng hình của Samsung và LG, monitor cũng được yêu cầu cùng màu với case. Đây chỉ là ý tưởng xuất phát từ việc tôi quan sát các máy tính nước ngoài thấy hay quá và muốn Mekong Green cũng có hình thức đồng bộ như thế.

    TGVT: Theo ông, người dùng ưa chuộng Mekong Green ở điểm gì?

    NKC: Tôi nghĩ có nhiều nguyên nhân, mà trước tiên vì Mekong Green là thương hiệu máy tính lắp ráp đầu tiên ở VN. Tên Mê Kông Xanh cũng rất đáng yêu và rất Việt Nam đấy chứ. Hồi đầu chúng tôi đã có những kỷ niệm đáng nhớ để “xin” khi có nhiều khách hàng gọi điện đến để xin đăng ký mua máy. Chúng tôi rất cảm ơn TGVT đã tạo ra một sân chơi bổ ích cho thị trường CNTT nói chung và cho thị trường máy tính có thương hiệu nói riêng. Cám ơn Hội Tin Học TP.HCM, cám ơn các nhà cung cấp đã có những hợp tác đặc biệt quan trọng, chia sẻ kinh nghiệm như Intel. Và điều đặc biệt hơn nữa là những “Ân nhân” đã sử dụng Mekong Green và bình chọn cho chúng tôi 4 năm liền. Bên cạnh đó Mekong Green có chất lượng tốt, giá hợp lý, có một hệ thống dịch vụ tốt, chu đáo với các khách hàng.

    TGVT: Ông suy nghĩ như thế nào về sự cạnh tranh trên thị trường MT ở VN hiện nay?

    NKC: Đó là sự cạnh tranh khốc liệt. Đầu tiên là những công ty MT thương hiệu như Mekong Green không có sự hỗ trợ từ phía Nhà Nước (về mặt chính sách ưu đãi, hỗ trợ vốn...) và họ phải tự bươn trải. Thứ hai là sự ganh đua giữa các công ty với nhau. Tôi cũng không nhớ hiện nay có bao nhiêu công ty MT VN đạt chuẩn ISO nữa. Dường như chuẩn ISO, thương hiệu là những thứ được họ làm rất nhanh. Và những điều đó đã tạo nên một thị trường khá lộn xộn vì người dùng sẽ thấy các MT na ná nhau. Trong bối cảnh đó, những công ty mới thì tìm cách quảng cáo tên tuổi. Còn với Mekong Green, chiến lược của chúng tôi là làm thế nào để giữ vững thương hiệu và sự tin yêu của khách hàng. Bên cạnh vấn đề chất lượng, chúng tôi sẽ tập trung đầu tư cho hệ thống bảo hành, dịch vụ và sẽ cố gắng giảm chi phí sản xuất để giúp giảm giá thành sản phẩm hơn nữa.

    TGVT: Theo ông, để MT VN có thương hiệu phát triển và giữ vị trí tốt trên thị trường, các nhà lắp ráp MT cần phải làm gì?

    NKC: Sẽ có một lúc nào đấy các công ty MTVN có thương hiệu cần phải ngồi lại với nhau. Hiện nay, phần lớn linh kiện lắp ráp máy tính đều nhập từ nước ngoài. Nếu có thể ngồi bàn với nhau, tôi nghĩ các công ty có thể cùng nhau đầu tư để sản xuất linh kiện thiết bị nào đó và cùng chia sẻ thị trường tiêu thụ nó. Điều này chỉ một công ty khó có thể làm được. Vốn ở đây không quan trọng bằng sự hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm, chia sẻ thị trường tiêu thụ.

    TGVT: Câu hỏi cuối, trong cuộc sống và công việc kinh doanh, ông coi trọng điều gì nhất?

    NKC: Tôi coi trọng sự chân thành và cởi mở. Tôi nghĩ ai cũng có mưu lược, ai cũng có tính hay và tật xấu, nhưng khi đã hợp tác với nhau mà còn dè chừng nhau hoặc lo lắng thì không thể đạt kết quả tốt.

    Tường Vy

    ID: B0506_49