• Thứ Hai, 03/10/2005 22:26 (GMT+7)

    Những sự kiện nổi bật tuần 26/9-1/10/2005

    Sự vắng tẻ, buồn bã của các phiên hội thảo tại IT Week 14 dường như cho thấy một sự bế tắc trong công tác tổ chức. Song song với đó, các nhà quản lý cũng đang lúng túng trước sự bùng phát của các dịch vụ game online, nhắn tin trúng thưởng… Với những thực tế trên, việc quản lý CNTT-TT nên theo định hướng nào? 

    Tại lễ khai mạc hội nghị Bộ Trưởng Viễn Thông và CNTT ASEAN lần thứ 5 (Telmin 5) sáng 26/9/2005, Phó Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đã khẳng định, trong xu thế phát triển chung của toàn thế giới, viễn thông và CNTT ngày càng chứng tỏ là một ngành kinh tế, kỹ thuật dịch vụ mũi nhọn của nền kinh tế. Tại hội nghị này, các nước thành viên đã nhất trí thành lập Quỹ CNTT ASEAN với số tiền đóng góp 5 triệu USD. Sáng kiến về báo điện tử chung AsiaNews.net của Việt Nam cũng đã được các nước ASEAN nhất trí hưởng ứng.

    Còn với Tuần Lễ Tin Học (IT Week) thứ 14 của Hội Tin Học Việt Nam được khai mạc cùng ngày, cơn bão số 7 đổ bộ vào miền Bắc đã gây ảnh hưởng lớn đến số lượng người tham quan. Số lượng 150.000 lượt người tham dự như dự kiến đã không đạt được. Tuy nhiên, so với các sự kiện khác thì phần triển lãm của IT Week xem chừng quá khiêm tốn với ý nghĩa được gắn với Telmin 5. Mặc dù chủ đề của IT Week 14 là “Phát triển dịch vụ và ứng dụng trực tuyến” song tại triển lãm chỉ thấy sự hiện diện của duy nhất game online. Chẳng lẽ dịch vụ và ứng dụng trực tuyến lại chỉ có mỗi game online? Các hội thảo của IT Week 14 còn là vấn đề đáng buồn hơn vì đối tượng tham dự đã ít mà lại chủ yếu là sinh viên và một vài nhà báo. Ông Nguyễn Đình Thắng, phó chủ tịch Hội Tin Học Việt Nam thừa nhận các hội thảo này không hiệu quả vì số lượng doanh nghiệp, các viện nghiên cứu và các cơ quan, tổ chức trong lĩnh vực CNTT đến dự quá thưa thớt. IT Week đã có một bề dày với 14 lần được tổ chức với các hội thảo từng rất ấn tượng. Nếu như không có những nỗ lực để tự làm mới, rất có thể IT Week sẽ chỉ còn là cái bóng của chính mình.

    Với sự bùng nổ của thị trường điện thoại di động, các dịch vụ nhắn tin trúng thưởng đã bùng nổ và thực tế cho thấy đó là một hình thức xổ số. Thứ Trưởng Bộ BCVT Lê Nam Thắng cho biết, Bộ BCVT chỉ cấp phép và quản lý các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông. Do vậy, khi đi sâu vào các lĩnh vực như xổ số, phim ảnh... thì phải do Bộ Tài Chính, Bộ VHTT quản lý. Theo ông, các cơ quan chức năng cần thắt chặt và xử lý hoạt động này theo đúng pháp luật.

    Cũng cần lưu ý thêm về thị trường viễn thông là kể từ ngày 1/10/2005, VNPT đã chính thức tính cước mới cho các mạng MobiFone và Vinaphone. Đồng thời, các mạng S-Fone và Viettel cũng đưa ra mức cước mới cho khách hàng. Trong khi thị trường thông tin di động sôi động là vậy với sự cạnh tranh khốc liệt của các nhà cung cấp thì thị trường điện thoại cố định ngay ở một số xã ngoại thành Hà Nội vẫn trầm lắng. Không phải ai cũng dám kéo điện thoại về nhà và chủ yếu chỉ dùng để nghe là chính và máy điện thoại được đặt trọng hộp có khoá để tránh việc tự ý gọi của người nhà.

