• Thứ Hai, 09/01/2006 15:27 (GMT+7)

    Việt gỗ & giấc mơ tỷ phú

    Hơn một năm nay, Nguyễn Đức Việt, chàng sinh viên năm 3 khoa Kiến Trúc ĐH Xây Dựng đã xuất mặt hàng dây đeo cổ bằng gỗ do cơ sở mình sản xuất sang hơn 30 nước. Thương mại điện tử đang chắp cánh cho những giấc mơ của Việt.

    Hơn một năm nay, Nguyễn Đức Việt, chàng sinh viên năm 3 khoa Kiến Trúc ĐH Xây Dựng đã xuất mặt hàng dây đeo cổ bằng gỗ do cơ sở mình sản xuất sang hơn 30 nước. Thương mại điện tử đang chắp cánh cho những giấc mơ của Việt.

    "Tay không bắt giặc"

    Khi còn học cấp 3, Việt đã tự mày mò làm đồ lưu niệm bằng gỗ, rồi ký gửi tại các cửa hàng. Hàng ngày, Việt vừa làm, vừa lóc cóc đạp xe đi gửi hàng, bỏ mối. Một ngày của Việt được chia làm 3 buổi: đi học, làm hàng và đi giao hàng. Tuy sản phẩm "ra lò” liên tục nhưng do các cửa hàng bao giờ cũng bán hết hàng mới thanh toán tiền nên nguồn vốn ban đầu cạn dần. Đến 2003, được bạn bè hướng dẫn, Việt thử lên mạng với hy vọng tìm kiếm khách hàng mà không mất quá nhiều thời gian đi lại. Việt "trưng dụng" chiếc máy tính có kết nối Internet đang dùng

     
    cho việc học vào kinh doanh. Với vốn tiếng Anh ít ỏi, ban đầu Việt chỉ tìm đến những trang web rao vặt trong nước để đăng tin giới thiệu sản phẩm. Sau hơn mười ngày chờ đợi, người khách đầu tiên ở TP.HCM đã hỏi Việt về sản phẩm và sau đó đặt mua 50 chiếc móc, trị giá chưa được 1 triệu đồng sau nhiều lần trao đổi qua điện thoại và email. Hợp đồng đầu tiên qua mạng có giá trị không lớn, nhưng đã tạo một "bướt ngoặt" cho "đầu ra" sản phẩm của Việt. Việt cố gắng giới thiệu sản phẩm trên càng nhiều trang web miễn phí càng tốt. Những hợp đồng mới cứ thế tiếp tục đến, giá trị cũng lớn hơn trước. Sau này nghĩ lại, Việt ví việc tìm kiếm hợp đồng qua mạng đúng hệt như "tay không bắt giặc".

    Mỗi ngày một đơn hàng

    Không dừng lại với móc chìa khóa, dây đeo vốn dễ nhàm chán, Việt đa dạng hóa sản phẩm với mặt dây đeo bằng gỗ: mặt cười, mặt hề, mặt đang tức giận, mặt của Tam Mao, mặt Đônkihôtê... Tất cả đều được cách điệu phù hợp với chất liệu gỗ mộc mạc nhưng rất sinh động. Có điều, cái khó ở đây là làm sao miêu tả hấp dẫn những món trang sức thủ công này trên web. Việt đã tìm tòi, nghiên cứu cách trình bày trên web, bí quyết marketing, cách thức tạo uy tín qua email và học hỏi những người có kinh nghiệm... Dần dà, bế tắc cũng được khai thông! Việt ngày càng chuyên nghiệp hơn trong việc giới thiệu sản phẩm, tạo sự tin cậy với đối tác qua email dù chẳng biết mặt nhau. Nhờ đó, chỉ là một cá nhân đơn lẻ, không có tư cách pháp nhân, không website quảng bá nhưng Việt đã tạo được thương hiệu riêng của mình: "Vietgo". Nhiều khách hàng đã tin tưởng và chấp nhận thanh toán qua mạng những đơn hàng có giá trị đến 3000 USD trước khi nhận hàng.

    Để khắc phục yếu tố ngoại ngữ và vốn, Việt kêu gọi bạn bè cùng góp máy tính, tìm kiếm hợp đồng trên mạng, sau đó chia sẻ lợi nhuận (khoảng 10%/ công hàng). Ngoài các trang web miễn phí, Việt cũng thử quảng bá trên trang web có số hội viên đông và nổi tiếng như alibaba.com, với chi phí 15 USD/tháng (hơn 200.000 đồng). Số tiền này không lớn, nhưng tính quảng bá của nó lại rất rộng và hiệu quả. "Tôi không tin nổi lượng khách hàng tìm đến mình lại đông như vậy, vượt quá mong đợi", Việt tâm sự, "có hôm tôi nhận đến 4, 5 đơn hàng". Khi được hỏi về thị trường hướng đến, Việt cười: Làm TMĐT thì không phân biệt thị trường, bởi cả thế giới là một thị trường vô cùng rộng lớn. Đến thời điểm này, Việt đã xuất hàng đến trên 30 nước, trong đó có Úc, Nhật... và cả những quốc gia rất nhỏ như Lebanon, Mỹ (Hawaii), Pakistan. "Mình không phải chọn thị trường mà chính khách hàng thấy sản phẩm của mình trên mạng phong phú, đẹp nên tự "click", tìm đến với mình!", Việt cho biết. Hiện Việt đã giới thiệu sản phẩm lên 200 trang web, trong đó có
     
