• Thứ Bảy, 06/08/2005 11:31 (GMT+7)

    CNTT trong ngành trái cây: Thị trường bỏ ngỏ

    Kết quả khảo sát ứng dụng CNTT trong ngành trái cây Việt Nam cho thấy doanh nghiệp chủ yếu chỉ đầu tư phần cứng, phần mềm cơ bản. Những ứng dụng cấp cao hơn chiếm tỉ lệ rất thấp: Phần mềm quản lý văn phòng 3%, nhân sự 19%, sản xuất 16%, khách hàng 9%. Điều này đã hạn chế năng lực cạnh tranh của ngành trái cây Việt Nam trên thị trường khu vực.

    Kết quả khảo sát ứng dụng CNTT trong ngành trái cây Việt Nam cho thấy doanh nghiệp chủ yếu chỉ đầu tư phần cứng, phần mềm cơ bản. Những ứng dụng cấp cao hơn chiếm tỉ lệ rất thấp: Phần mềm quản lý văn phòng 3%, nhân sự 19%, sản xuất 16%, khách hàng 9%. Điều này đã hạn chế năng lực cạnh tranh của ngành trái cây Việt Nam trên thị trường khu vực.

    Đầu tư rời rạc bất hợp lý

     

    Ngày 20/7/2005, tại TP.HCM, hội thảo “Chương trình phát triển ứng dụng CNTT trong ngành trái cây Việt Nam” đã được tổ chức. Đây là một trong nhiều hoạt động của Dự An Nâng Cao Năng Lực Cạnh Tranh (VNCI), phối hợp với Phòng Thương Mại & Công Nghiệp Việt Nam (VCCI), các công ty CNTT&TT và Hiệp Hội Trái Cây Việt Nam (Vinafruit) thực hiện. Hội thảo báo cáo kết quả khảo sát ứng dụng CNTT trong DN ngành trái cây, đồng thời trình bày và thảo luận giải pháp đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào ngành trái cây.

    Từ giữa tháng 6/2005, chuyên gia tư vấn quốc tế của VNCI đã phối hợp với 4 công ty CNTT tiến hành khảo sát 206 DN ngành trái cây của 34 tỉnh thành trên cả nước. Đã có 116 công ty phản hồi, đạt tỉ lệ 56%, trong đó 42% DN có doanh thu trên 10 tỷ đồng/năm. Kết quả khảo sát cho thấy tỉ lệ DN đã trang bị phần cứng, Internet và phần mềm cơ bản khá cao, tuy nhiên mức độ ứng dụng PM quản lý lại rất thấp (xem biểu đồ).

     

     

    TS Võ Mai, chủ tịch Vinafruit
    Ngành trái cây Việt Nam phải đương đầu với sự cạnh tranh rất lớn của các đối thủ quốc tế như Thái Lan, Malaysia, Philipinnes. Những khó khăn này đòi hỏi ngành phải chủ động “chuyển mình” ứng dụng CNTT vào quản lý dây chuyền sản xuất và nghiệp vụ để nâng cao năng suất lao động, đáp ứng các  tiêu

       
     

    chuẩn chất lượng sản phẩm của thị trường quốc tế, nâng cao khả năng tiếp thị và mở rộng thị trường.
    Vinafruit hiện có 61 hội viên thì 51 hội viên (83%) đã biết sử dụng CNTT giải quyết công việc hành chính, lưu trữ hồ sơ, lấy thông tin, liên lạc, thỏa thuận mua bán... Tuy nhiên, trình độ hiểu biết CNTT của hội viên chưa cao, chỉ một số ít hội viên có cán bộ CNTT được đào tạo bài bản. Phần lớn còn lại chỉ sử dụng CNTT cho công việc hành chính. Nhiều hội viên chưa đủ khả năng về tài chính, nhân lực hoặc chưa thấy hiệu quả của CNTT nên chưa quan tâm đầu tư ứng dụng hoặc ứng dụng chưa đúng mức.

       

    Ngoài ra, theo số liệu tại hội thảo Thương Mại Điện Tử và DN tổ chức tại TP.HCM trong tháng 6/2005, DN Việt Nam không chỉ đầu tư cho CNTT thấp mà còn đầu tư chưa hợp lý: 60% dành cho phần cứng; hai yếu tố quyết định cho việc hoàn vốn đầu tư là đầu tư phần mềm và đào tạo nhân lực chỉ chiếm tỷ lệ 30% và 10%; 17.500 website hiện có của DN hầu hết chỉ để giới thiệu DN và sản phẩm; gần 20% DN chưa áp dụng bất kỳ biện pháp nào để quảng bá cho website của mình.

    Ông Trần Ngọc Hiệp, chủ trang trại thanh long Hoàng Hậu (Bình Thuận) cho biết: “Trang trại có gần 300 công nhân, kim ngạch xuất khẩu khoảng 3-4 triệu USD/năm nhưng chúng tôi chỉ mới đầu tư PM kế toán, 10 máy nối mạng. Đây là đầu tư theo nhu cầu phát sinh chứ chúng tôi chưa biết lập kế hoạch đầu tư CNTT “dài hơi” như thế nào!”

