• Thứ Năm, 10/11/2005 10:53 (GMT+7)

    Áp dụng CNTT – điểm yếu của ngành dệt may

    Theo đánh giá của ban tổ chức cuộc bình chọn “Doanh nghiệp tiêu biểu ngành dệt may Việt Nam” 2005, hiện mới chỉ có một số ít doanh nghiệp có trang bị phần mềm thiết kế mẫu mã thời trang và chưa có doanh nghiệp nào áp dụng đầy đủ phần mềm quản lý nguồn lực ERP.

    Theo ông Lê Quốc Ân, chủ tịch Hiệp Hội Dệt May Việt Nam, nhiều nhà nhập khẩu lớn của EU và Mỹ kỳ vọng vào chất lượng sản phẩm và khả năng đáp ứng xuất khẩu của ngành dệt may và nhận định Việt Nam có khả năng lọt vào top 10 nước xuất khẩu hàng dệt may lớn nhất thế giới vào năm 2010. Nhưng đó mới chỉ là khả năng. Để điều đó trở thành hiện thực, các doanh nghiệp trong ngành cần nỗ lực để khắc phục những yếu kém bao gồm: hiệu quả kinh doanh, tốc độ tăng trưởng, tham gia xuất khẩu, chiếm lĩnh thị trường nội địa, xây dựng thương hiệu, quản lý môi trường, quan hệ lao động và áp dụng CNTT.

    Đối với việc áp dụng CNTT, theo ban tổ chức, hầu hết doanh nghiệp đều có trang bị máy tính trong quản lý nghiệp vụ, sử dụng Internet để truy cập thông tin và thư tín. Tuy nhiên, số doanh nghiệp trang bị phần mềm thiết kế mẫu và ứng dụng ERP còn ít. Ông Lê Quốc Hưng, giám đốc công ty GPRO Technology Việt Nam, một công ty chuyên nghiên cứu và cung cấp các giải pháp CNTT phục vụ ngành may phân tích: Ngành may trong nước so với các nước trên thế giới không thua kém về chất lượng sản phẩm nhưng năng suất lao động và chất lượng dịch vụ kèm theo lại không bắt kịp các đối thủ cạnh tranh. Một trong những nguyên nhân của tình trạng này là do doanh nghiệp không thực sự nhận thức rõ ràng và không quyết tâm trong việc đầu tư mạnh vào CNTT mặc dù chủ trương của Nhà Nước đã nêu rất rõ vấn đề này.   

    Cuộc bình chọn “Doanh nghiệp tiêu biểu ngành dệt may Việt Nam” do thời báo Kinh Tế Sài Gòn và Hiệp Hội Dệt May Việt Nam tổ chức với 28 doanh nghiệp được bình chọn. Ba doanh nghiệp được bầu là áp dụng CNTT tốt có công ty Tiền Tiến, công ty Dệt May Thành Công và xí nghiệp May Bình Dương.

    Thu Nga

     

    ID: O0511_1