• Thứ Hai, 19/12/2005 07:04 (GMT+7)

    Website/portal tỉnh thành: Vì sao như vườn hoang?

    Hầu hết các tỉnh thành trong cả nước đã có website hoặc cổng giao tiếp điện tử (portal), một công cụ rất tốt trong việc cung cấp thông tin hành chính, dịch vụ công cho doanh nghiệp (DN) và nhân dân, hỗ trợ đắc lực cho quản lý nhà nước. Nhưng việc vận hành các website/portal đó nhìn chung vẫn rất nghiệp dư, chưa xuất phát từ nhu cầu thực tế.

    Trong thực tế, Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng hiện được đánh giá là những thành phố đi đầu về phát triển CNTT và cũng là nơi người dân có trình độ hiểu biết về tin học khá cao, song khả năng vận hành website/portal tại những TP này cũng như việc tuyên truyền để DN và người dân khai thác những dịch vụ trên mạng vẫn còn ở mức độ khá thấp so với những TP khác như Seoul (Hàn Quốc), Singapore (Singapore), Thượng Hải (Trung Quốc)…

    Làm thế nào để các website/portal này mang lại sự hài lòng cho nhân

    Vĩnh Phúc Portal, một trong những portal được  nhiều người truy cập
    dân, DN và tiện ích thiết thực cho các nhà quản lý? Để tìm câu trả lời, ngày 16/12/2005, Cổng Giao Tiếp Điện Tử Hà Nội (HN Portal), Sở Bưu Chính Viễn Thông (BCVT) TP Hà Nội tổ chức “Diễn đàn trao đổi kinh nghiệm quản lý, vận hành, khai thác, định hướng phát triển các website/cổng giao tiếp của những tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ hướng tới chính phủ điện tử”. Theo ông Lê Minh, Sở BCVT Hà Nội, muốn các website/portal thực sự trở thành hữu dụng, đòi hỏi phải có sự quyết tâm của các cấp lãnh đạo, tâm huyết của những người xây dựng và quản lý website/portal, sự quan tâm, khích lệ từ phía nhân dân, DN. Vừa qua, nhằm tuyên truyền, hướng dẫn về việc khai thác, sử dụng một số ứng dụng trên cổng, HN Portal đã xuất bản cuốn “Sổ tay chỉ dẫn tra cứu thông tin trên Cổng Giao Tiếp Điện Tử Hà Nội” phát miễn phí cho nhân dân và các sở, ban, ngành, đối tượng có quan tâm.

    Nhưng như thế chưa thể xem là đủ. Ông Lê Viết Dũng, giám đốc Trung Tâm CNTT tỉnh Thừa  Thiên – Huế cho rằng xây dựng một website/portal không phải là việc khó, nhưng để duy trì và cập nhật sao cho người truy cập luôn tìm thấy những điều mới mẻ và hữu ích là điều không dễ, đặc biệt đối với các website/portal cung cấp thông tin hành chính và dịch vụ công.

    Theo ông Dũng, xây dựng và duy trì một website/portal cũng giống như xây dựng và duy trì một tờ báo. Động lực để ban biên tập phải cải tiến liên tục nội dung và hình thức của tờ báo là sức mua của khách hàng. Sự tồn tại của tờ báo gắn liền với sự quan tâm của khách hàng. Cần làm sao cho người đọc website/portal cũng có mối quan hệ tương tự như vậy. Hiện nay website/portal thường cung cấp thông tin miễn phí tới người sử dụng, cho nên động lực kinh tế - ít nhất trong thời gian đầu - là chưa có. Vì vậy, việc tổ chức duy trì, cập nhật website với một cơ chế, chính sách thích hợp để thực sự tạo được động lực cho những người vận hành là yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của website/portal. Song, cũng theo ông Dũng, trước hết, bản thân cơ quan đầu tư xây dựng và vận hành website phải thấy đây là nhu cầu bức thiết và quyết tâm thực hiện đến cùng. Không có nhu cầu thực sự, không yêu công việc hoặc làm cầm chừng, thiếu nhiệt tình thì khó mà vận hành website/portal thành công.

