Cuộc đua giảm cước đang bắt đầu diễn ra giữa các đại gia trong làng viễn thông. Vấn đề đặt ra là có hẳn cứ giảm giá cước là người tiêu dùng lợi? Và liệu các mạng khác có cùng bước vào cuộc đua giảm cước? Mức cước nào sẽ là cuối cùng?

" /> Cuộc đua giảm cước đang bắt đầu diễn ra giữa các đại gia trong làng viễn thông. Vấn đề đặt ra là có hẳn cứ giảm giá cước là người tiêu dùng lợi? Và liệu các mạng khác có cùng bước vào cuộc đua giảm cước? Mức cước nào sẽ là cuối cùng?

"/> Cuộc đua giảm cước đang bắt đầu diễn ra giữa các đại gia trong làng viễn thông. Vấn đề đặt ra là có hẳn cứ giảm giá cước là người tiêu dùng lợi? Và liệu các mạng khác có cùng bước vào cuộc đua giảm cước? Mức cước nào sẽ là cuối cùng?

" />
  • Thứ Hai, 19/09/2005 16:35 (GMT+7)

    Chạy đua giảm cước di động: lợi hay hại?

    Cuộc đua giảm cước đang bắt đầu diễn ra giữa các đại gia trong làng viễn thông. Vấn đề đặt ra là có hẳn cứ giảm giá cước là người tiêu dùng lợi? Và liệu các mạng khác có cùng bước vào cuộc đua giảm cước? Mức cước nào sẽ là cuối cùng?

    Giá cước giảm chất lượng giảm?

    Mới đây, tại hội thảo bàn về sự bùng nổ của thị trường di động, ông Nguyễn Mạnh Hùng, phó tổng giám đốc Viettel từng cho rằng: “Hạ tầng cơ sở có liên quan chặt chẽ đến việc giảm giá thành dịch vụ (giá cước). Nếu các doanh nghiệp quá mải mê vào cuộc đua giảm giá cước, thì họ không còn hơi sức đâu tập trung vào đầu tư nâng cấp dịch vụ của mình”.

    Tuy không ủng hộ cuộc chiến giảm giá nhưng Viettel cũng là mạng đầu tiên và duy nhất hiện nay dám đối đầu với cuộc chiến giảm giá cước của Vinaphone và Mobi Fone. Đại diện của Viettel cho biết, trước khi Bộ BCVT phê duyệt phương án cước của VNPT, ban lãnh đạo Viettel đã chuẩn bị sẵn các kịch bản giảm giá. Viettel tuyên bố sẽ chạy đua đến cùng và bất kể VNPT đưa ra giá nào thì Viettel cũng sẽ đưa ra được mức cước mới cạnh tranh hơn và cũng sẽ áp dụng tại cùng một thời điểm. Lãnh đạo Viettel Mobile đã từng tuyên bố: “VNPT giảm cước hôm trước, chúng tôi sẽ giảm cước ngay ngày hôm sau.'' Mà khoảng cách thích hợp nhất để cạnh tranh về mức cước đối với các DN mới theo Viettel là 15-20%. Điều này có nghĩa là nếu cước thuê bao của VNPT ở mức 60.000 đồng/tháng thì giá của Viettel sẽ chỉ còn 50.000 đồng/tháng hoặc thấp hơn.

     

    Trên thực tế, nhiều chuyên gia cho rằng cuộc đua về giá cước viễn thông là lợi bất cập hại. Bởi nếu các doanh nghiệp cứ mải mê với việc giảm giá cước mà quên đi chất lượng dịch vụ thì đó là cách phát triển không bền vững. Tiến sĩ Vũ Cương, chuyên viên kinh tế, giảng viên trường ĐH Kinh Tế Quốc Dân Hà nội, cho rằng, nếu không cân nhắc, có thể Việt Nam sẽ dễ dàng rơi vào tình trạng giống như Trung Quốc thời điểm chuẩn bị mở cửa viễn thông. Tiến sĩ Cương nói: “Khi đó một loạt doanh nghiệp viễn thông nhỏ của Trung Quốc đã chết, để rơi thị trường vào tay doanh nghiệp có lợi thế về vốn. Chất lượng dịch vụ giảm sút, quyền lợi khách hàng dễ bị thao túng. Xét trên lợi thế hạ tầng mạng và vị thế doanh nghiệp trên thị trường, động thái của VNPT sẽ là tiếng súng xuất phát cho cuộc đua về giá mà hậu quả thì chẳng ai biết trước được”.