    những trang lớn như alibaba.com, Ioffer... và cả trang riêng của từng quốc gia như Indianmart.com (Ấn Độ), ec21.com (Hàn Quốc)... Việt cho biết: Mỗi quốc gia có khoảng 30 trang web để tôi tìm đối tác, bạn hàng, tính bình quân tôi tìm được 1 hợp đồng/ngày. "Để phân biệt một trang web đáng tin cậy và một trang web lừa đảo không hề khó. Với những trang web uy tín, số người tham gia đăng tin bài rất nhiều. Có khi tin của mình vừa được đẩy lên đã có tin mới chèn lên ngay. Ngoài ra, tính chuyên nghiệp trong thiết kế, công cụ hỗ trợ cũng là những điểm rất dễ phân biệt. Một điều rất hay là các website tốt bao giờ cũng giúp đỡ mình trước rồi mới thu tiền" Việt chia sẻ kinh nghiệm.

    Thương mại điện tử trong tầm tay

    Nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam, khi nghĩ đến thương mại điện tử thường e ngại khâu thanh toán. Nhưng với Việt, TMĐT là một công cụ rất tốt để chào hàng, giao dịch và ký kết hợp đồng. Còn thanh toán thì không khác gì mấy so với xuất nhập khẩu ngoại thương: có thể sử dụng hai hình thức là T/T hoặc L/C. "Các công ty chuyên về dịch vụ vận tải ngoại thương sẵn sàng tư vấn cách thanh toán ngay khi mình giới thiệu hàng lên mạng", Việt cho biết.

    Tính đến nay, Việt đã thực hiện rất nhiều hợp đồng theo hình thức T/T (giao tiền trước rồi mới nhận hàng), nhờ đó có vốn để quay vòng. Tháng đầu tiên đưa sản phẩm mới ra chào hàng, cả vốn và lãi chỉ thu được 7,5 triệu đồng. Nhưng từ tháng thứ hai trở đi, lãi tháng sau luôn cao hơn tháng trước 1,5 lần. Hơn 1 năm bán hàng qua mạng, Việt chưa bao giờ gặp khó khăn về thanh toán. Nếu có khúc mắc là do giao hàng sai quy cách. Lần đó, Việt phải trả thêm toàn bộ chi phí vận chuyển hàng về và giao hàng mới. Nhưng qua đó, Việt trưởng thành hơn rất nhiều. "Buôn bán qua mạng, không biết mặt nhau thì việc giữ chữ tín quan trọng gấp bội. Chỉ một chút sai sót sẽ mất "mối" và ảnh hưởng đến thương hiệu", Việt cười, khẳng định.

     

     

    Không sinh ra trong gia đình có truyền thống khắc gỗ hay kinh doanh, chỉ mày mò tìm cách kiếm tiền giúp đỡ gia đình nhưng nhờ đôi bàn tay khéo léo và sự nhạy bén khai thác lợi thế Internet, Việt đã bước đầu thành công! Hiện Việt có rất nhiều mục tiêu: xuất những container hàng có giá trị lớn hàng chục nghìn USD; tạo công ăn việc cho nhiều người nhất là những người khuyết tật; trở thành một kiến trúc sư.... "Có đặt mục tiêu mới có "lửa" thôi thúc mình đi đến thành công", Việt khẳng định.

     

    Sản phẩm bằng gỗ của Việt thật đơn giản, và cũng dễ... bị đánh cắp mẫu hay làm nhái. Tuy nhiên, với Việt, do có lợi thế giá nhân công rẻ, mức giá đưa ra rất hấp dẫn nên đủ sức thu hút khách hàng và cạnh tranh "ngang ngửa" với cả hàng Trung Quốc lẫn "hàng nhái". Hiện tại, ngoài dây chuyền mặt gỗ, Việt cũng thiết kế thêm các mặt hàng mây tre, túi hạt cườm. Việt cũng vừa hoàn tất thủ tục lập công ty Cổ Phần Việt Gỗ (www.vietgo.com.vn) để chuẩn bị cho những dự án kinh doanh lớn hơn của mình.

    Thu Nga

    ID: B0601_51