    Ông Lê Viết Dũng (Thừa Thiên - Huế) đứng thuyết trình
    Về nội dung, theo ông Dũng, cần xác định trước một cấu trúc nội dung phù hợp với các mục tiêu tổng thể của website/portal. Một website/portal hành chính phải hướng mạnh đến dịch vụ công vì đây là dịch vụ thiết yếu cơ bản của nền hành chính điện tử. Khi các dịch vụ công đã được đưa lên mạng rồi thì cần bố trí người theo dõi liên tục và các thông tin phải được xử lý theo nguyên tắc trực tuyến, tức là giải quyết ngay lập tức những gì có thể giải quyết được. Về hình thức, thông tin phải được trình bày một cách hợp lý, tiện dụng, dễ tìm, dễ tiếp nhận, thỉnh thoảng phải thay giao diện để thu hút sự chú ý của người dùng.

    Về mặt thực hiện, ông Dũng cho rằng phải xây dựng một đội ngũ quản lý và cập nhật website có đủ năng lực, hiểu biết các vấn đề về công nghệ nội dung, và yêu thích công việc. Phải có quy chế quản lý, vận hành và cập nhật website/portal chi tiết, đầy đủ và mang tính thực tế được phê duyệt bởi cấp trên. Phải có quy trình cập nhật nội dung website chi tiết, trong đó làm rõ ai là người cung cấp thông tin, ai là người biên tập, ai là người duyệt, quyết định phát hành và cách thức phối hợp trong công việc…

    Xem ra, những yêu cầu đối với website/portal mà ông Dũng nêu trên còn quá xa với với nhiều website/portal ở các địa phương. Ông Nguyễn Xuân Hải, thư ký Ban Biên tập website tỉnh Hải Dương cho biết: một số thành viên Ban Biên Tập thời kỳ đầu cũng rất tích cực trong việc viết tin, bài cho website. Tuy nhiên, do họ đều là cán bộ kiêm nhiệm, bận nhiều việc chuyên môn, nên dần dần cũng chểnh mảng, không còn tích cực nữa. Bản thân Ban Biên Tập, mặc dù đã được thành lập nhưng chưa có quy chế hoạt động cũng như không có quy định họp định kỳ để kiểm điểm công tác chuyên môn, nên kết quả hoạt động chưa cao.
    Từ góc độ khác, ông Nguyễn Mạnh Dũng, giám đốc Sở BCVT TP Hà Nội cho rằng website/portal không thể như một tờ báo được, vì ngoài việc cung cấp thông tin, đây là môi trường tác nghiệp đặc thù, nơi thực hiện các giao dịch giữa người dân và cơ quan hành chính.

    Tuy nhiên, các tỉnh dường như cũng gặp khó khăn trong việc đưa ra một mô hình tốt hơn. Theo ông Lê Tự Thành, phó giám đốc HN Portal, hiện tại chưa có những nghiên cứu nhằm đúc rút kinh nghiệm và đưa ra tiêu chuẩn cho việc chuẩn bị và triển khai những hệ thống thông tin phục vụ cho các thủ tục hành chính điện tử. Sau khi người dân gửi yêu cầu tới cơ quan công quyền, thì do thiếu chuẩn bị cụ thể, có những cơ quan không nhận được yêu cầu, có cơ quan không cử người phục vụ, và cũng có cơ quan băn khoăn về tính pháp lý của kết quả dịch vụ.

    Thực ra, quy định không phải là không có. Ông Thành cho biết, UBND TP đã ra quyết định chỉ định cụ thể những dịch vụ phải xây dựng và giao cho từng cơ quan cụ thể thực hiện, nhưng nhiều cơ quan vẫn nghĩ rằng đó là công việc của Hà Nội Portal, không tích cực tham gia. Đó chính là vì chưa có một tổ chức hệ thống thông tin thực sự tại cơ quan thực hiện dịch vụ hành chính.

    Phải chăng, đó là những lý do khiến website/portal của một số tỉnh thành mặc dù được đầu tư tốn kém, nhưng vẫn như vườn hoang? Nếu Hà Nội và các tỉnh thành khác trong cả nước đã xác định rõ rằng “ứng dụng CNTT là một trong những nhiệm vụ ưu tiên trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội” như lời ông Nguyễn Mạnh Dũng, thì cần sớm khắc phục những điểm yếu nêu trên, chuyên nghiệp hóa việc vận hành các website/portal của mình.

    Thụy Anh

    ID: O0512_1