• Thứ Ba, 19/07/2005 21:18 (GMT+7)

    Những sự kiện nổi bật trong tuần từ 11-16/7/2005

    Sự kiện nổi bật trong tuần qua là hoạt động của triển lãm Vietnam Computerword Expo 2005, sự kiện này đã khép lại với con số 196.000 lượt người đến tham quan so với con số dự kiến 150.000 người. Cũng trong tuần, liên bộ Bộ Bưu Chính Viễn Thông, Bộ Văn Hóa Thông Tin, Bộ Công An và Bộ Kế Hoạch Đầu Tư đã cùng ký quyết định về quản lý dịch vụ Internet công cộng.

    Với TPHCM, triển lãm Vietnam Computerworld Expo 2005 đã khép lại với con số 196.000 lượt người đến tham quan so với con số dự kiến 150.000 người. Tuy nhiên, điều đáng tiếc đã xảy ra là cảnh chen lấn xô đẩy để có thể mua được máy in với giá 1 USD như quảng cáo của một đơn vị tham gia. Bên cạnh đó là việc các gian hàng muốn có Internet thì phải chi phí 120 USD/4 ngày. Lý do vì nhà tài trợ Internet cho sự kiện này đến phút cuối đã không tham gia và điều đáng tiếc là Ban tổ chức đã không tính đến khả năng này. Cũng trong thời gian diễn ra Conputerword Expo, Tạp chí Thế Giới Vi Tính PC World Vietnam đã tổ chức lễ trao giải Sản Phẩm CNTT Ưa Chuộng Nhất và Giải Pháp Phần Mềm Hay Nhất (The Best IT Solution) 2005. Riêng với giải BIT Cup 2005, kết quả thuộc về các phần mềm: Misa (kế toán); Effect (ERP) và eDOCman (CMC).

    Ngày 9/7/2005, 52 học viên của Trường Kỹ Thuật Công Nghệ Dân Lập Sài Gòn (Saigon Tech) đã chính thức nhận bằng cử nhân CNTT của Hệ Thống Đại Học Cộng Đồng Houston (HCCS) do đích thân TS Bruce Leslie, hiệu trưởng HCCS sang trao. Đây là những cử nhân CNTT đầu tiên của một chương trình đào tạo quốc tế tại Việt Nam. Chất lượng đào tạo của Saigon Tech đã được chứng minh bằng con số nhiều học viên có việc làm ngay khi còn đi học.

    Về sự phát triển của thị trường máy tính, ông Nguyễn Anh Tuấn, vụ trưởng Vụ Công Nghiệp CNTT Bộ BCVT đánh giá, nếu làm chủ được 80% thị trường có giá trị 0,5 tỷ USD với 1 triệu máy tính mỗi năm thì đó là con số rất đáng phấn khởi. Tuy nhiên, thực tế 80% là máy tính lắp ráp thô sơ với quy mô còn rất manh mún. Chỉ có các doanh nghiệp lớn mới đủ sức tham gia vào các dự án lớn để đưa thương hiệu Việt Nam ra ngoài lãnh thổ. Lúc đó mới có thể hy vọng nền sản xuất máy tính được gọi là công nghiệp phần cứng. Về ngưỡng 100.000 máy tính mà công ty CMS vừa đạt được theo ông là rất đáng ghi nhận nhưng mục tiêu 1 triệu máy tính mà họ đặt ra là không dễ thực hiện. Như vậy, chỉ có cách tăng cường ứng dụng CNTT đến mức nó trở thành một nhu cầu thiết yếu của xã hội thì mới tạo ra sự bùng nổ của thị trường.

    Vậy thị trường cho CNTT tại Việt Nam là ở đâu, có thể tin rằng bên cạnh thị trường cho doanh nghiệp và cơ quan nhà nước thì giáo dục và khoa học là rất quan trọng bởi đó chính là tâm điểm của nền kinh tế tri thức. Tuy nhiên, có một thực tế là một nửa các giáo sư và phó giáo sư của đất nước lại là những người không sử dụng máy tính và Internet như Hội Đồng Chức Danh Giáo Sư Nhà Nước chính thức thừa nhận tại một cuộc họp về chế độ chính sách cho các giáo sư và phó giáo sư. Được biết, so với nhiều quốc gia khác, sự quan tâm và các chính sách của Nhà nước với họ còn hết sức khiêm tốn.

    Một quy định mới về quản lý các dịch vụ Internet công cộng đã chính thức được các bộ Bưu Chính Viễn Thông, Văn Hoá Thông Tin, Công An và Kế Hoạch & Đầu Tư chính thức thống nhất để ban hành. Theo đó, người sử dụng Internet sẽ phải xuất trình CMND và trẻ em dưới 14 tuổi sẽ phải có người lớn đi cùng. Thứ trưởng Bộ Văn Hoá Thông Tin Đỗ Quý Doãn cho rằng việc thực hiện trước mắt có nhiều khó khăn nhưng khi mọi người thấy rằng việc đó là cần thiết với con em mình thì sẽ giải quyết được. Còn với không ít đại lý Internet thì đây là một vấn đề với họ bởi không ít khách hàng thường xuyên là trẻ em dưới 16 tuổi. Theo họ, vì là chỗ đông người nên không mấy ai dám tự do vào các trang web cấm. Còn nếu trẻ em sử dụng Internet tại gia đình thì khó có ai kiểm soát được.

    Cũng về thị trường Internet, sự gia tăng phát triển của Internet băng thông rộng (ADSL) liệu có làm thu hẹp thị trường Internet “băng hẹp” vốn đã tồn tại nhiều năm nay theo hình thức quay số qua đường điện thoại? Được biết, vẫn có không ít đối tượng sử dụng chỉ có nhu cầu ở mức thấp và việc bỏ ra các khoản chi phí lớn để chuyển sang ADSL là cả vấn đề với họ. Bên cạnh đó, cũng có những người lại muốn vừa sử dụng cả ở nhà lẫn ở cơ quan cho tiện trả tiền một lần. Một chuyên viên phụ trách kinh doanh của VDC2 nhận xét là thị trường Internet “băng hẹp” vẫn còn đất sống phân khúc theo các đối tượng thuê bao. Mặt khác, ở nhiều khu vực vẫn chưa có cáp và cổng để lắp đặt ADSL. Hiện nay, số lượng thuê bao ADSL ở Việt Nam mới chỉ khoảng 80.000 và thị trường Internet vẫn còn mênh mông với dịch vụ quay số bởi có đến hơn 5 triệu thuê bao điện thoại cố định. Nếu các nhà cung cấp dịch vụ chịu khó chăm chút thì thị trường người sử dụng vẫn còn rất rộng.

    Trở lại với việc kết nối giữa các doanh nghiệp viễn thông, có ý kiến cho rằng đã đến lúc cần thành lập riêng một công ty quản lý đường trục độc lập để đảm bảo quyền lợi cho các doanh nghiệp viễn thông mới bởi đây là vấn đề đã được đặt ra cách đây một năm. Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ BCVT Trần Đức Lai đã giải thích rằng cách hiểu như vậy là sai lầm bởi Bộ BCVT đã cho phép 3 doanh nghiệp kinh doanh đường dài và quốc tế là VNPT, Viettel và VP Telecom. Cả 3 đều có đường trục Bắc – Nam. Như vậy, nếu thành lập riêng thì vô hình trung trở lại sự độc quyền. Bản chất sự cố liên mạng không liên quan đến cái gì gọi là đường trục. Đó chỉ là sự mắc mớ trong kết nối tổng đài giữa hai doanh nghiệp với nhau mà thôi.

     

     

    ID: O0507_1