    Bài toán kinh tế trước hội nhập

    Theo giới chuyên môn, việc công bố giảm giá cước của những "ông lớn" trong làng viễn thông VNPT và Viettel trong bối cảnh 2 mạng di động 092 và 096 đang chuẩn bị ra mắt sẽ là điểm khởi đầu cho một cuộc đua mới về giá. Công ty Viễn Thông Điện Lực (VP Telecom) dự kiến tháng 11 này sẽ bắt đầu cung cấp dịch vụ điện thoại di động 096 c̣òn Hanoi Telecom (sẽ ra mắt người tiêu dùng vào đầu năm 2006) cũng đang đau đầu về vấn đề giá cước. Theo tiết lộ của lãnh đạo 2 công ty này thì họ sẽ tận dụng lợi thế của công nghệ CDMA và sẽ đưa ra mức cước cạnh tranh hơn so với các nhà cung cấp cũ. Lý giải điều này, ông Nguyễn Mạnh Bằng, giám đốc VP Telecom cho rằng, nếu giá cước của các doanh nghiệp mới cao hơn doanh nghiệp cũ thì rất khó đạt mức tăng trưởng nhanh. "Do vậy, chúng tôi đang tính toán đưa ra mức giá cước đảm bảo cạnh tranh hơn so với các doanh nghiệp đang cung cấp. Còn thấp hơn bao nhiêu, chúng tôi chưa thể tiết lộ được", ông nói.

    Thậm chí trong giới viễn thông, từ lâu, tin đồn ''cước CDMA còn thấp hơn cước Cityphone'' cũng đang ''treo lơ lửng'', đe dọa các đại gia cung cấp dịch vụ di động GSM...

    Theo ông Trần Mạnh Hùng, phó tổng giám đốc VNPT, dưới góc độ kinh tế, ''khi cước cuộc gọi và  cước nhắn tin giảm xuống, doanh thu nhà cung cấp dịch vụ cũng đồng thời giảm trong các tháng tiếp theo. Nhưng xét về lâu dài, giảm cước kích thích lượng tin nhắn, cuộc gọi tăng lên, sẽ kéo theo doanh thu phát triển thêm. Nếu mức giảm cước hợp lý so với mức tăng trưởng của nhu cầu thì vẫn góp phần làm tăng thêm lợi nhuận cho doanh nghiệp. Không phải cứ giảm cước là giảm lợi nhuận doanh nghiệp, nhất là đối với các dịch vụ đang có tiềm năng phát triển cao như di động! TS.Trần Đình Thiên, trưởng ban Kinh Tế Vĩ Mô, Viện Kinh Tế VN cũng cho rằng, ''cạnh tranh là xu hướng tất yếu trong bối cảnh thị trường viễn thông có nhiều nhà khai thác. Theo ông, có thể nhận thấy rất rõ, kể từ khi Viettel ra đời, thị trường viễn thông đã bùng nổ thực sự với tốc độ phát triển 100% và giá cước cũng giảm đáng kể. Nếu như trước đây, điện thoại là một vật xa xỉ của những người lắm tiền thì giờ đây đã trở nên bình dân''. Đồng tình với quan điểm này, ông Hoàng Trung Hải, giám đốc công ty Dịch Vụ Viễn Thông GPC, đơn vị chủ quản mạng di động có số thuê bao lớn nhất hiện nay nhấn mạnh rằng: ''ngay cả khi dịch vụ của bên A tốt hơn, nhưng nếu giá không ngang bằng với bên B thì người tiêu dùng, thường với lợi ích trước mắt, vẫn theo xu thế chung mà chọn sử dụng dịch vụ của bên B. Vì thế, khi Bộ BCVT cho phép Vinaphone và MobiFone giảm cước, việc chúng tôi cạnh tranh với Viettel, S-Fone diễn ra công bằng, bình đẳng hơn''. Được biết, trước khi ban hành quyết định này, giá cước của Viettel thấp hơn 25%, sau ngày 1/10 tới đây, giá cước giữa ba mạng di động sẽ  không còn chênh lệch nhiều.

    Về phía đơn vị triển khai quyết định này, ông Lương Tất Thắng, trưởng ban Giá Cước Tiếp Thị của VNPT cho hay, ''nếu ngay sau đây, Bộ tiếp tục cho phép Viettel giảm cước di động để chạy đua với VNPT thì quả là không công bằng. Cuộc chạy đua không ngừng về giá sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến người tiêu dùng. Chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp bao gồm nhiều yếu tố, không chỉ dựa trên việc giảm giá. Như thế, việc cạnh tranh lành mạnh, hai bên cùng phát triển, mới là mục đích cuối cùng để các doanh nghiệp hướng tới, nhằm bảo đảm lợi ích của người tiêu dùng''.

    Tiến sĩ Vũ Cương, ĐH Kinh Tế Quốc Dân Hà Nội cho hay, khi tạm xét bằng một công thức toán kinh tế đơn giản về điểm hoà vốn (khi một doanh nghiệp bắt đầu hoà vốn trong kinh doanh), thì mức giá cước mới của VNPT trình lên đã gần đạt tới mức tối thiểu. “Tất nhiên, tôi không cho rằng đây đã là giá cuối cùng VNPT chọn làm điểm dừng. Với lợi thế về hạ tầng mạng, về vốn, họ hoàn toàn nắm trong tay quyền chủ động về giá thành”, tiến sĩ Cương nói, “có thể đây chưa phải là cơn bão giảm giá duy nhất.”

     

    Hoàng Dung- Mạnh Trường

    ID: O0509_1