    Còn với game online, hẳn rằng đây là một thị trường bộn tiền cho các nhà cung cấp bởi theo các con số ước tính, doanh thu bán thẻ cào game Võ Lâm Truyền Kỳ từ 1/9/2005 có thể thu về cho công ty VinaGame một doanh số trên 30 tỷ đồng/tháng. Điều chưa từng có ở Việt Nam là đã hình thành một thị trường mua bán các vật dụng ảo trong game và vấn đề pháp lý cho nó chắc chắn sẽ nảy sinh. Ông Pham Anh Sa, chánh thanh tra Bộ VHTT cho biết, Bộ VHTT sẽ tổ chức toạ đàm trong một ngày gần đây để đánh giá toàn diện và đúng đắn về game online tại Việt Nam. Một lần nữa, ông khuyến cáo các doanh nghiệp nếu có vì mục đích lợi nhuận thì cũng phải trong khuôn khổ pháp luật. Trong trường hợp việc kinh doanh động tới văn hoá, ngoài mục đích lợi nhuận còn phải tính đến cả hiệu quả xã hội. Nếu chỉ được lợi nhuận mà ảnh hưởng xã hội thì thanh tra Bộ VHTT không khuyến khích.

    Đối với TPHCM, một cuộc điều tra về ứng dụng CNTT trong nhiều thành phần kinh tế đã chính thức bắt đầu từ ngày 1/1/2005 theo chỉ đạo của UBND thành phố. Mục đích của việc điều tra này nhằm thu thập thông tin để xây dựng cơ sở dữ liệu về CNTT – TT, xây dựng kế hoạch phát triển CNTT – TT trên địa bàn TPHCM trong thời gian tới. Còn tại Hà Nội, Sở BCVT đã phối hợp với ĐH Bách Khoa Hà Nội tổ chức đào tạo về ứng dụng CNTT trong sản xuất cho các doanh nghiệp. Từ năm 2003, thành phố đã tăng cường hỗ trợ kinh phí cho các dự án ứng dụng CNTT trong sản xuất công nghiệp đồng thời tổ chức các lớp phổ cập kiến thức về ứng dụng CNTT trong quản lý DN, tự động hóa sản xuất, thương mại điện tử. Qua hai khóa trước (năm 2003 và 2004), đến nay đã có hơn 500 lượt cán bộ lãnh đạo, quản lý CNTT, quản đốc, cán bộ xúc tiến thương mại của các DN sản xuất kinh doanh thuộc các ngành công nghiệp chủ lực của thành phố tham gia học tập. Theo ông Nguyễn Hữu Hạnh, giám đốc công ty Nhựa Hà Nội bày tỏ: Nhân lực ứng dụng CNTT tại các doanh nghiệp hiện rất yếu và thiếu. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả ứng dụng CNTT, gây lãng phí tiền của, thời gian. Một nguyên nhân quan trọng là do kiến thức ứng dụng mà nhân viên tích lũy được từ trong nhà trường còn chưa đầy đủ khiến hiệu quả của các dự án đầu tư cho CNTT còn thấp. Việc thành phố tổ chức các khóa học như thế này là rất cần thiết và đúng hướng.

    Qua gần 1 tháng thực hiện thông quan điện tử tại Hải Phòng, gần 6,3 triệu USD giá trị hàng hoá đã được thông quan với 14/20 doanh nghiệp tham gia. Trong khi đó, phải đến ngày 4/10/2005 Cục Hải Quan TPHCM mới thực hiện được việc thông quan điện tử và mới chỉ có 4 doanh nghiệp được tham gia. Nguyên nhân của sự chậm trễ này là do chưa có quy chế phối hợp thực hiện giữa các ngành kho bạc, quản lý thị trường và ngân hàng với hải quan chứ không chỉ do lỗi của phần mềm.
     

    ID: O0510_1