• Thứ Năm, 23/06/2005 15:18 (GMT+7)

    Những sự kiện nổi bật trong tuần từ 13-18/6/2005

    Việc tân chủ tịch Intel sang thăm Việt Nam cùng một loạt các kế hoạch tổng thể về thương mại điện tử, dự thảo phát triển công nghiệp phần mềm được đưa ra thảo luận trong tuần này là những dấu hiệu khả quan cho sự phát triển của ngành CNTT-TT nước ta thời gian tới.

    Không đầy một tháng sau khi nhậm chức, ông Paul Otellini, tân chủ tịch kiêm tổng giám đốc điều hành tập đoàn Intel đã có chuyến thăm Việt Nam. Ông đã gặp Thủ Tướng Phan Văn Khải và tham dự chương trình giao lưu “Thanh niên tình nguyện hè 2005 và máy tính Thánh Gióng” tối 14/6/2005. Trong buổi làm việc với Bộ BCVT sáng 15/6/2005, Intel đã ký kết hợp tác trên các lĩnh vực: tăng cường ứng dụng CNTT-TT (ICT); xây dựng cơ sở hạ tầng ICT và phát triển nguồn nhân lực.
    Ông Paul Otellini nhìn nhận Việt Nam sẽ là một thị trường máy tính lớn nhất Đông Nam Á. Theo ông, những thành công về kinh tế của Việt Nam phụ thuộc vào việc triển khai nhanh chóng các chương trình phổ cập máy tính và mạng băng thông rộng đến người dân, việc thực thi các sáng kiến về chính phủ điện tử, y tế số, phát triển lực lượng lao động có trình độ tin học cao và số hoá các tỉnh, thành phố.

    Bộ Thương Mại đã xây dựng kế hoạch tổng thể về thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam giai đoạn 2006 – 2010 và tổ chức 2 hội thảo lấy ý kiến vào các ngày 13/6/2005 tại TP.HCM và 17/6/2005 tại Hà Nội. Nếu bản kế hoạch này được hoàn thiện, Bộ Thương Mại sẽ trình Chính Phủ ngay trong tháng 7/2005. Theo thứ trưởng Lê Danh Vĩnh, chắc chắn doanh nghiệp phải là lực lượng nòng cốt bởi đó là một trong hai đối tượng tham gia giao dịch điện tử, trong đó, quan hệ giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) là quan trọng nhất. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thành Hưng, vụ trưởng Vụ TMĐT, Bộ Thương Mại, sự hình thành của TMĐT ở Việt Nam thời gian qua chủ yếu là doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C). Nguyên nhân do hầu hết các doanh nghiệp chưa xây dựng được mối quan hệ đối tác đủ độ tin cậy để đưa phương thức B2B vào áp dụng cho các giao dịch thường xuyên.
    Theo TS Nguyễn Chí Công, tổ trưởng Tổ Chuyên Môn, đề án 112, lấy doanh nghiệp làm trọng tâm là hoàn toàn hợp lý. Tuy nhiên, trong kế hoạch tổng thể lại chưa thấy một hành động cụ thể nào cho thấy doanh nghiệp làm đầu tàu cho phát triển TMĐT. Ông nhận định: “Doanh nghiệp hiện nay rất năng động, làm thế nào để cho chính họ cảm thấy có lợi thì họ sẽ làm ngay”.

    Tiếp tục đóng góp ý kiến cho dự thảo phát triển công nghiệp phần mềm (CNpPM) 2006 – 2010 do Bộ BCVT tổ chức tại TP.HCM, TS Lê Trường Tùng, chủ tịch Hội Tin Học TP.HCM chỉ ra rằng bức xúc của hầu hết các doanh nghiệp PM vẫn là nguồn nhân lực. Để giành được thị trường gia công, xuất khẩu phần mềm, theo các doanh nghiệp thì điều quan trọng là phải xây dựng được thương hiệu đủ mạnh. Cũng về vấn đề này, trong phương hướng hoạt động của Hiệp Hội Doanh Nghiệp Phần Mềm Việt Nam (VINASA) giai đoạn 2005 – 2010, việc kinh doanh game được coi là kế hoạch chiến lược. Ông Trương Gia Bình, chủ tịch VINASA tuyên bố sẽ định hướng lại để các doanh nghiệp đầu tư đúng đắn cho ngành công nghiệp game. Theo ông, thị trường game online tại Việt Nam phát triển sẽ là động lực để các công ty này có được những đơn hàng gia công phần mềm game cho nước ngoài và từ đó tích luỹ đủ kinh nghiệm để tự xây dựng và triển khai game online tại Việt Nam cũng như xuất khẩu. Đại hội II của VINASA họp tại TP.HCM sau đó đã nhất trí về phát triển thị trường game bên cạnh định hướng nhắm vào thị trường Nhật Bản. Tham dự đại hội, đồng chí Phan Diễn, uỷ viên Bộ Chính Trị, thường trực Ban Bí Thư đã khẳng định Đảng và Nhà Nước hết sức coi trọng việc phát triển và ứng dụng CNTT và coi CNpPM là ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam trong công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế.

    Về việc VNPT xin hạ cước cho hai mạng di động MobiFone và Vinaphone đã khiến các đối thủ cạnh tranh là Viettel và S-Fone phải lo lắng. Đợt hạ cước này nếu được thực hiện có thể khiến S-Fone phải “kết liễu” giấc mơ 500.000 thuê bao vào cuối năm 2005. Quả là điều đáng tiếc vì vùng phủ sóng của S-Fone còn chưa thể rộng khắp như hai mạng của VNPT và Viettel cùng các dịch vụ còn quá nghèo nàn. Việc sử dụng công nghệ CDMA với băng thông rộng mà chỉ để thoại là quá lãng phí. 

     

    ID: O0506_1