• Thứ Sáu, 04/11/2005 14:30 (GMT+7)

    Công ty Thành Tâm: “Nghiệp” phần mềm trên xứ Nghệ

    Năm trong khu vực ứng dụng CNTT chưa thực sự sôi động nhưng công ty Thành Tâm vẫn quyết tâm theo đuổi việc phát triển PM và tới nay đã có một lượng khách hàng khá đông. Đây là một trong 10 DN trẻ xuất sắc của Nghệ An tham dự cuộc gặp mặt các DN trẻ toàn quốc 2003

    Nằm trong khu vực ứng dụng CNTT chưa thực sự sôi động nhưng công ty Thành Tâm vẫn quyết tâm theo đuổi việc phát triển PM và tới nay đã có một lượng khách hàng khá đông. Đây là một trong 10 DN trẻ xuất sắc của Nghệ An tham dự cuộc gặp mặt các DN trẻ toàn quốc năm 2003.

    Cũng như phần đông các địa phương khác, mức độ ứng dụng CNTT ở Nghệ An còn thấp. Hầu hết các công ty tin học ăn nên làm ra là nhờ buôn bán phần cứng. Lác đác có một vài công ty viết phần mềm (PM) nhưng tính chuyên nghiệp không cao. Mặc dù vậy, ngay từ khi mới thành lập (năm 1998), công ty TNHH Thành Tâm đã kiên trì theo đuổi chính sách nghiên cứu, sản xuất PM, nhất là các PM phục vụ quản lý trong doanh nghiệp (DN), cơ quan hành chính. Ban lãnh đạo công ty coi việc kinh doanh các thiết bị phần cứng là để “lấy ngắn nuôi dài”.

       

    PM T&T phát triển các PM quản lý: Kế toán (chạy trên mạng nội bộ, mạng Internet); Bán hàng (siêu thị, quầy hàng, nhập xuất vật tư); Nhân sự; Tiền lương; Hồ sơ học sinh, sinh viên; Khách sạn; Tổng đài, hợp đồng, công văn; bảo hành; Dịch vụ (nhà hàng, quầy bar, karaoke, Internet ...); Thuê bao truyền hình cáp; Chất lượng toa xe...

     

    Từ sản phẩm PM kế toán KTT đầu tiên, sau nhiều cố gắng, Trung Tâm Sản Xuất PM T&T của công ty đã ra đời với gần 20 sản phẩm PM các loại, được thị trường chấp nhận và áp dụng rộng rãi, như các PM quản lý bán hàng, quản lý nhân sự tiền lương, quản lý hợp đồng, công văn, quản lý khách sạn, tổng đài... So với nhu cầu của thị trường ở Nghệ An và miền Trung, con số 200 khách hàng, trong đó có cả những khách hàng ở các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng hàm chứa nhiều ý nghĩa bởi hoạt động trong một thị trường hẹp và vắng vẻ như ở Nghệ An, điều kiện học hỏi, trao đổi, trau dồi kinh nghiệm rất khó khăn. “Chúng tôi phải tự tìm tòi, mày mò nhiều, do đó số tiền đầu tư cũng như thời gian để tạo ra một sản phẩm cũng tốn hơn. Vì thế có những năm T&T phải chịu lỗ (tính riêng PM), hoặc chỉ đủ tiền trang trải. Nhưng chúng tôi chưa bao giờ định bỏ cuộc. Đối với tôi, làm PM là một niềm đam mê. Tôi coi đó là cái nghiệp của mình” – ông Cường bộc bạch.

    Từ khi thành lập tới nay, Thành Tâm luôn bám sát 2 tiêu chí hoạt động: cung cấp sản phẩm có uy tín và hỗ trợ dịch vụ sau bán hàng chất lượng cao. Những nỗ lực xây dựng thương hiệu của Thành Tâm đã cho “trái ngọt”. Năm 2003, Thành Tâm được nhận bằng khen “DN trẻ có thành tích xuất sắc trong sản xuất kinh doanh” của UBND tỉnh Nghệ An và được chọn là một trong 10 DN trẻ xuất sắc của tỉnh tham dự cuộc gặp mặt các DN trẻ toàn quốc.

    Tuy nhiên, để lớn mạnh hơn nữa và vươn ra những thị trường lớn, đủ sức cạnh tranh với các công ty PM mạnh, Thành Tâm còn phải cố gắng nhiều. Một trong những khó khăn của công ty hiện nay là công tác quản lý chất lượng. Công ty đang cố gắng nâng cao chất lượng quản lý để đạt tiêu chuẩn ISO. Ngoài ra, Thành Tâm cũng bắt đầu phải đối phó với nạn vi phạm bản quyền (một vài nhân viên từng cộng tác với Thành Tâm, nay tách ra, âm thầm bán sản phẩm trên thị trường). Mặc dù vậy, Thành Tâm vẫn không nản lòng. “Để kích thích thị trường, chúng tôi cho phát hành nhiều đĩa CD miễn phí. Đối với các công ty lớn, phần đào tạo được nằm trong hợp đồng. Còn đối với các công ty nhỏ chúng tôi đào tạo miễn phí. Ngoài ra, các nhân viên kế toán sau khi mua sản phẩm thường yêu cầu cài đặt thêm trên nhiều máy khác nhau (đặc biệt là máy gia đình) cũng được chúng tôi chấp nhận”, ông Cường bày tỏ. Hy vọng, những cố gắng của Thành Tâm sẽ góp phần kích thích phát triển ứng dụng CNTT ở Nghệ An.

     

    Ông Nguyễn Phi Cường, giám đốc Trung Tâm SXPM T&T, công ty Thành Tâm: Ở miền Trung, thị trường PM hầu như chưa có, nhu cầu còn thấp, trình độ CNTT rất hạn chế, nên làm thế nào để người ta biết tới và dùng sản phẩm của mình là việc rất khó khăn. Những ngày đầu, khi chúng tôi tới chào hàng mới thấy nhiều đơn vị còn chưa có máy tính. Chúng tôi phải cho họ mượn máy tính, cho họ sử dụng thử PM, hỗ trợ trong một thời gian dài để họ thấy dùng PM hiệu quả hơn, mang lại nhiều lợi ích hơn phương pháp cũ. Khi bán sản phẩm cho khách hàng, chúng tôi thường phải đào tạo họ từ đầu về tin học văn phòng, cách sử dụng PM. Chúng tôi cũng cố gắng thiết kế PM sao cho thật đơn giản và dễ sử dụng để khách không cảm thấy ngại.

     
     

    Thụy Anh

     

    Công ty tin học Thành Tâm

     

     

    Địa chỉ: 15 Phan Bội Châu, TP Vinh, Nghệ An
    Điện thoại/Fax: 038.533 456
    Website: www.thanhtam.net
    E-mail: phucvukhachhang@thanhtam.net

     

    ID: B0510_55