    Theo ông Phí Anh Tuấn, phó giám đốc công ty AZ Solutions, hệ thống thông tin quản trị của DN ngành trái cây hiện nay mới đang ở mức tác nghiệp với các ứng dụng nhỏ lẻ nhằm đáp ứng nghiệp vụ cấp thời cho từng bộ phận. Do đó, DN gặp nhiều khó khăn trong kiểm soát hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như đánh giá hiệu quả hoạt động của mình. Các ứng dụng CNTT rời rạc, hầu như chưa có được hệ thống tích hợp để điều hành trực tuyến trong đơn vị. Thậm chí DN không thể đáp ứng được yêu cầu cung cấp thông tin xuất xứ hàng hóa của mặt hàng trái cây khi vào thị trường châu Âu, Mỹ, Nhật do chưa hình thành hệ thống cung cấp thông tin theo chuỗi (Supply Change Management) người trồng - đơn vị thu mua - đóng gói - DN xuất khẩu. Vì vậy, DN thường gặp rất nhiều khó khăn khi xuất khẩu trái cây vào các thị trường trên.

    Cơ hội cho DN CNTT

     

    Kết quả khảo sát cho biết hầu hết DN có nhu cầu tìm hiểu thông tin và tư vấn lựa chọn ứng dụng CNTT&TT: 92 % DN có nhu cầu ứng dụng thêm CNTT&TT, trong đó 47% có nhu cầu ứng dụng PM quản trị doanh nghiệp.

    Mặt khác, kết quả điều tra cũng chỉ ra khả năng tài chính và thiếu hụt nhân sự CNTT là những khó khăn chính của DN ngành trái cây khi đầu tư CNTT. Nhưng trên hết, sự hỗ trợ của lãnh đạo doanh nghiệp mới là yếu tố quan trọng để vượt qua các khó khăn trên trong việc đầu tư vào CNTT&TT tại DN. Như vậy, việc cần tiến hành trước mắt là tổ chức các chương trình nâng cao nhận thức về tác dụng và hiệu quả kinh tế của đầu tư CNTT&TT.

    VNCI đang làm việc với 5 công ty CNTT&TT nhằm xác định và đưa ra các giải pháp CNTT&TT phù hợp với ngành trái cây và rộng hơn là ngành nông sản Việt Nam. Ở mức cơ bản, VNCI xác định những giải pháp CNTT&TT có tiềm năng ứng dụng với ngành trái cây là: ứng dụng CNTT cơ bản (website, kết nối Tnternet, tích hợp mạng máy tính); PM quản lý dòng tiền, quản lý kho, quản lý nhà cung cấp và đặc biệt là ứng dụng thương mại điện tử sơ cấp (cổng thông tin thị trường, dịch vụ kết nối kinh doanh, marketing qua mạng).

    Dựa trên những kết quả này, các DN CNTT có thể đưa ra những giải pháp cụ thể phù hợp với DN trái cây. Đây cũng là biện pháp mở rộng thị trường với các DN CNTT năng động.

     

    Tiến sĩ Nguyễn Thị Đào, giám đốc công ty GINO
    CHƯA CÓ ĐỦ ĐIỀU MÀ CHÚNG TÔI CẦN

    Năng lực cạnh tranh của ngành trái cây Việt Nam hạn chế do thiếu hiểu biết về nhu cầu thị trường đối với từng chủng loại sản phẩm của từng DN và ở cả cấp quốc gia, thiếu tự động hóa cho các quá trình quản lý sản xuất kinh doanh của DN, thiếu phương tiện liên lạc với khách hàng, thiếu thông tin về công nghệ, kỹ thuật, giá cả, sản lượng, mùa vụ ...
    Vì vậy, tôi xin đề xuất 2 vấn đề :

     

     
     

    1. Về phía ngành trái cây:
    - DN vừa và nhỏ rất cần tự mình hiểu rõ nhu cầu thực tế của chính mình, xác định quy trình kinh doanh đặc thù DN để lựa chọn các giải pháp phù hợp
    - DN lớn nên đi đầu ứng dụng các giải pháp tổng thể về CNTT & TT (như ERP) trong kinh doanh để có thể trở thành DN tầm cỡ, đủ sức cạnh tranh toàn cầu.
    - Hiệp hội thương mại ngành cần thành lập Trung Tâm điện Toán (Trung Tâm Thông Tin) - ngân hàng dữ liệu như Trung Tâm điện Toán của nông hội Cao Hùng - Đài Loan để hỗ trợ cho ngành, cho DN hội viên trong nhu cầu hàng ngày, đồng thời xác định chính sách ngắn hạn và tham mưu cho Nhà Nước hoạch định chiến lược lâu dài
    2. Về phía DN CNTT:
    - Cung cấp thông tin, liệt kê rõ ràng các loại hình dịch vụ CNTT & TT: loại nào dành cho DN lớn (giải pháp tổng thể), loại nào dành cho các DN vừa và nhỏ (giải pháp đơn giản phù hợp với quy mô và nhu cầu của họ).
    - Đưa ra các giải pháp CNTT dễ dàng thao tác, truy cập, nhưng đồng thời phải đảm bảo an toàn dữ liệu.
    - Cập nhật kịp thời tiến bộ trong CNTT đến doanh nghiệp ứng dụng.

     

    Đại Nguyên

    ID: B0508_55