• Thứ Hai, 05/09/2005 15:04 (GMT+7)

    Xuất phát điểm với "con đường tơ lụa trực tuyến"

    Chưa thể nói là TMĐT đã có mặt ở Việt Nam. Nhưng cũng không thể chờ đến khi hòan thiện cả 4 yếu tố: Khung pháp lý TMĐT, thanh tóan điện tử, hạ tầng kỹ thuật và nguồn nhân lực mới triển khai TMĐT. Vì sẽ quá trễ!

    Chưa thể nói là TMĐT đã có mặt ở Việt Nam. Nhưng cũng không thể chờ đến khi hoàn thiện cả 4 yếu tố: Khung pháp lý TMĐT, thanh toán điện tử, hạ tầng kỹ thuật và nguồn nhân lực mới triển khai TMĐT. Vì sẽ quá trễ!

    Từ năm 2000 đến nay, TMĐT thế giới đã tăng trưởng với tốc độ đáng kinh ngạc 70%/năm. Năm 2004, tổng doanh số TMĐT toàn cầu vượt quá 5.000 tỷ USD. Hiện nay, Mỹ là nước đứng đầu trong lĩnh vực TMĐT. Trong khu vực, Singapore và Thái Lan là 2 quốc gia phát triển TMĐT từ trước 1997 (thời điểm nước ta chính thức mở cổng Internet). Hiện nay 100% DN Singapore và khoảng 80% DN Thái Lan đã tham gia TMĐT.

    Ở nước ta, theo VNPT năm 2004 có khoảng 10.000 DN đăng ký tên miền website (.com.vn) và khoảng 5.000 DN đăng ký tên miền quốc tế (.com) tổng số DN có website là khoảng 15.000, bằng khoảng 10% tổng số DN. Số DN sử dụng Internet trong giao dịch thương mại còn ít hơn con số này vì không ít DN lập xong website rồi... dừng. Có website, sử dụng email mới chỉ là bước sơ khai tiếp cận thị trường thế giới qua Internet chứ chưa phải là TMĐT. Có 4 yếu tố cần và đủ để thực hiện TMĐT là: Khung pháp lý TMĐT, thanh toán điện tử, hạ tầng kỹ thuật phục vụ thực hiện TMĐT và nguồn nhân lực TMĐT chuyên nghiệp. Cả 4 yếu tố này chúng ta đều còn thiếu hoặc yếu.

    Về khung pháp lý TMĐT, tháng 10/2005 Quốc Hội mới dự kiến thông qua Luật “giao dịch điện tử” (các nội dung khác như chữ ký điện tử, chứng thực điện tử, bảo vệ thông tin cá nhân... chưa được “nghiên cứu”). Về thanh toán điện tử, một số ngân hàng (như Vietcombank, ACB) đã sẵn sàng vào cuộc nhưng chưa được phép vì chưa có quy định pháp lý. Hạ tầng kỹ thuật hiện tại chưa đáp ứng yêu cầu thực hiện TMĐT cả về tốc độ truyền thông, kết nối Internet lẫn an ninh mạng. Về lực lượng chuyên nghiệp thực hiện TMĐT thì ai cũng thấy rõ là quá mỏng. Trong tình trạng này chưa thể nói TMĐT đã có mặt ở Việt Nam.

    Hãy đi bước đầu tiên trên sàn giao dịch điện tử

    DN dù xuất phát từ trình độ ứng dụng CNTT nào, cũng có thể (và nên) bắt đầu hoạt động TMĐT từ việc tham gia sàn giao dịch điện tử (Business Portal) - GDĐT. Vì sao? Đó là cách đơn giản nhất, chi phí ít nhất, học và tích lũy kinh nghiệm nhanh nhất và hiệu quả nhất. Sàn GDĐT là một “sàn giao dịch ảo” trên Internet, nơi giới thiệu gian hàng điện tử của DN và là nơi diễn ra các giao dịch thương mại giữa khách hàng trên khắp thế giới với DN. Sàn giao dịch bao giờ cũng phục vụ số đông DN nên dễ thu hút sự chú ý của khách hàng, họ cũng có rất nhiều khả năng lựa chọn các nhà cung cấp ở khắp hành tinh.

    Trên thế giới, những sàn GDĐT được nhiều người biết đến nhất là: Alibaba.com của Trung Quốc, eBay.com của Mỹ... Ở Việt Nam, sàn GDĐT có nhiều người tham gia nhất hiện nay là Vnemart.com.vn do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) xây dựng và phát triển. Gần đây, VCCI đã mở rộng quan hệ hợp tác cùng phát triển sàn GDĐT này như: với công ty cổ phần Bưu Chính Viễn Thông Sài Gòn (Saigon Postel - SPT) nhằm nâng tốc độ kết nối Internet lên 10 Mbps; với TP.HCM và một số địa phương phát triển các sàn GDĐT địa phương; với các công ty CNTT nhằm cải thiện giải pháp công nghệ; với các viện, trung tâm nghiên cứu khoa học và đào tạo.

    Tham gia cổng GDĐT chỉ là khâu bắt đầu. Việc quan trọng hơn là hiện đại hóa hoạt động của DN phù hợp với “đầu ra” đó. Cụ thể, DN cần có kế hoạch ứng dụng CNTT hoàn chỉnh, hợp lý, phù hợp với điều kiện riêng của mỗi DN.

    Nguyễn Tuấn Hoa

    ID: B0509_53